SpStinet - vwpChiTiet

 

TP. HCM hợp tác phát triển chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu

Ngày 9/3, tại TP.HCM, Chính quyền thành phố Rotterdam (Hà Lan) phối hợp với Lãnh sự quán Hà Lan và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức hội thảo Chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) cho các thành phố vùng châu thổ và những lợi ích khi thực hiện. Hội thảo nhằm giới thiệu tổng quan về một số chiến lược thích ứng với BĐKH tại các thành phố lớn trên thế giới, từ đó tìm kiếm giải pháp phù hợp để thực hiện chiến lược này cho TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), tại cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban quốc gia về BĐKH ngày 3/3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, BĐKH không phải là chuyện xa vời và chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, ban hành các chính sách để thu hút khu vực tư nhân, người dân tham gia các dự án ứng phó với BĐKH. TP.HCM cũng đang nỗ lực giải quyết các điểm ngập úng do triều cường và mưa lớn gây ra. Tuy nhiên, nếu hành động đơn lẻ sẽ không giải quyết được các tác động ngày một rõ ràng của BĐKH. Do vậy, việc hợp tác, hỗ trợ qua lại các kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức và giải pháp công nghệ là rất cần thiết để các thành phố phát triển tốt chiến lược thích ứng với BĐKH. Hiện TP.HCM đã tham gia Mạng lưới Kết nối các thành phố châu thổ cùng 11 thành phố lớn có các hoạt động trong lĩnh vực phát triển không gian, quản lý nước và thích ứng liên quan đến BĐKH.
 

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Hữu Tín phát biểu tại hội thảo.
 
Trong đó, TP.HCM và TP. Rotterdam (Hà Lan) có nhiều điểm tương đồng về điều kiện địa hình, phát triển nền kinh tế cảng biển và các thách thức phải đối mặt do nước biển dâng và lượng mưa lớn nên hai thành phố đã xây dựng và thực hiện thành công chương trình “TP.HCM phát triển hướng về phía biển thích ứng với BĐKH” với kết quả là Chiến lược thích ứng với BĐKH cho TP.HCM. Trong giai đoạn 1 (từ năm 2011 – 2013) chiến lược này được xây dựng trên nền tảng sáu nguyên tắc như điều kiện đất và nước đứng hàng đầu; từng bước tiếp cận chống ngập; thiết lập lại hệ thống thoát nước, tạo không gian lưu trữ nước; chống ngập và giảm xâm nhập mặn; giảm sụt lún; tăng cường mảng xanh. Giai đoạn 2 (tháng 4/2014 – 9/2015) chiến lược tiếp tục triển khai các hoạt động chính là nâng cao năng lực; tích hợp thích ứng với BĐKH và các dự án; tích hợp các nguyên lý của chiến lược vào quận 4 (thí điểm).

Đại diện các chuyên gia Hà Lan cho biết, phía Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với TP.HCM và các khu vực khác của Việt Nam các kinh nghiệm và giải pháp thích ứng với BĐKH. Trước mắt không thể đưa ra ngay giải pháp chung nào mà phải có những chiến lược từng phần, phù hợp với điều kiện cụ thể của TP.HCM. Những trao đổi, bàn bạc về cách thức thực hiện sẽ là nền tảng cho những sáng kiến để TP.HCM triển khai hiệu quả chiến lược này.  
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả