SpStinet - vwpChiTiet

 

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ về khoa học và công nghệ

Từ ngày 2-4/12/2015, tại TP.HCM, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Khóa họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Hoa Kỳ (JCM9). Hoạt động nhằm chào mừng 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và 15 năm ký kết Hiệp định khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam - Hoa Kỳ.

JCM9 tập trung điểm lại tình hình thực hiện các dự án hợp tác quốc tế về KH&CN giữa Chính phủ hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ; xem xét những đề xuất mới cũng như đề ra phương hướng, kế hoạch hợp tác trong thời gian tới; tập trung trao đổi kinh nghiệm, cập nhật các chính sách và định hướng KH&CN mới của cả hai bên nhằm tìm ra cơ chế thích hợp để thúc đẩy sâu sắc hơn nữa quá trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN.

Cụ thể, hai bên thống nhất tập trung thảo luận xung quanh 5 nhóm làm việc trên các lĩnh vực: khoa học y tế và sức khỏe; nông nghiệp; trao đổi giáo dục và nghiên cứu; khoa học bảo tồn và môi trường; khí tượng, thủy văn và cảnh báo bão. Bên cạnh đó, Chính phủ hai nước cũng đặc biệt quan tâm về các lĩnh vực khác như sở hữu trí tuệ; tiểu chuẩn – đo lường – chất lượng; không gian vũ trụ và năng lượng hạt nhân.

Về sở hữu trí tuệ, phía Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực, nâng cao vai trò của sở hữu trí tuệ trong hoạt động sáng tạo và tăng trưởng kinh tế. Về lĩnh vực không gian vũ trụ, hai bên đang nỗ lực trao đổi để tiến tới ký kết Hiệp định khung về hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình. Trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký chính thức Hiệp định sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân (vào tháng 5/2014), mở ra cơ hội để Việt Nam tiếp cận các công nghệ hiện đại của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác, đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, kể từ năm 2005 tới nay, đã có hơn 30 nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được triển khai và đưa lại những kết quả hứa hẹn. Những dự án này đã có tác động tốt đối với các hoạt động KH&CN của Việt Nam, có ý nghĩa thiết thực đối với sản xuất và đời sống, nâng cao năng lực nghiên cứu và đào tạo cho Việt Nam, tạo môi trường thuận lợi để cộng đồng các nhà khoa học của hai bên trao đổi kinh nghiệm và mở rộng hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.

Trong khuôn khổ JCM9 cũng diễn ra hội thảo “Hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và Hoa Kỳ: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững thông qua nghiên cứu và đổi mới sáng tạo”; đoàn Hoa Kỳ thăm và làm việc với Đại học Quốc gia TP.HCM và Khu Công nghệ cao TP.HCM.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả