SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm quốc tế và những gợi suy cho việc xây dựng và phát triển Khu Công nghệ cao Đà Nẵng”

Ngày 12/09/2009 tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm quốc tế và những gợi suy cho việc xây dựng và phát triển Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng” do Sở KH&CN Đà Nẵng phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN tổ chức.


Trong phần nội dung chính trao đổi tại Hội thảo, Giáo sư Jan Annesterd đến từ Đại học Kinh tế Copenhagen (Đan Mạch) cho rằng: “Không nhất thiết Khu CNC phải nằm trên khu đất rộng hàng trăm ha, với tường cao bao bọc xung quanh và trong đó quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, trung tâm nghiên cứu công nghệ cao hoạt động.  Kinh nghiệm từ các nước thành công trên thế giới cho thấy, ở các Khu CNC, ranh giới hành chính chỉ mang tính tượng trưng, nhưng tính hợp tác-tương tác để làm sao biến một ý tưởng thành một đề tài nghiên cứu và sau đó triển khai vào cuộc sống mới đích thực mang tính chủ đạo tại các Khu CNC...”. Giáo sư Jan Annesterd cũng lưu ý, không phải nói Khu CNC là tập trung nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, mà còn chú ý đến vấn đề chất lượng cuộc sống tại địa phương cũng như xác định được hướng đi có tính chất bền vững thì mới đem lại sự thành công trọn vẹn.

Tiến sĩ Trần Ngọc Ca, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN cho rằng, hiện nay tại Việt Nam, rất nhiều địa phương vẫn chưa hiểu hết Khu CNC là gì, chính vì vậy mới có hiện tượng rất nhiều tỉnh thành bắt tay xây dựng Khu CNC cho địa phương mình nhưng thực chất đây chỉ là những khu công nghiệp mà thôi. Việc Đà Nẵng tổ chức hội thảo và mời chuyên gia có trình độ lẫn kinh nghiệm trên lĩnh vực này để góp ý cho mình là cách làm hết sức đúng đắn. Cũng theo Tiến sĩ Ca, Đà Nẵng nên phát huy lợi thế của mình về địa lý, giao thông, môi truờng, bên cạnh huy động tối đa nguồn lực tại chỗ như Đại học Đà Nẵng, Đại học FPT và sắp đến là Đại học Quốc tế cùng những trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp để xây dựng và phát triển Khu CNC cho mình là rất thuận lợi.

Đặc biệt, Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm từ những hạn chế của hai Khu CNC trong nước là Hòa Lạc và thành phố Hồ Chí Minh để tránh sai sót không đáng có. Đó là chọn vị trí xây dựng chưa thực sự thuận lợi cho các đối tác, chưa thu hút được nguồn lực rất lớn tại chỗ, chưa tạo nên sự gắn kết giữa các đơn vị nghiên cứu, sản xuất với đầu ra hàng hoá.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến -  cảm ơn những phát biểu rất bổ ích của các nhà khoa học trong việc giúp Đà Nẵng tìm ra hướng đi một cách đúng đắn để phát huy hiệu quả, nhất là hướng đi một Khu CNC mở, có tính liên kết là một ý tưởng rất hay và rất phù hợp với điều kiện và lợi thế của Đà Nẵng. Ông Chiến nhấn mạnh, Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện cũng như quyết tâm xây dựng thành công Khu CNC để làm động lực cho kinh tế-xã hội thành phố phát triển trong thời gian đến.

OV (theo Nacesti)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả