SpStinet - vwpChiTiet

 

Công bố Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam

Sáng ngày 18-5, tại Hà Nội, Bộ KH-CN và Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ công bố Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam. Tham dự buổi lễ có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, cùng đông đảo các nhà khoa học Việt Nam, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
 
 
Một góc trưng bày, trình diễn hình ảnh các hoạt động KH-CN

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân cho biết, ngày 18-5-1963, tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nhiệm vụ của khoa học, kỹ thuật là cực kỳ quan trọng, cho nên mọi ngành, mọi người đều phải tham gia công tác khoa học, kỹ thuật, để nâng cao năng suất lao động, sản xuất nhiều của cải vật chất để xây dựng chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Lời dạy của Bác Hồ đã trở thành kim chỉ nam cho KH-CN Việt Nam trong suốt chặng đường bảo vệ và xây dựng đất nước hơn 50 năm qua. Ngày 18-6-2013, Quốc hội nước ta đã thông qua Luật Khoa học và công nghệ, trong đó quy định lấy ngày 18-5 hằng năm là “Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam”. Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu KH-CN, tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm nay là lần đầu tiên Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam được tổ chức với chủ đề "Khoa học và công nghệ - Động lực phát triển nhanh và bền vững".

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Quốc gia nào có năng lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền vững. Cạnh tranh giữa các quốc gia suy cho cùng là cạnh tranh nguồn vốn tri thức, thể hiện qua chất lượng nguồn nhân lực và trình độ KH-CN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hoạt động KH-CN thời gian tới cần tập trung vào một số định hướng trọng tâm sau: Triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về phát triển KH-CN, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước. Tăng cường tiềm lực KH-CN quốc gia. Đặc biệt, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ. Thực hiện cơ chế Nhà nước đặt hàng nhiệm vụ KH-CN gắn với trách nhiệm sử dụng kết quả KH-CN phục vụ cho nhu cầu của quốc gia, doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu, khẩn trương ban hành và cụ thể hóa các chính sách trọng dụng cán bộ, quan tâm chăm lo tới các nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ quốc gia đặc biệt quan trọng, nhà khoa học trẻ tài năng. Có cơ chế, chính sách thiết thực và hiệu quả để thu hút các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia nước ngoài hợp tác tham gia hoạt động KH-CN ở nước ta. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Bộ KH-CN.

* Trong chương trình hoạt động Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam, ngày18-5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) đã diễn ra cuộc triển lãm trưng bày, trình diễn hình ảnh các hoạt động KH-CN tiêu biểu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ KH-CN và Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Người Việt khởi nghiệp bằng KH-CN" trong cùng ngày với sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm chia sẻ những kinh nghiệm toàn cầu về đổi mới sáng tạo, xu hướng khởi nghiệp và tương lai phát triển KH-CN của thế giới cũng như ở Việt Nam. Hội thảo cũng đã giới thiệu Dự án FIRST cùng các khoản tài trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp và chuyên gia Việt kiều. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ sự phát triển doanh nghiệp KH-CN, đồng thời thu hút cộng đồng tri thức người Việt ở nước ngoài đóng góp vào sự phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Nguồn: SGGP

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả