SpStinet - vwpChiTiet

 

Sức hút đầu tư phát triển khu công nghiệp

Do ảnh hưởng của Covid-19 với quy mô toàn thế giới, hầu hết các ngành nghề đều chịu những thiệt, ảnh hưởng khó khăn. Tuy nhiên, một xu hướng đầu tư đang được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới với tiềm năng lớn đó chính là hoạt động đầu tư phát triển bất động sản khu công nghiệp (KCN).

Dồn dập vốn đầu tư

Gần đây nhất phải kể đến dự án đầu tư của Công ty CP Đầu tư Tân Thành Long An khởi công xây dựng dự án KCN Việt Phát tại tỉnh Long An với diện tích lên tới 1.800 ha, được chủ đầu tư quy hoạch hiện đại, theo mô hình kết hợp giữa KCN và khu đô thị. Trong đó, diện tích đất dành cho KCN là hơn 1.200 ha và đất dành cho khu đô thị là hơn 625 ha. Dự án được chủ đầu tư kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và góp phần đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư chuỗi cung ứng toàn cầu hậu Covid-19 của Việt Nam nói chung.

Theo ông Lê Thành - Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Tân Thành Long An, chủ đầu tư KCN Việt Phát cho biết phần lớn diện tích KCN sẽ dành cho ngành chế biến nông sản. Lý do là sau dịch bệnh, xu hướng tiêu thụ thực phẩm của thế giới sẽ gia tăng. KCN lại nằm ở trung tâm của một vùng nguyên liệu nông sản nên cần dành diện tích lớn để đáp ứng nhu cầu này. Phần còn lại ưu tiên những ngành sản xuất công nghệ cao để thúc đẩy kinh tế vùng phát triển.

Hay trước đó, Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển đô thị Hoà Phát (thành viên thuộc Tập đoàn Hoà Phát) cũng đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Hưng Yên xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch và thực hiện dự án đầu tư KCN Bãi Sậy thuộc các xã Bãi Sậy, Phù Ủng, Bắc Sơn (huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên).

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện các sở, ngành chức năng của tỉnh Bình Định đang phối hợp với Công ty CP Becamex Bình Định chuẩn bị khởi công Dự án KCN Becamex Bình Định. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 3.333 tỉ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư gần 500 tỉ đồng, vốn vay hơn 2.000 tỉ đồng và vốn huy động khác hơn 833 tỉ đồng. KCN này sẽ trở thành hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hình thành vùng liên kết chặt chẽ với Khu Kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định và các khu, cụm công nghiệp lân cận, tạo ra "cực" thu hút mới về đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Tại Cần Thơ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (CEPIZA) vừa có đề xuất điều chỉnh quy hoạch vị trí 3 KCN gồm KCN Ô Môn, KCN Bắc Ô Môn và KCN Thốt Nốt (giai đoạn 2).

Theo đó, KCN Ô Môn (600 ha) và KCN Bắc Ô Môn (400 ha, thuộc địa bàn quận Ô Môn) sẽ nhập thành một KCN có quy mô 1.000 ha. Điều chỉnh vị trí xây dựng KCN Thốt Nốt (giai đoạn 2, diện tích 400 ha) thuộc quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh, dời KCN này vào sâu trong hướng huyện Vĩnh Thạnh. Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ hình thành các KCN có diện tích lớn, đầu tư hạ tầng để thu hút đầu tư.

Các KCN nhiều cơ hội để đón vốn đầu tư

Lý giải cho việc nhiều DN bỏ vốn lớn đầu vào KCN thời gian gần đây, các chuyên gia kinh tế cho rằng đó là sự ổn định về kinh tế với tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam từ 6,5- 6,8% tăng tương đối đều đều trong nhiều năm; tốc độ đô thị hóa cũng tương đối lớn, hệ thống giao thông phát triển, đặc biệt là lực lượng lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ so với các nước trong khu vực; Việt Nam cũng được xem như là một trong những nước có thể chế chính trị ổn định nhất trên thế giới. Những yếu tố trên chính là động lực để các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển bất động sản KCN.

Thêm nữa, với việc là một quốc gia hiếm hoi trên thế giới thành công trong việc sớm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 vì thế Việt Nam có thể coi là điểm đến lý tưởng an toàn cho các nhà đầu tư. Nếu như trước đây, Trung Quốc là cái nôi phát triển nhà máy của thế giới, nhưng những năm gần đây xu hướng này đang dần được dịch chuyển về các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hiện đang có rất nhiều yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc tìm kiếm địa điểm tại các KCN để đầu tư. Có nhiều nhóm nhà đầu tư muốn kinh doanh theo quy mô lớn để trở thành chủ đầu tư của cả KCN, với nhu cầu tìm những quỹ đất từ 500- 1000 ha. Một bộ phận khác là các nhà sản xuất họ muốn đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng, dịch chuyển chuỗi cung ứng. Bên cạnh các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các thành phố vệ tinh cũng đang được các nhà đầu tư chú trọng quan tâm như Long An, Bình Phước... Đây đều là những tỉnh thành có vị trí thuận lợi, nguồn lực nhân công dồi dào, cơ sở hạ tầng và giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển, kho bãi lưu trữ và logistics tới các thành phố lớn.

Ông John Campbell - Quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam cho hay so với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) điều này đồng nghĩa với việc được mở rộng tiếp cận nhiều hơn với thị trường toàn cầu từ thương mại và đầu tư. Hiện tại, FTA giữa Việt Nam với EU (EVFTA) kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, giúp Việt Nam tiếp tục thu hút mạnh dòng vốn đầu tư từ quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng vì thế sẽ mỏ ra triển vọng cơ hội rất lớn cho hoạt động đầu tư phát triển các KCN đón dòng đầu tư này.

Nguồn: Ngọc Thảo - congthuong.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả