SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM phát động xây dựng thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ

Chiều 27/3, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP, Hội Sinh viên Việt Nam TP, Hội Doanh nhân trẻ TP chính thức phát động “Chương trình thanh niên khởi nghiệp, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ”. Các đồng chí lãnh đạo TP.HCM, Đại học quốc gia TP.HCM và hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ đã tham dự chương trình.

“Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ” hướng đến một thành phố mà giới trẻ được phát huy sức sáng tạo, đổi mới, được đệ trình những ý tưởng sáng tạo của mình một cách cởi mở với cộng đồng; có các nền tảng từ cơ chế cho đến nguồn lực đều cộng hưởng và tạo điều kiện thuận lợi để người trẻ biến những điều “không thể thành có thể” để đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương; mỗi người trẻ đều muốn hướng đến và thử sức với những mô hình kinh doanh mới, nơi bảo chứng cho tính khả thi trong mỗi sản phẩm, dịch vụ hay mô hình khởi nghiệp,… Tuy nhiên, thành phố khởi nghiệp của giới trẻ không có nghĩa là khuyến khích mọi người, ai cũng khởi sự kinh doanh với các mô hình kinh doanh nhỏ, lỗi thời, ít tăng trưởng. Thành phố khởi nghiệp chú trọng vào việc giúp người trẻ khám phá tiềm năng, biết phát huy vai trò của mình trong cộng đồng khởi nghiệp (có thể là nhà khởi nghiệp, người trợ giúp, cổ vũ, phản biện, tiêu dùng..), biết tìm kiếm, cổ vũ, động viên những mô hình kinh doanh hiện đại, tăng trưởng nhanh, góp phần tạo ra cuộc “cách mạng” về sản phẩm, dịch vụ hay hành vi tiêu dùng.

Tiêu chí quan trọng của “Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ” đó là hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển và có tính liên kết cao, cộng đồng khởi nghiệp có sự gắn kết và cộng hưởng, phát huy lẫn nhau, kết nối, giúp nhà khởi nghiệp trẻ phát huy thế mạnh.

Theo Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường, Chương trình Thanh niên khởi nghiệp tập trung vào 4 giải pháp trọng tâm gồm: gieo hạt, ươm mầm, phát triển mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp và tăng cường năng lực hội nhập cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nhóm giải pháp “gieo hạt” nhằm tạo nền tảng cho Thành phố khởi nghiệp, sẽ tham gia kiến nghị các chính sách ưu đãi cho đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp,… Nhóm giải pháp “ươm mầm” nhằm khuyến khích sáng tạo và đổi mới trong khởi nghiệp với các nội dung như đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tài trợ trực tiếp cho các hoạt động sự kiện dành cho giới khởi nghiệp; kết nối chặt chẽ với Quỹ “Sáng tạo và Khởi nghiệp” của Hội Doanh nhân trẻ TP để khuyến khích đổi mới công nghệ, quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh,… của các doanh nghiệp trẻ. Nhóm giải pháp phát triển mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp tập trung vào các giải pháp tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nguồn “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”; hình thành “Quỹ Đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP.HCM” trên cơ sở hợp tác giữa Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP; mở rộng “Sàn giao dịch ý tưởng kinh doanh” và tổ chức “Sàn đầu tư khởi nghiệp” thường niên. Nhóm giải pháp tăng cường năng lực hội nhập cho doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thiết lập tài trợ một phần hoặc toàn phần cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, đạt giải từ các cuộc thi khởi nghiệp tại Thành phố tham gia các hội nghị về khởi nghiệp, các cuộc thi khởi nghiệp ở tầm khu vực và thế giới; tham mưu cho Thành phố các chính sách thuận lợi để kêu gọi các nhà khởi nghiệp quốc tế đến Việt Nam và cùng tham gia phát triển sản phẩm với đội ngũ doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam.
 

Hai dự án khởi nghiệp được trao bảo trợ trực tiếp tại lễ phát động chương trình thanh niên khởi nghiệp. Ảnh: LV.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cho rằng, việc tạo dựng một quốc gia khởi nghiệp sẽ giúp nước ta đạt được mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2050 sớm hơn. Và để có một quốc gia khởi nghiệp, phải có những đầu tàu là những đô thị khởi nghiệp. Trong suốt 30 năm đổi mới, nhiều chương trình, mô hình về phát triển kinh tế tại TP.HCM đã được nhân rộng trong cả nước.  Hơn 20 năm trước, thanh niên thành phố đã sôi nổi tham gia phong trào khởi nghiệp. Thành đoàn TP.HCM đã tạo môi trường tốt cho thanh niên khởi nghiệp, tạo nên làn sóng khởi nghiệp cho thanh niên thành phố. Đến nay, nhiều doanh nghiệp từ phong trào này đã vượt qua những khó khăn để phát triển trở thành những thương hiệu quốc gia, vươn ra tầm quốc tế. Thành phố là cái nôi phát triển doanh nghiệp trẻ của cả nước và mong muốn phát triển theo hướng đô thị sáng tạo và khởi nghiệp. Để hình thành một đô thị khởi nghiệp, phải có các yếu tố cốt lõi của một hệ sinh thái khởi nghiệp gồm vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc ban hành cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi; các doanh nghiệp khởi nghiệp; nhà đầu tư và các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp. Lãnh đạo TP.HCM sẽ chú trọng củng cố mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố, tập trung vào các vấn đề xây dựng văn hóa sáng tạo, cải thiện thể chế chính sách, đào tạo nguồn nhân lực, tư vấn nâng cao năng suất, đổi mới công nghệ, các hoạt động ươm tạo và thương mại hóa công nghệ, đầu tư mạo hiểm,…

Một trong những yếu tố để thực hiện thành công chương trình thanh niên khởi nghiệp, theo đồng chí Tất Thành Cang là các sở, ban, ngành của thành phố phải nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt của việc đầu tư xây dựng Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ, từ đó tích cực tham mưu tạo môi trường thuận lợi về cơ chế vốn, thủ tục đầu tư, cơ chế hoạt động cũng như xây dựng mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp hiệu quả. Phải xem sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của thành phố để có sự đầu tư xứng đáng cho cộng đồng doanh nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ.

Để cụ thể hóa những giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Hội LHTN Việt Nam TP.HCM, Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia và có những cam kết hợp tác như Thành lập Quỹ Đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP.HCM (HSIF); Ký kết với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM thành lập Quỹ Sáng tạo khởi nghiệp. Trong lễ phát động, Hội LHTN Việt Nam TP.HCM, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM đã trao hỗ trợ trực tiếp cho 2 dự án khởi nghiệp là dự án “xếp hàng khám bệnh thông minh tại các bệnh viện” của tác giả Nguyễn Khoa Tuấn Anh và dự án Tictag Ticket (vé điện tử) của tác giả Đoàn Thiên Phúc (Công ty CP giải pháp phần mềm Việt – Setech Việt).
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả