SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiều mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ hiệu quả tại quận, huyện

Chiều 14/12, tại UBND quận Bình Thạnh, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức Hội nghị giao ban công tác KH&CN cấp quận huyện năm 2018 và triển khai công tác năm 2019. Các quận, huyện đã chủ động kết nối và triển khai 175 dự án, mô hình ứng dụng KH&CN cho các phòng, ban, đơn vị phục vụ công tác quản lý nhà nước và 132 dự án, mô hình cho các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã,… qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo ông Lê Huy Hoàng (Phó trưởng phòng Quản lý KH&CN cơ sở - Sở KH&CN TP.HCM), tổng kinh phí hoạt động KH&CN trong năm 2018 của 24 quận huyện đạt hơn 36 tỷ đồng, với nhiều nội dung đã được triển khai. Bên cạnh các mô hình ứng dụng KH&CN hiệu quả, các quận huyện đã chủ động triển khai các hoạt động đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong trường học, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân như tổ chức đào tạo STEM cho 4.759 giáo viên và 18.269 học sinh; hình thành 785 câu lạc bộ sáng tạo trong trường học; tổ chức 879 hoạt động, cuộc thi về ĐMST tại các trường trên địa bàn quận, huyện; tổ chức 110 hoạt động thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến trong các tầng lớp nhân dân.

Ngoài ra, Sở KH&CN TP.HCM và các quận huyện đã phối hợp tổ chức 5 khóa tập huấn, đào tạo “ĐMST dành cho cán bộ quản lý nhà nước” cho 135 cán bộ công chức; đào tạo STEM  cho 314 giáo viên và 1.418 học sinh tại 170 trường trên địa bàn quận huyện; tổ chức 8 khóa đào tạo về “Ứng dụng công nghệ mới trong nâng cao năng suất cho doanh nghiệp” và “Phương pháp tổ chức hoạt động ĐMST cho doanh nghiệp” với 242 cán bộ, nhân viên của 196 doanh nghiệp trên địa bàn quận huyện được đào tạo. Đồng thời, Sở KH&CN triển khai hoạt động hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN về nông nghiệp trong năm 2018 với 2 mô hình chuyển giao cho hợp tác xã và 2 mô hình cho nông dân; xây dựng tài liệu 26 mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN; tổ chức 10 lớp tập huấn cho các cán bộ quản lý, kỹ thuật viên và nông dân nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nông thôn.

Bà Huỳnh Miêu Kha trình bày tham luận về hoạt động ĐMST của quận Tân Phú. Ảnh: LV.

Tại hội nghị, một số mô hình ứng dụng KH&CN hiệu quả, ĐMST quận huyện điển hình đã được giới thiệu như "Bình Thạnh trực tuyến", "ĐMST trong trường học tại quận Tân Phú", "Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký và tích hợp mã số thuế vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (tại quận 3)", "Ứng dụng giải pháp thông tin địa lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh và du lịch trên địa bàn quận 6",…

Theo bà Huỳnh Miêu Kha (phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Phú), hoạt động ĐMST trong trường học trên địa bàn quận diễn ra rất sôi nổi với 44 câu lạc bộ trong các trường trung học cơ sở tổ chức hoạt động định kỳ về robot, khéo tay kỹ thuật, mỹ thuật, bóng rổ, võ thuật, vui học lập trình,… thu hút 1.315 học sinh tham gia. Các nhà trường cũng tích cực xây dựng những chuyên đề nhằm chia sẻ kinh nghiệm đồng nghiệp, hướng dẫn giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo như Robotacon, Srobot “Chơi vui robot – học tốt Pascal”, Robotacon Wro, Em vui sáng tạo, Sáng tạo kỹ thuật cấp thành phố,… với sự tham gia của 15 giáo viên và 42 học sinh. Một hoạt động đáng chú ý được quận Tân Phú tổ chức thường niên từ nhiều năm nay là cuộc thi “Học sinh nghiên cứu khoa học cấp quận”. Cuộc thi nhằm chọn ra các đề tài, dự án của học sinh lớp 8, 9 tham gia cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hàng năm.

Ông Nguyễn Bảo Quốc trình bày báo cáo về "Bình Thạnh trực tuyến". Ảnh: LV.

Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Chánh văn phòng HĐND & UBND quận Bình Thạnh) cho biết, "Bình Thạnh trực tuyến" là một ứng dụng trên điện thoại di động thông minh hỗ trợ công tác quản lý, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn quận. "Bình Thạnh trực tuyến" được triển khai từ tháng 4/2017, đến nay đa số người dân đã tải ứng dụng và tương tác với các cơ quan chức năng, qua đó cung cấp hơn 11.349 tin báo về tình hình vi phạm trật tự đô thị, giúp các cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Hiện ứng dụng này còn được bổ sung thêm các chức năng mới hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính như quản lý hồ sơ, nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ,… Qua đó giúp lãnh đạo quận, phường quản lý công việc mọi lúc, mọi nơi, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Khắc Thanh (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: LV.

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), trong năm 2018, công tác triển khai các hoạt động về KH&CN và ĐMST đã nhận được sự quan tâm và chủ động triển khai mạnh của các quận, huyện. Sở KH&CN TP.HCM đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ về ứng dụng KH&CN, ĐMST, khởi nghiệp,…Trong đó, các cuộc thi, giải thưởng như Sáng kiến cộng đồng, Em vui sáng tạo, giải thưởng I-STAR thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, startup, trường học,… góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ của các hoạt động KH&CN, ĐMST cơ sở. Thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các hoạt động này, chú trọng đẩy mạnh triển khai nhân rộng các mô hình ứng dụng KH&CN có hiệu quả. Qua đó lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, ĐMST, ứng dụng KH&CN trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống, thúc đẩy sự phát triển của các quận, huyện.  

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả