SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam đề nghị Lào dừng xây thủy điện Xayabury

Trước khi có nghiên cứu toàn diện, thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai, Phó chủ tịch Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam đã đề nghị chính phủ Lào dừng việc xây thủy điện Xayabury.
 

Tại cuộc họp họp tham vấn về thuỷ điện Xayabury của Lào trên dòng chính sông Mê Kông, ông Lai đã có ý kiến như trên.
Cuộc họp vừa được Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam tổ chức tại Quảng Ninh sáng 22/2 với sự tham gia của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng nhiều tổ chức trong, ngoài nước và các nhà khoa học.
Tại cuộc họp, các ý kiến tập trung phân tích các thông tin xung quanh dự án, các tác động tới nguồn nước, phát triển nông nghiệp… nhất là những ảnh hưởng của Việt Nam khi thủy điện được xây dựng.
Theo đánh giá, dự án cần thêm các thông tin liên quan đến việc thiết kế các hạng mục kỹ thuật như thang cá (fish ladders), các cửa xả cát (sand flushing outlet), các âu thuyền (navigation locks), tính khả thi và hiệu quả của chúng cũng như những tác động xuyên biên giới và tác động tích lũy của dự án tới hạ lưu…
Trước đó, vào tháng 10/2010 chính phủ Lào đã có thông báo của tới Ủy hội sông Mê Kông quốc tế về việc phát triển dự án. Theo đó, dự án đập thủy điện Xayabury với công suất 1285MW, vị trí đập cách Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 1900km về phía thượng lưu. Hiện dự án đang trong giai đoạn tham vấn theo quy định. Dự kiến Ủy hội sông Mê Kông quốc tế sẽ cho ý kiến chính thức về đề xuất xây dựng công trình của Lào vào tháng 4/2011.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, chính phủ Lào cần có nghiên cứu toàn diện trước khi tiến hành xây đập thủy điện để tránh những ảnh hưởng đáng tiếc về sau.
 
TN (Nguồn: Bích Ngọc, Báo Đất Việt)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả