SpStinet - vwpChiTiet

 

STEM Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày hội

Chiều 30/12 tại TP.HCM, Hội tin Học TP.HCM (HCA) đã phối hợp với báo Thế Giới Tiếp Thị tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với đại diện ban tổ chức “Ngày hội STEM TP.HCM - Chuyến du hành vũ trụ” và những chuyên gia STEM nhằm giải đáp những thắc mắc về STEM (Science Technology Engineering Math).

 
Tham gia buổi giao lưu có các đại diện ban tổ chức ngày hội STEM và các diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực STEM, gồm: ông Vũ Anh Tuấn (Tổng thư ký HCA, Trưởng ban tổ chức ngày hội STEM TP.HCM); ông Phan Thanh Sơn (Phó ban tổ chức ngày hội STEM TP.HCM; chuyên gia tư vấn cao cấp về CNTT, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý; nguyên tổng giám đốc Cisco System Việt Nam); bà Văn Thị Bích Ty (Trưởng ban truyền thông HCA); TS. Trần Nam Dũng (Titan Education) và bà Dương Thị Chi Mai (Tổng giám đốc STEM Education Center). Ngoài ra, còn có phần tham gia trả lời trực tuyến của các ông Nguyễn Thế Trung (Tổng giám đốc Công ty DTT - Học viện STEM), Đỗ Hoàng Sơn (Tổng giám đốc Nhà sách Long Minh), T.S toán học Chu Cẩm Thơ.
 
Ngày hội STEM lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 16 và 17/1/2016 tại Đại học Sài Gòn (273 An Dương Vương, Q.5), do HCA và Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ Thành đoàn TP.HCM (TST) phối hợp cùng tạp chí Tia Sáng tổ chức.
 
Dự kiến, sẽ có hơn 2.500 học sinh tiểu học (từ 8 - 11 tuổi) trên địa bàn TP.HCM, hơn 250 giáo viên và hơn 2.000 phụ huynh, cộng đồng quan tâm về giáo dục - khoa học và công nghệ tham dự.
 
Tại ngày hội STEM, học sinh sẽ được tham quan, học và được trải nghiệm thực tế để hiểu biết về nguyên lý khoa học, áp dụng vào thực hành, từ đó tạo ra được những sản phẩm có ích trong cuộc sống.
 
Theo ban tổ chức, sau trải nghiệm về STEM, học sinh có thể tự làm được các mô hình hình bằng giấy hay vật dụng cũ; làm toán; lắp ráp, lập trình robot; thực hiện các thí nghiệm vật lý, hóa học phản xạ, khúc xạ, truyền sóng âm; biết cách đọc sách khoa học...
 
Bên cạnh đó, phụ huynh, giáo viên, và những người làm trong lĩnh vực giáo dục và các doanh nghiệp, nhà xuất bản… sẽ cùng tìm hiểu, trao đổi về kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo hướng giáo dục hiện đại cho trẻ em.
 
GS. Ngô Bảo Châu - đại sứ Ngày hội STEM, chia sẻ: “STEM là một phương pháp dạy và học mới, dựa vào việc thực hành khoa học và sự chủ động sáng tạo của các em học sinh. Cách học này phổ biến ở các nước phát triển, nhất là ở Mỹ. Cá nhân tôi là một cổ động viên nhiệt tình cho phong trào STEM”.
 
Dự kiến, các đơn vị STEM sẽ tham gia dạy và trình diễn STEM show tại Ngày hội STEM TP.HCM, gồm: học viện STEM, học viện Khám Phá, Titan Education, STEM Education Center, SaigonScientist, nhà sách Long Minh, Trung tâm toán học PoMath, vườn ươm tài năng TALINPA, Trung tâm Rensei… cùng các đơn vị hỗ trợ giải pháp buổi giao lưu trực tuyến và ngày hội STEM TP.HCM là các công ty VinaCIS, DTT.
 
. Mô hình giáo dục tiên tiến từ những năm 90
STEM là sự kết hợp giữa Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Math (toán học). Đây là mô hình giáo dục tiên tiến được khởi xướng và nhân rộng tại Mỹ vào những năm đầu thập niên 90. 
 
Giáo dục STEM là cách tiếp cận trong dạy và học, trong đó tích hợp nội dung và kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Giáo dục STEM vận dụng học thông qua thực hành, hướng học sinh liên hệ với các hiện tượng, vấn đề, nhu cầu của cuộc sống, thế giới và kết hợp với rèn luyện và vận dụng các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21, như tìm thông tin, suy luận lôgíc, hợp tác, điều tra, suy nghĩ thấu đáo, sáng tạo, giải quyết vấn đề...
 
Mục tiêu của giáo dục STEM là chuẩn bị tốt hơn cho học sinh trong tương lai của chính các em trong thế kỷ 21, cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế xã hội quốc gia.
 
Giáo dục STEM đang là xu hướng toàn cầu, được các nước áp dụng tích cực vào giáo dục kết hợp giữa khoa học và công nghệ, giữa lý thuyết và thực hành, giữa nghiên cứu và trải nghiệm phát huy tối đa sức sáng tạo của học sinh các cấp. 
 
Tại Việt Nam, STEM gặp phải thách nhiều thức, như: chưa được nhiều người biết đến, chưa có chiến dịch cộng đồng tầm cỡ và dài hơi để quảng bá rộng rãi STEM cho ngành giáo dục, phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.  
Nguồn: khoahocphothong.com.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả