SpStinet - vwpChiTiet

 

CESTI 2020: đa dạng hoạt động thông tin phục vụ quản lý, nghiên cứu và ứng dụng

Ngày 29/12, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác 2020. Trong năm, CESTI đã chủ động, tích cực tổ chức nhiều hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ thông tin phục vụ quản lý nhà nước, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc CESTI), trong năm, các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng và các nhiệm vụ KH&CN do Sở Khoa học và Công nghệ giao đã được Trung tâm nỗ lực phấn đấu, hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. Năm 2020 cũng là năm CESTI chủ động, tích cực tổ chức nhiều sản phẩm, dịch vụ thông tin phục vụ quản lý nhà nước, phục vụ nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc CESTI) báo cáo kết quả hoạt động năm 2020 của CESTI. 

Điển hình là các hoạt động của Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM với nhiều kết quả nổi bật trong vai trò kết nối các doanh nghiệp sản xuất với các nhà nghiên cứu công nghệ, chuyên gia tư vấn trong hoạt động chuyển giao công nghệ bằng hình thức kết nối trực tuyến và trực tiếp. Năm 2020, Techport.vn có tổng lượt truy cập trong năm là 396.509 lượt (tăng 44,6% so với 2019, gấp 4,3 lần so với 2017); số lượt kết nối trực tuyến trên Techport trong năm là 51.934 lượt, tăng 4,3 lần so với năm 2019. Hoạt động livestream công nghệ hàng tuần và tại 2 kỳ Techmart đã góp phần tích cực trong việc truyền thông rộng rãi thông tin công nghệ đến đông đảo doanh nghiệp với hơn 33.000 lượt tiếp cận.

Đặc biệt, “Hợp tác công nghệ” và “Kết nối ý tưởng” là 2 mô hình được CESTI triển khai mới trong năm 2020 thuộc chuỗi sự kiện "Cà phê công nghệ" cho thấy giá trị kết nối và lan tỏa cao. Điều này chứng minh hoạt động kết nối các bên cung - cầu và các tổ chức trung gian trong thị trường khoa học công  nghệ ngày càng lan tỏa, cả theo chiều rộng và chiều sâu, qua các kênh trực tuyến và trực tiếp, khẳng định vai trò "cầu nối" của Trung tâm trong hệ sinh thái chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong đó, “Hợp tác công nghệ” là mô hình kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp sản xuất nhằm hỗ trợ giới thiệu, thương mại hóa kết quả nghiên cứu của TP.HCM; “Kết nối ý tưởng” là hoạt động kết nối doanh nghiệp với các nhà cung ứng công nghệ trên cơ sở yêu cầu tìm kiếm công nghệ của doanh nghiệp. Trong năm, đã tổ chức thực hiện 10 sự kiện “Kết nối ý tưởng” và "Hợp tác công nghệ", thu hút với hàng trăm doanh nghiệp có nhu cầu, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ và cả các chuyên gia tư vấn, tổ chức trung gian cùng tham gia gặp gỡ, trao đổi trực tiếp và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển giao công nghệ tại sự kiện.

Sự kiện Kết nối ý tưởng "Công nghệ bảo quản trái xoài", tháng 12/2020.

Hệ thống liên kết nguồn lực thông tin KH&CN TP.HCM (stinet.gov.vn) tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của các viện, trường, với tổng số 39 đơn vị thành viên sau 3 năm triển khai. Như tên gọi, Hệ thống đã liên kết, tạo lập nguồn lực thông tin KH&CN phục vụ hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập trên địa bàn Thành phố, với lượt truy cập năm 2020 đạt 55.359 lượt, tăng 2,16 lần so với 2019. Công tác truyền thông KH&CN, phổ biến thông tin về KH&CN và đổi mới sáng tạo đạt nhiều kết quả tốt, với lượt truy cập website cesti.gov.vn năm 2020 đạt 1.431.245 lượt (tăng 30% so với 2019). Xếp hạng của cesti.gov.vn trên Alexa năm 2020 là 636.153, tăng 276.257 bậc so với 2019.

Nhiệm vụ thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông tin nhiệm vụ KH&CN theo Thông tư 14/2014/BKHCN được thực hiện đúng quy định, đảm bảo đúng hạn 100% thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại Sở KH&CN. Tổ chức thực hiện tốt các chế độ báo cáo thống kê ngành KH&CN và các cuộc điều tra thống kê KH&CN theo quy định của Bộ KH&CN. Công tác thu thập, tích lũy, tạo lập nguồn tin KH&CN trong và ngoài nước hoàn thành tốt; công tác xử lý thông tin, xây dựng các cơ sở dữ liệu nội sinh được thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu.

Ngoài các hoạt động phục vụ cộng đồng và doanh nghiệp dạng trực tuyến của CESTI phát triển tốt, dưới những tác động bất lợi do dịch Covid-19 gây ra, các hoạt động dịch vụ khác đều ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với tinh thần đổi mới sáng tạo, vượt khó, CESTI cũng đã bắt đầu định hình một số dịch vụ mới như hướng dẫn viết mô tả đăng ký sáng chế; phân tích dữ liệu thống kê,...

Khách tham dự một hội thảo giới thiệu công nghệ trong khuôn khổ Techmart Công nghệ sinh học, tháng 11/2020.

Về mục tiêu công tác năm 2021, CESTI định hướng tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch công nghệ, trọng tâm là Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ (techport.vn); đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến chuyển giao công nghệ tại TP.HCM; đẩy mạnh hoạt động truyền thông KH&CN và đổi mới sáng tạo trong cộng đồng (xây dựng Hệ thống triển lãm công nghệ và thiết bị online (3D), tổ chức quản trị và vận hành trang đào tạo online, hỗ trợ kết nối sản phẩm khởi nghiệp với thị trường,...); nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ thông tin, thống kê KH&CN phục vụ R&D và đổi mới sáng tạo của viện, trường, doanh nghiệp. Hoạt động báo cáo phân tích xu hướng công nghệ năm 2021 sẽ bám sát hơn các lĩnh vực trọng yếu của Thành phố; tổ chức thực hiện thông tin chuyên đề Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo định kỳ hàng tháng phục vụ doanh nghiệp; triển khai dịch vụ phân tích dữ liệu,...

Công tác thu thập, đăng ký, lưu giữ, công bố thông tin nhiệm vụ KH&CN theo Thông tư 14/2014/TT-BKHCN của Bộ KH&CN; thực hiện chế độ báo cáo thống kê ngành KH&CN,..sẽ tiếp tục được đầy mạnh.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả