SpStinet - vwpChiTiet

 

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây ra bão tuyết ở Mỹ

Mới đây Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố một đoạn video hoạt hình cho thấy ô nhiễm không khí (phần lớn đến từ châu Á) chỉ trong vòng vài tháng đã nhanh chóng khuếch tán khắp bầu khí quyển Trái đất.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc là nguyên nhân làm cho khu vực Thái Bình Dương xuất hiện thời tiết xấu nghiêm trọng và có tính phá hoại hơn. Các nghiên cứu khí hậu cho thấy ô nhiễm không khí không dừng lâu tại Trung Quốc mà nhanh chóng lan tỏa đi nơi khác. Trong một bài viết đồng thời công bố cùng với đoạn video hoạt hình kể trên, nghiên cứu viên Vương Viễn ở Phòng thí nghiệm phản lực của NASA giải thích: “Ô nhiễm khí quyển đến từ Trung Quốc đã ảnh hưởng tới sự hình thành các tầng mây trên bầu trời vùng Bắc Thái Bình Dương và tăng cường các luồng khí xoáy ôn đới.” Những luồng khí xoáy đó lại là nguyên nhân gây ra bão tuyết và lạnh giá nghiêm trọng tại Mỹ.

Điều đáng buồn là các đô thị vùng Hoa Bắc (bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, và Nội Mông) – được hy vọng là vùng trọng điểm phát triển công nghiệp năng lượng mặt trời – lại đứng đầu bảng những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc.

Điều đó cho thấy xu thế ô nhiễm không khí do công nghiệp và giao thông gây ra sẽ tiếp tục trong tương lai và xu thế đó đang thay đổi cách nhìn thế giới của các nhà khí hậu học. Một đồng nghiệp của Vương Viễn nói: “Trước đây chúng tôi chỉ xét tới sự khác biệt giữa Nam với Bắc: Bắc bán cầu có nhiều lục địa, Nam bán cầu có nhiều biển, sự khác nhau ấy có tác dụng rất quan trọng đối với hoàn lưu khí quyển toàn cầu. Giờ đây ngoài sự khác biệt Nam-Bắc còn có sự khác biệt Đông-Tây nữa. Châu Âu và Bắc Mỹ đang giảm phát thải các chất ô nhiễm, còn châu Á thì đang tăng phát thải ô nhiễm. Thay đổi này cũng có ảnh hưởng tới sự sản sinh hoàn lưu khí quyển và làm nhiễu loạn khí hậu Trái đất.”

Điều đó nhắc nhở chúng ta rằng Trái đất rất mong manh và các sự vật đều có mối liên hệ với nhau.

Trang mạng Financial Times ngày 3/2 đưa tin: trong bản báo cáo về tình trạng chất lượng không khí của 72 đô thị Trung Quốc do Bộ Môi trường nước này công bố hôm 2/2, Bảo Định bị xếp vào loại ô nhiễm nặng nhất. Đây chính là nơi đóng trụ sở của Tập đoàn Yingli Solar – nhà chế tạo các tấm pin năng lượng mặt trời lớn thứ nhì toàn cầu. Năm 2010, Bảo Định, cách Bắc Kinh 150 km về phía Tây Nam, được giao nhiệm vụ triển khai dự án thí điểm thành phố có lượng phát thải các-bon thấp, nhằm giảm bớt lượng than đốt trong công nghiệp nặng.

Xếp hạng kém về chất lượng không khí của Bảo Định là một tin xấu đối với dự án di chuyển các cơ quan tư vấn và cơ quan chính phủ cấp hai từ Bắc Kinh về Bảo Định; dự án này nhằm giảm bớt nạn ách tắc giao thông và ô nhiễm ở Bắc Kinh.
 
Theo Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả