SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo về động đất và sóng thần trong việc phê duyệt địa điểm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Ngày 26/7/2011, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Tổ chức An toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản (JNES) và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) tổ chức Hội thảo về các vấn đề liên quan đến động đất và sóng thần trong việc phê duyệt địa điểm nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến và Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã đến tham dự và phát biểu chào mừng Hội thảo.
  

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia nước ngoài đến từ Nga, Nhật Bản, Pháp, Hoa Kỳ, Armenia và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Về phía Việt Nam, có các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ: KH&CN, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công an và Viện KH&CN Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Tiến gửi lời chào mừng và lời cảm ơn chân thành đến các vị đại biểu. Thứ trưởng cũng bày tỏ lòng cảm thông sâu sắc đối với nhân dân Nhật Bản trước thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3. Thứ trưởng nhấn mạnh chính sự cố hạt nhân gây ra bởi thảm họa vừa qua đã khiến nhiều nước có chương trình điện hạt nhân phải nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề an toàn hạt nhân (ATHN). Riêng đối với Việt Nam, vấn đề ATHN sẽ được tăng cường tập trung ngay ở khâu lựa chọn địa điểm, trong đó có tính đến các yếu tố tự nhiên, đặc biệt là động đất và sóng thần.
Tại Hội thảo, các nhà khoa học Việt Nam đã giới thiệu về các nghiên cứu động đất, sóng thần, đứt gãy hoạt động tại vùng ven biển Ninh Thuận với một số kết quả đánh giá phục vụ cho công tác lựa chọn địa điểm. Các quy định của Nga và Nhật về động đất và sóng thần trong phê duyệt địa điểm và phương pháp, phạm vi khảo sát, nghiên cứu địa điểm NMĐHN Ninh Thuận, được trình bày bởi các chuyên gia Rosatom, JINED, JAPC và JNES, nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Các báo cáo về khảo sát và nghiên cứu địa điểm NMĐHN được các chuyên gia Pháp và Armenia chia sẻ cũng được đánh giá cao tại Hội thảo.
Hội thảo diễn ra trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và đối tác đang nỗ lực tiến hành các hoạt động cần thiết để đưa điện hạt nhân vàoViệt Nam. Trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã chỉ đạo Cục ATBXHN nghiên cứu, có tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan và các chuyên gia nước ngoài, để xây dựng dự thảo Thông tư quy định yêu cầu bảo đảm ATHN đối với địa điểm NMĐHN, làm cơ sở cho lựa chọn, thẩm định, đánh giá và phê duyệt địa điểm NMĐHN tại Việt Nam với mục tiêu thiết yếu là đảm bảo an toàn cho con người, môi trường và hoạt động của NMĐHN.
Hội thảo là dịp để trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các quy định động đất và sóng thần trong lựa chọn địa điểm NMĐHN, đồng thời là cơ hội tốt để thảo luận và tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ chuyên gia các nước có nền công nghiệp điện hạt nhân phát triển như Nga, Nhật, Pháp, Hoa Kỳ … cho dự thảo Thông tư về lựa chọn địa điểm NMĐHN của Việt Nam.
Nguồn:  Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả