SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp trẻ: không nên chỉ vì đam mê

Với chủ đề mang tính mở “Thế giới đã thay đổi, lãnh đạo trẻ cần phải làm gì?”, Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2016 (Vietnam Young Leaders Forum 2016), sự kiện thường niên dành cho các nhà lãnh đạo trẻ do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) tổ chức ngày 2/12 tại TP.HCM đã quy tụ hơn 700 nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia. Diễn đàn tập trung thảo luận 3 nội dung chính: tư duy, hành động và câu chuyện dẫn chứng.

Tại sự kiện, các nhà lãnh đạo trẻ cùng bàn luận và chia sẻ với những người từng trải nghiệm qua nhiều vị trí lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực về những vấn đề mà các nhà lãnh đạo trẻ phải đối mặt, phải thay đổi trong bối cảnh hội nhập sâu rộng ngày nay. Theo các chuyên gia, cơ cấu kinh tế thế giới đang dịch chuyển nhanh chóng, trong đó, công nghệ là lĩnh vực đang phát triển vượt bậc với tốc độ chóng mặt nhưng lại không phải là dành cho tất cả, thậm chí với những người trẻ tuổi, họ cũng cần phải có khả năng thích nghi cao để bắt kịp.

Các diễn giả tham gia diễn đàn gồm ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới Di động); ông Lê Trí Thông (Phó Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam); ông Trần Đức Huy (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường); ông Hứa Cao Trí (CEO Công ty Cổ phần Thực phẩm Gia đình Anco); ông Lê Đắc Lâm (Sáng lập và CEO Vntrip); ông Đinh Viết Hùng (Sáng lập và CEO Công ty Giải pháp J.O.O.M – JoomlArt, DesignBold). Những diễn giả này thuộc thế hệ 7x, 8x từng thành công ở rất nhiều lĩnh vực từ khi tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có những cái tên rất “hot” trong cộng đồng khởi nghiệp thời gian qua.
 

Các diễn giả tham gia tọa đàm. Ảnh: LV.

Ở phần tư duy, diễn đàn đã gợi mở một số nội dung để giải đáp câu hỏi nhà lãnh đạo trẻ cần có tư duy như thế nào để quản trị sự thay đổi và thích nghi trong thế giới ngày càng “phẳng” về phương diện công nghệ, nhân sự,… Ở phần hành động gồm Talkshow bàn luận về “bước ngoặt” và tầm nhìn thay đổi sự nghiệp ở độ tuổi 35, đồng thời tập trung vào những bài học kinh nghiệm trong mô hình kinh doanh chuỗi, chia sẻ kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo trẻ từ nhiều lĩnh vực, khía cạnh. Phần câu chuyện dẫn chứng là Tọa đàm: Chân dung nhà lãnh đạo “nghĩ quốc tế – làm quốc gia”, xoay quanh những câu chuyện xuất phát từ thực tế mà những nhà lãnh đạo khởi nghiệp đã trải qua và đang đối mặt.
 
Theo ông Nguyễn Đức Tài, mỗi startup khi khởi nghiệp cần xác định tạo ra giá trị cho ai. Thế giới Di động khi khởi nghiệp không phải do đam mê mà vì muốn tạo ra giá trị cho khách hàng mua lẻ. Bên cạnh đó, luôn phải có tư duy sáng tạo, đổi mới. Kế hoạch năm sau không có ý tưởng gì mới so với kế hoạch năm trước thì coi như thất bại. Khởi nghiệp nên có một nhóm người tham gia cùng nhau, bởi làm một mình với sự chủ quan, bốc đồng của tuổi trẻ khó đi đến thành công.
 

Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ những kinh nghiệm thành công của Thế giới Di động Ảnh: LV.

Đồng quan điểm này, ông Trần Đức Huy cho rằng, không có công thức chung cho một starup thành công. Tuy nhiên, người khởi nghiệp nên chú ý vào hai yếu tố quan trọng. Một là, đừng khởi đầu với đam mê mà phải bằng nguyên tắc tạo ra giá trị hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu. Hai là, luôn luôn cải tiến bản thân. Bởi lẽ, thị trường hiện nay thay đổi rất nhanh từ khách hàng, môi trường đến nguồn lao động.

Còn theo ông Hứa Cao Trí, startup cần xác định đâu là lợi thế, phòng thủ của mình ở thị trường nội địa. Nếu không xác định được điều này, họ sẽ dễ bị các công ty nước ngoài chiếm thị trường ở cả trong và ngoài nước. Việc nhanh chóng tìm ra mảnh đất màu mỡ ở thị trường nội địa và tìm được cách khai thác nó cũng là một trong những yếu tố giúp các mô hình khởi nghiệp quy mô nhỏ thành công bên cạnh những tập đoàn lớn với nhiều năm kinh nghiệm. Với Công ty Cổ phần Thực phẩm Gia đình Anco (Anco), chuyên về bánh gạo và xúc xích tiệt trùng, ông Trí cho hay, công ty chọn phát triển thị trường nội địa như một bước đệm trước khi đi ra nước ngoài. Bởi công ty hiểu được nhu cầu thị trường nội địa và chinh phục thị trường nội địa là bước đi đầu tiên để tích lũy trước khi mở rộng ra nước ngoài. Ngoài ra, thị trường nội địa sẽ là chiếc phao an toàn cho doanh nghiệp nương tựa khi thị trường thế giới biến động, bất ổn.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả