SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị Điều phối viên quốc gia và Đại diện quốc gia của Hiệp định hợp tác vùng

Từ ngày 29/5 đến 2/6/2017, tại Vienna - Cộng hòa Áo, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tổ chức Hội nghị các Điều phối viên quốc gia (National Liaison Officer - NLO) và Đại diện quốc gia (National Representative - NR) của Hiệp định hợp tác vùng châu Á và Thái Bình Dương (RCA).

Mục đích của Hội nghị là  nhằm đảm bảo tính hiệu quả của công tác lập kế hoạch và thực hiện Chương trình hợp tác kỹ thuật (TCP), đánh giá việc thực hiện các hành động đã đề ra trong Hội nghị NLO năm 2016 về các chủ đề: Khung chương trình của vùng (RPF); Phát triển nguồn nhân lực (HRD); Phương pháp xây dựng năng lực chiến lược (SCBA) và Hạ tầng an toàn bức xạ (RSI). Hội nghị đã báo cáo và thảo luận các vấn đề liên quan tới chương trình hợp tác kỹ thuật như: Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs); Chiến lược phát triển trung hạn (MTS); Các kết quả của Hội nghị hợp tác kỹ thuật. Hội nghị dành nhiều thời gian bàn thảo về việc nhận biết và xây dựng các tổ chức tài nguyên trong vùng (Regional Resource Institution) nhằm phục vụ thực hiện các dự án trong vùng một cách hiệu quả thông qua việc cung cấp các dịch vụ đào tạo, fellowship v.v. Tại Hội nghị, NLO của các nước trong vùng đã trao đổi kinh nghiệm cũng như các khó khăn gặp phải khi xây dựng và thực hiện các chương trình hợp tác kỹ thuật với IAEA. Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc IAEA Ngài Yukiya Amano nhấn mạnh “Mỗi quốc gia thành viên cần cân nhắc một cách chiến lược sự hỗ trợ kỹ thuật mà quốc gia mình mong muốn từ IAEA. Các đề xuất hợp tác kỹ thuật cần phù hợp với các ưu tiên quốc gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững mặc dù chúng không nhất thiết phải gắn chặt với các mục tiêu đó”.

Năm 2017 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập IAEA và 46 năm của Hiệp định hợp tác vùng (RCA). Nhìn lại chặng đường đã qua, Tổng giám đốc IAEA - Ông Yukiya Amano nhận định “Chuyển giao công nghệ hạt nhân tới các nước đang phát triển là công việc chính của IAEA và là một trong các lĩnh vực quan trọng nhất của IAEA. Chương trình Hợp tác kỹ thuật của IAEA là trọng tâm thực hiện nhiệm vụ đưa nguyên tử phục vụ hòa bình và phát triển. Nó đã cải thiện sức khỏe và sự thịnh vượng của hàng triệu con người”.

Tham gia Hội nghị, đoàn Việt Nam gồm Bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Điều phối viên quốc gia của Việt Nam) và Ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Đại diện quốc gia của Hiệp định hợp tác vùng Châu Á và Thái Bình Dương).


Hội nghị Điều phối viên quốc gia và Đại diện quốc gia của Hiệp định hợp tác vùng, Vienna, 29/5-2/6 2017

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả