SpStinet - vwpChiTiet

 

Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đạt nhiều kết quả khả quan sau 5 ngày Techmart

Sau 5 ngày diễn ra, Hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm 2017 và Chợ công nghệ và thiết bị chế biến thực phẩm (Techmart chế biến thực phẩm năm 2017) đã kết thúc chiều 13/11. Kết quả ghi nhận, Techmart đã thu hút trên 5.000 khách tham quan các gian hàng khu vực khoa học và công nghệ (KH&CN), trong đó có 302 khách quan tâm tìm hiểu sâu về giải pháp công nghệ ngay tại các gian hàng.

Theo Ban tổ chức (Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM), qua 5 ngày, Techmart đã tổ chức kết nối trực tiếp 28 yêu cầu công nghệ của doanh nghiệp với chuyên gia tư vấn ngay tại sự kiện. Các chuyên đề hội thảo giới thiệu công nghệ đã thu hút 118 lượt khách tham dự, trong đó có 48 khách yêu cầu tham quan thực tiễn và dùng thử thiết bị.

Với 3 hoạt động chính gồm: trưng bày giới thiệu công nghệ và thiết bị, chuỗi hội thảo giới thiệu công nghệ, tư vấn chuyên gia về công nghệ, Techmart Chế biến thực phẩm 2017 đã thực hiện tốt vai trò kết nối, hỗ trợ đưa các sản phẩm nghiên cứu, các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và chế biến thực phẩm đến gần hơn với thị trường, với sản xuất công nghiệp.

Chuyên đề giới thiệu các sản phẩm ứng dụng điều khiển thông minh cho nông nghiệp hiện đại của Smart Control. Ảnh: LV.

Theo đại diện Công ty TNHH TM & DV Điều khiển Thông minh (Smart Control), mặc dù là lần đầu tiên tham gia Techmart nhưng doanh nghiệp đã có kết quả rất tốt, với lượng khách ghé thăm gian hàng khoảng 500 người/ngày. Các sản phẩm ứng dụng điều khiển thông minh trong nông nghiệp như thiết bị điều khiển từ xa bằng SIM, thiết bị điều khiển qua mạng internet, công tắc điện cảm ứng và remote cảm ứng chạm mà Smart Control giới thiệu được nhiều khách tìm hiểu, trải nghiệm, thậm chí mua sản phẩm để dùng thử và trải nghiệm thực tế. Smart Control cũng đề xuất Techmart tiếp tục là cầu nối để doanh nghiệp đưa sản phẩm ứng dụng vào đời sống, đặc biệt là những doanh nghiệp có nghiên cứu sản xuất trong nước. Mỗi năm đội ngũ của Smart Control nghiên cứu và sản xuất khoảng 2 sản phẩm mới nên rất cần những kênh hỗ trợ như Techmart để quảng bá đến nhiều người bên cạnh những kênh quảng bá thông thường như website, google, catalogue,...

Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm) mang đến những sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như chuối, dưa lưới, quả có múi,… Gian hàng của Unifarm thu hút 200 khách tham quan/ngày, trong đó sản phẩm dưa lưới được quan tâm nhiều nhất.

Còn theo đại diện Công ty TNHH MTV Giải pháp Phát triển Việt (VietDS), qua Techmart lần này, các sản phầm và giải pháp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của VietDS cũng đạt được một số kết quả khả quan như: hơn 400 khách quan tâm, tìm hiểu tại gian hàng; 20 hộ nông dân và đơn vị (tập trung ở Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Bến Cát, Thủ Dầu Một, Bình Phước) đặt vấn đề đầu tư cho công nghệ khí canh trụ đứng quy mô nông trại; 10 khách hàng tiềm năng đặt vấn đề đầu tư máy gieo hạt tự động liên hợp;… Qua những tín hiệu tích cực này, doanh nghiệp nắm bắt được định hướng và nhu cầu thực tế đa dạng của các hộ nông dân muốn đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao.

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của VietDS. Ảnh: LV.

VietDS cũng đề xuất trong khuôn khổ Techmart nên có tọa đàm trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước - doanh nghiệp - nông dân để cung cấp thông tin, hướng dẫn nông dân và doanh nghiệp nắm rõ các điều kiện tiếp cận các chính sách hỗ trợ, bởi đa phần doanh nghiệp, nông dân hiện nay không tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của nhà nước là do thiếu thông tin, thiếu sự hướng dẫn,... Bên cạnh đó, điểm nghẽn lớn nhất cần tháo gỡ vẫn là vốn cho các doanh nghiệp và hộ nông dân muốn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Ví dụ như mô hình hệ thống khí canh trụ đứng quy mô nông trại mà VietDS đang đầu tư nghiên cứu để đưa vào ứng dụng triển khai nhân rộng cho các hộ nông dân bước đầu cho ra kết quả rất khả quan (trên 100 m2 có thể trồng được sản lượng 1.200 kg rau cải bẹ xanh - trung bình 12 kg/m2). Nhiều hộ nông dân rất muốn đầu tư cho mô hình này nhưng đều e ngại mức đầu tư, khoảng 2-2,5 triệu đồng/m2. Bản thân doanh nghiệp muốn phát triển mô hình của mình nhưng thiếu vốn ưu đãi để mở rộng. Do đó, cần nhiều hơn những cầu nối thiết thực giữa doanh nghiệp - nông dân - nhà nước để có thể sớm đưa những ứng dụng KH&CN vào thực tế.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả