SpStinet - vwpChiTiet

 

Sức mạnh công nghệ: cơ hội cho khởi nghiệp trẻ

Ngày 10/5, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) phối hợp với trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM tổ chức hội thảo trong khuôn khổ hoạt động phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp – Startup Wheel 2017 khu vực miền Nam. Hơn 200 sinh viên và những bạn trẻ đam mê hoạt động khởi nghiệp kinh doanh đã cùng tham dự và lắng nghe chia sẻ về chủ đề “Sức mạnh công nghệ - Khởi nghiệp bằng trí tuệ”.

Các diễn giả gồm bà Nicole Nguyễn (Giám đốc Marketing Infinity Blockchain Labs), ông Nguyễn Ngọc Dũng (Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam), ông Đoàn Thiên Phúc (CEO SetechViet) đã cùng chia sẻ và trao đổi thông tin về công nghệ blockchain với tiềm năng xâm nhập và chuyển đổi hệ sinh thái khởi nghiệp; ứng dụng công nghệ blockchain vào doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp với blockchain; xu hướng khởi nghiệp công nghệ trong thời gian tới tại Việt Nam;… 

Theo kết quả khảo sát của tạp chí CIO, xu hướng của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ năm 2017 sẽ liên quan đến trí thông minh nhân tạo (AI), máy học (machine learning), dịch vụ tự động chatbot, thực tế ảo AR/VR, thiết bị đeo, đồ vật thông minh,… Bên cạnh đó, công nghệ blockchain cũng được nhắc đến phổ biến treong khoảng 2 năm gần đây. Theo các diễn giả tại hội thảo, blockchain mở ra những cơ hội mới cho dân đam mê công nghệ, bởi nó là một dạng hạ tầng cho các nền tảng ứng dụng công nghệ (kiểu như Grap, Uber) để các bạn trẻ có thể đề xuất, khai thác ý tưởng và tận dụng khả năng công nghệ vào khởi nghiệp.
 

Các diễn giả tại hội thảo. Ảnh: LV.

Blockchain được xem là cuốn sổ cái phi tập trung, ghi nhận mọi giao dịch trên mạng ngang hàng. Khi sử dụng công nghệ này, người tham gia có thể xác nhận giao dịch mà không cần qua một đơn vị xác thực tập trung nào. Blockchain có những ứng dụng đột phá đối với tiền mã hóa, fintech, bỏ phiếu công khai, mạng xã hội phi tập trung và các mô hình tổ chức tự vận hành không cần bên thứ ba. Ngoài ra, blockchain còn có mối tương tác mật thiết với các công nghệ mũi nhọn khác như trí tuệ nhân tạo, Internet of Things và Big Data, vốn là những xu hướng khởi nghiệp đầy tiềm năng lẫn thách thức được lựa chọn trong thời gian gần đây.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, các startup cần nâng cao kiến thức về công nghệ, đầu tư cho ý tưởng của mình và thông qua các nhà tư vấn để biết được ý tưởng của mình có tính khả thi ở mức độ nào, để tránh hiện tượng “ý của người khác, tưởng là của mình”. Nếu suy nghĩ khởi nghiệp là phải có một ý tưởng sáng tạo của riêng mình, nổi bật thì sẽ rất viển vông. Bởi, những ý tưởng của bạn có thể đã có ở đâu đó, nhưng quan trọng là bạn phải biết cách biến ý tưởng đó thành hiện thực và phát triển được. Việc đưa công nghệ để quản lý các hoạt động kinh doanh, khởi nghiệp của mình cũng hết sức quan trọng đối với các startup cũng như doanh nghiệp.

Bà Nicole Nguyễn cho rằng, quy mô và thời điểm là hai yếu tố rất quan trọng để ứng dụng công nghệ cho mộ mô hình kinh doanh hay dự án khởi nghiệp. Bởi các dịch vụ, sản phẩm công nghệ hiện nay rất nhiều nhưng có khi chỉ phù hợp với mô hình kinh doanh có quy mô lớn, do đó nhiều dự án chỉ sử dụng công nghệ phù hợp khi đã mở rộng quy mô.

Tại hội thảo, bà Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc BSSC) cho biết, cuộc thi Startup Wheel tiếp tục nhận hồ sơ đến 15/5/2017, được tổ chức từ tháng 2 – 8/2017 với 20 sự kiện quy mô khác nhau được tổ chức trên cả nước, tổng trị giá giải thưởng năm nay lên đến 2 tỷ đồng.

Tham gia cuộc thi, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận đầu tư và hỗ trợ vốn khởi nghiệp, tư vấn chiến lược; được truyền thông mạnh mẽ, kiểm nghiệm thực tế dự án. Đồng thời, hiện thực và thương mại hóa những ý tưởng khởi nghiệp của mình, cũng như khả năng tìm được nhà đồng sáng lập và cộng sự để tiếp tục phát triển dự án. Ngoài ra, các thí sinh được học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và có cơ hội được đồng hành vởi những doanh nhân thành đạt trong quá trình khởi nghiệp.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả