SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp du lịch sáng tạo từ nghệ thuật dân gian hát bội

Ra mắt dự án khởi nghiệp ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào du lịch, giúp du khách tiếp cận và tìm hiểu nghệ thuật hát bội một cách dễ dàng và sâu sắc.

Ngày 4/6, Saigon Innovation Hub (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) và công ty TNHH Vang vọng Trống chầu phối hợp tổ chức Chương trình ra mắt và trình diễn Echoing Drum Show | Vang Vọng Trống Chầu – The Art of Hat Boi. Đây là một trong những dự án khởi nghiệp du lịch do Saigon Innovation Hub bảo trợ và ươm mầm, hướng đến tầm nhìn xây dựng những sản phẩm du lịch đổi mới và truyền tải chất liệu văn hoá Việt Nam một cách sáng tạo cho du khách.

Echoing Drum Show | Vang Vọng Trống Chầu thể nghiệm các sô diễn lấy chất liệu từ văn hóa và diễn xướng Nam bộ trong diện mạo mới của sân khấu hiện đại. Chương trình đầu tiên với chủ đề The Art Of Hat Boi – Nghệ thuật hát bội có thời lượng 60 phút giới thiệu những trầm tích văn hóa đặc sắc của vùng đất Nam bộ như diễn xướng dân gian, văn hóa đình làng Nam bộ và những đặc trưng nghệ thuật của bộ môn nghệ thuật lâu đời hát bội trên nền tảng kỹ thuật sân khấu hiện đại. Show diễn do các nghệ sỹ hát bội chuyên nghiệp biểu diễn.

Tại Echoing Drum Show, du khách còn được trải nghiệm tham quan triển lãm lịch sử phát triển, trang phục - mẫu vật biểu diễn cùng các ấn phẩm về loại hình nghệ thuật đặc trưng này.

Ngoài mục đích giới thiệu văn hoá dân gian đặc sắc của Việt Nam đến bạn bè, du khách quốc tế, dự án còn hướng đến việc sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào du lịch, giúp du khách tiếp cận và tìm hiểu nghệ thuật hát bội một cách dễ dàng và sâu sắc hơn”, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub chia sẻ.

Ông Huỳnh Kim Tước phát biểu tại sự kiện.

Chèo và hát bội là hai loại hình nghệ thuật diễn xướng lâu đời nhất trong lịch sử sân khấu Việt Nam. Giáo sư Hoàng Châu Ký trong Sơ thảo lịch sử nghệ thuật tuồng ước đoán sân khấu hát bội được hình thành vào thời Lê mạt (khoảng giữa thế kỷ XVI, XVII), thịnh trong các thế kỷ XVII, XVIII cùng với sự mở rộng và phát triển của xứ Đàng trong.

Thời Nguyễn và nhất là dưới triều Nguyễn, hát bội được xem là loại hình nghệ thuật quan trọng bấc nhất. Nam bộ là địa phương tạo nhiều dấu ấn trong sự phát triển nghệ thuật hát bội, với đóng góp lớn lao của Tả quân Lê Văn Duyệt, Tổng trấn Gia Định, đã tạo điều kiện cho sân khấu hát bội được phổ biến. Ở Nam bộ, trước khi cải lương ra đời, hát bội là loại hình diễn xướng thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân. Ngày nay, hát bội dù đã không còn thịnh đạt, vẫn được bảo lưu nghiêm cẩn trong sinh hoạt tín ngưỡng đình-miếu dân gian Nam bộ.

Hoàng Kim (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả