SpStinet - vwpChiTiet

 

Triển khai chương trình trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP.HCM 2017

Ngày 26/2, Thành đoàn TP.HCM tổ chức Lễ ra quân Tháng thanh niên và Chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP.HCM” lần VIII năm 2017. Ngay sau lễ ra quân, ban tổ chức đã thực hiện 13 chuyên đề chuyển giao, tư vấn kiến thức nông nghiệp, xã hội và 1 sân chơi khoa học vui. Chương trình đã trở thành cầu nối liên kết giữa các bạn trí thức trẻ với người dân trên địa bàn thành phố, góp sức trẻ vào sự phát triển chung của thành phố.

Chương trình năm nay được triển khai tháng 02/2017 đến tháng 12/2017. Đối tượng tham gia là trí thức trẻ hiện đang là thành viên Câu lạc bộ Các nhà khoa học trẻ TP.HCM, chủ nhiệm đề tài tham gia Chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học và Công nghệ trẻ; giảng viên - giáo viên trẻ, các nhà khoa học trẻ đang công tác, học tập, nghiên cứu tại các cơ quan, trung tâm - viện nghiên cứu, trường đại học - học viện trong và ngoài nước; các chuyên gia, nhà khoa học trẻ, cán bộ công chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp trong và ngoài nước; sinh viên các chuyên ngành có liên quan đến các lĩnh vực tư vấn, chuyển giao kỹ thuật. Đối tượng thụ hưởng từ chương trình là người dân, thanh thiếu nhi trên địa bàn TP.HCM (ưu tiên 5 huyện ngoại thành) và người dân ở một số tỉnh lân cận.

Nội dung của chương trình gồm các hoạt động: giảng dạy, tập huấn, thông tin về kiến thức; giới thiệu, phổ biến, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật và công nghệ. Điểm mới trong chương trình năm nay là các hoạt động có sự phối hợp chặt chẽ giữa kết quả các chương trình thường niên với kết quả nghiên cứu từ các đề tài cấp tỉnh, cấp bộ, cấp nhà nước để ứng dụng trong giải quyết các vấn đề của xã hội. Cụ thể như hoạt động phối hợp ứng dụng kết quả nghiên cứu xử lý môi trường từ đề tài Nhà nước của Bộ Tài nguyên - Môi trường trong xử lý ô nhiễm rác huyện Bình Chánh; ứng dụng kết quả nghiên cứu từ đề tài cấp tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long vào giải quyết tình hình nuôi thủy sản sạch tại Lý Nhơn, Cần Giờ; chương trình giảm nghèo bền vững của ban tổ chức chương trình phối hợp với Quỹ CEP và Đoàn Tổng công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sài Gòn hỗ trợ vốn, kỹ thuật, con (cây) giống và giới thiệu sản phẩm đầu ra cho 3 hộ nông dân (thanh niên) ở 5 huyện ngoại thành.

Được biết, năm 2016, chương trình đã thực hiện tổng cộng 44 chuyên đề với 5000 đối tượng thụ hưởng; hơn 50 sân chơi khoa học vui và 20 chuyến xe tri thức đưa học sinh tham quan, học tập tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, các mô hình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nông nghiệp xanh, các khu chế xuất, khu công nghiệp và các mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, trong suốt 12 tháng năm 2016, chương trình đã sửa chữa và trao tặng 260 máy tính cho các đơn vị, khu vực còn gặp nhiều khó khăn như Đắk Nông, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Quảng Bình, Tây Ninh và 5 huyện ngoại thành trên địa bàn TP. HCM.
 

Đội hình trí thức khoa học trẻ tình tham gia các chuyên đề của chương trình.
 
Các chuyên đề đã được các bạn trẻ triển khai ở các huyện ngoại thành TP.HCM ngay sau lễ ra quân Chương trình 2017 gồm: tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò thịt; tập huấn kỹ thuật trồng rau sạch và rau ăn lá; tâp huấn xử lý ô nhiễm mùi hôi rác sinh hoạt bằng men vi sinh; ra quân xử lý ô nhiễm mùi hôi tại các điểm để rác sinh hoạt bằng men vi sinh; khảo sát, tư vấn chuyển giao thí điểm mô hình phát triển kinh tế nông thôn; tập huấn tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống và sự phát triển kinh tế, xã hội và kỹ năng thực hành xã hội – quản lý thời gian,… Đây là những hoạt động thuộc các chủ đề chính của chương trình gồm trí thức trẻ xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn; trí thức trẻ xung kích vì văn minh đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống; trí thức trẻ xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu,…
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả