SpStinet - vwpChiTiet

 

Đảm bảo chất lượng của rau bằng thiết bị rửa chuyên dụng

Nhu cầu sử dụng rau an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng kéo theo sản lượng rau sản xuất cũng tăng theo, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Một trong những biện pháp  giúp đảm bảo chất lượng rau là sử dụng dây chuyền thiết bị rửa rau sau thu hoạch.

Được biết, diện tích trồng rau ở nước ta là 850.000 ha với sản lượng khoảng 15 triệu tấn. Mức tiêu thụ rau bình quân trong nước là 54 kg/người/năm. Xuất khẩu rau quả của nước ta đạt xấp xỉ 1,5 tỉ USD (2014), dự báo sẽ tăng lên 2 tỉ USD trong 2-3 năm tới.

Ông Trần Văn Khu giới thiệu về tình hình sản xuất rau ở Việt Nam.

Trước hiện tượng rau bị nhiễm bẩn (thuốc bảo vệ thực vật, nitrat, kim loại nặng và sinh vật,…) ở mức báo động hiện nay, khâu xử lý rau sau thu hoạch là rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng rau, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phấm, tăng lợi nhuận cho người kinh doanh. Lời giải nằm ở các dây chuyền thiết bị làm sạch rau sau thu hoạch. Đây là nội dung được truyền tải từ báo cáo “Hướng ứng dụng dây chuyền rửa, xử lý rau phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu” do ông Trần Văn Khu, Phó giám đốc Phân viện cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch thực hiện, trong khuôn khổ Chương trình Báo cáo phân tích xu hướng công nghệ năm 2015 do Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức.

Thông tin khảo sát từ CDSL sáng chế (SC) quốc tế Thomson Innovation của Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho thấy, xu hướng nghiên cứu và ứng dụng các thiết bị rửa rau được cấp bằng SC ngày càng tăng. Trong hơn 1.300 SC trên thế giới được đăng ký bảo hộ ở khoảng 30 quốc gia, châu Á tập trung nhiều SC nhất (69,3% tổng số SC) và Trung Quốc đứng đầu, với 658 SC. Từ SC, người ta đã phát triển thành các dòng thiết bị cụ thể phục vụ cho mục đích làm sạch rau.
 
Ông Trần Văn Khu cho biết, hiện trên thị trường, tùy theo mục đích sử dụng, có 2 nhóm thiết bị giúp làm sạch rau là máy rửa rau gia đình (năng suất nhỏ) và máy rửa rau công nghiệp (năng suất lớn, phục vụ cho các công ty, hợp tác xã sản xuất kinh doanh rau sạch). Tham gia vào lĩnh vực này, Phân viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cũng đã nghiên cứu và chế tạo thành công dây chuyền, thiết bị sơ chế, bảo quản rau an toàn phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.
 
PV

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả