SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiệm thu thành công đề tài “Nghiên cứu hệ thống và thiết bị sản xuất màng Polyme hấp thụ UV, lọc bức xạ, bền thời tiết để sử dụng trong sản xuất nông nghiệp”

Sáng ngày 18/3/2011, tại Viện cơ điện sau thu hoạch đã diễn ra buổi nghiệm thu cấp nhà nước đề tài “Nghiên cứu hệ thống và thiết bị sản xuất màng Polyme hấp thụ UV (tia cực tím), lọc bức xạ, bền thời tiết để sử dụng trong sản xuất nông nghiệp” mã số KC07.23/06-10, do GS.TS. Nguyễn Văn Khôi - Viện hoá học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ nhiệm đề tài.
 

Mấy năm trở lại đây nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam ngày càng được áp dụng nhiều chất liệu dẻo dưới dạng màng, ống hay tấm trong che phủ nhà lưới, nhà vòm và phủ bổi. Tuy nhiên, màng polyme che phủ nhà lưới dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các điều kiện môi trường khắc nghiệt trong quá trình sử dụng. Kết hợp các yếu tố có hại như bức xạ mặt trời, nhiệt độ, việc sử dụng hoá chất nông nghiệp và nhiều yếu tố khác có thể tác động tới cấu trúc hoá học của polyme và dẫn đến những màng che phủ này có tuổi thọ ngắn, sau khi sử dụng sẽ trở thành phế thải.
Nhằm khắc phục những hạn chế trên, Ban chủ nhiệm chương trình KC07/06-10, Bộ KK&CN đã giao cho Viện hoá học thực hiện nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu hệ thống và thiết bị sản xuất màng Polyme hấp thụ UV, lọc bức xạ, bền thời tiết để sử dụng trong sản xuất nông nghiệp”. Đề tài được tiến hành trong 2 năm (từ năm 2009 -2010).
Đề tài đã cho ra đời 3 sản phẩm chính. Thiết bị trộn cắt hạt 2 trục vít; màng polyme hấp thụ UV, lọc bức xạ và mô hình sử dụng màng phủ nhà lưới hấp thụ UV cho 3 loại cây trồng. Mô hình được thực hiện tại 3 hộ gia đình tại Đại Thịnh - Mê Linh - Hà Nội trên diện tích 180m2 mỗi mô hình với các loại rau quả như: xu hào, hoa cúc, dưa chuột và cải mơ.
Sau 2 năm nghiên cứu các nhà khoa học thuộc Viện hoá học đã thu được một số thành công nhất định. Xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất màng phủ lưới hấp thụ UV, lọc bức xạ, bền với thời tiết với 3 lớp bền UV quy mô 100kg/giờ từ nhựa polyme tỷ trọng thấp, nhựa etylen vinyl axetat và các phụ gia, bước đầu được các chuyên gia đánh giá độ bền 20 tháng. Bên cạnh đó, đề tài cũng đã thiết kế chế tạo thành công thiết bị trộn cắt hạt 2 trục vít để sản xuất hạt nhựa chứa chất phụ gia công suất 30HP, năng suất cắt hạt đạt 40kg/giờ, các thông số đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Thiết bị hoạt động ổn định trong điều kiện sản xuất. Năng suất cây trồng trong nhà lưới phủ màng hấp thụ UV do đề tài tạo ra cao hơn so với đối chứng từ 17,2 đến 37,5%, chất lượng cao hơn và sâu bệnh giảm. Màng lưới có chất lượng tương đương màng nhập từ Thái Lan và có giá thành thấp hơn. Bên cạnh đó, đề tài còn đào tạo được 1 Tiến sĩ, 1 Thạc sĩ; đăng được 4 bài báo trên các tạp chí uy tín.
Theo đánh giá của hội đồng nghiệm thu, đề tài đã hoàn thành vượt mức về khối lượng màng sản phẩm. Các chỉ tiêu chất lượng của màng và các thiết bị chế tạo màng đều đạt chỉ tiêu đăng ký. Tuy nhiên, đề tài chưa thực hiện được việc đăng ký sở hữu trí tuệ và còn một số tồn tại nhỏ. Hội đồng nghiệm thu đề nghị chủ nhiệm đề tài hoàn thiện thêm để có thể thực hiện tiếp đề tài dưới dạng dự án sản xuất thử nghiệm để sản phẩm lan toả rộng rãi đến bà con nông dân.
Hội đồng nhất trí cho đề tài điểm: Khá
 
TN (Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả