SpStinet - vwpChiTiet

 

Thông tin, truyền thông và thống kê KH&CN: nhiều "đặt hàng" cho giai đoạn mới

Tăng cường công tác thống kê, trở thành nhà cung ứng dịch vụ nghiên cứu, phân tích đánh giá thị trường cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài khi muốn tiếp cận thị trường TP.HCM, đặc biệt là về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Đây là một trong những nội dung mà Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM Nguyễn Việt Dũng đã "đặt hàng" cho hoạt động của Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI).

Theo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 (ngày 27/12), CESTI đã chủ động, tích cực phấn đấu, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo tốt chất lượng các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng và các nhiệm vụ do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM giao, phục vụ tốt các yêu cầu quản lý nhà nước, phục vụ nghiên cứu và phát triển, thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN).

Nguồn lực thông tin KH&CN của CESTI trong năm 2019, đã tăng thêm 2.672 tài liệu, nâng tổng số hiện có lên 156.908 tài liệu KH&CN để đưa vào khai thác; cập nhật, bổ sung 13.058 biểu ghi vào CSDL bài trích tạp chí toàn văn, nâng tổng số tài liệu toàn văn lên 92.929 tài liệu.

7 nội dung công tác phục vụ thông tin KH&CN đã thực hiện tốt, gồm: thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông tin về nhiệm vụ KH&CN theo Thông tư 14/2014/TT-BKHCN; thống kê KH&CN; đề án liên kết nguồn lực thông tin KH&CN; dịch vụ bạn đọc trực tuyến; dịch vụ cung cấp thông tin trọn gói; báo cáo phân tích xu hướng công nghệ; truyền thông KH&CN.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 của CESTI.

Công tác phát triển thị trường KH&CN đạt nhiều thành quả: Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ (techport.vn) đã cải tiến và vận hành các tính năng mới, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, kết nối 4 cơ sở dữ liệu KH&CN phòng thí nghiệm, chuyên gia, tổ chức KH&CN, doanh nghiệp KH&CN; xúc tiến chuyển giao công nghệ (tổ chức các kỳ Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành, thường xuyên, 68 hội thảo trình diễn công nghệ thu hút 1.444 khách tham dự và 26.500 lượt theo dõi của người dùng tiếp cận trên fanpage của Trung tâm); tư vấn kết nối chuyển giao công nghệ,...

Đánh giá kết quả hoạt động trong năm, bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc CESTI) cho biết, nhiều hoạt động đã được tổ chức triển khai thực hiện rất tốt, đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra: hoạt động phục vụ thông tin KH&CN đến rộng rãi người dùng tin tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã thu hút 25 viện nghiên cứu, trường đại học, 2.518 khách hàng khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu KH&CN trực tuyến trong nước và quốc tế.

Hệ thống liên kết nguồn lực thông tin KH&CN nhận được sự hưởng ứng tích cực của các viện, trường. Sau 2 năm triển khai, năm 2019 đã phát triển lên 30 đơn vị thành viên, có ý nghĩa to lớn trong việc liên kết, tạo lập nguồn lực thông tin KH&CN phục vụ các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập trên địa bàn Thành phố. Số lượt truy cập trong năm 2019 đạt 21.018, tăng 94,77% so với 2018.

Bà Bùi Thanh Bằng, Giám đốc CESTI đánh giá kết quả hoạt động năm 2019 của đơn vị.  

Chuyên mục "Các mô hình công nghệ ứng dụng vào sản xuất" trên trang thông tin điện tử tổng hợp cesti.gov.vn đáp ứng tốt nhu cầu người dùng, số truy cập trong năm 2019 đạt hơn 108.000 lượt, tăng vượt bậc so với năm 2018 (hơn 7.000 lượt, kể từ khi ra mắt Chuyên mục vào tháng 6/2018).

Techport.vn cuối năm 2019 đạt hơn 31.000 lượt truy cập/tháng (cuối năm 2018 mới đạt 20.000 lượt/tháng, cuối 2017 là 7.000 lượt/tháng). Nguồn lực thông tin trên techport.vn tăng mạnh về số lượng công nghệ và thiết bị, chuyên gia tư vấn, dự án tìm kiếm đối tác, các cơ sở dữ liệu tiềm lực KH&CN, các video công nghệ từ các hội thảo phát trực tiếp (livestream) công nghệ hàng tuần tại sàn. Hình thức phát trực tiếp đã tạo sức lan tỏa cao hơn 15-20 lần so với hội thảo tại chỗ. Ngoài ra, các hội thảo phân tích xu hướng công nghệ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu.

Năm 2019 CESTI cũng chú trọng phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước trao đổi thông tin về nhu cầu công nghệ, giới thiệu CN&TB trên techport.vn, tham gia các triển lãm, các sự kiện kết nối cung - cầu trong và ngoài nước, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, hỗ trợ kết nối chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam.

Về trọng tâm hoạt động năm 2020, theo bà Bùi Thanh Bằng, CESTI sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ thông tin, thống kê KH&CN, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước, nhu cầu nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo của viện, trường, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn Giao dịch công nghệ, mà trọng tâm là techport.vn; thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam; đảm bảo các chỉ tiêu thu và chỉ tiêu phục vụ tăng ít nhất 20-25% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) đánh giá cao các nỗ lực, năng động tiếp cận cái mới của đội ngũ cán bộ, viên chức của CESTI, đã đưa đến các thành quả mà CESTI gặt hái được trong năm. Theo ông, trong thời gian tới, CESTI cần chú trọng hơn nữa cho công tác truyền thông và thống kê KH&CN. Bên cạnh việc "đặt hàng" từ Sở KH&CN về công tác thống kê KH&CN, ông kỳ vọng CESTI phát triển mạnh chức năng truyền thông KH&CN, nghiên cứu đổi mới, cải tiến phương pháp, hình thức phổ biến thông tin để tăng cường tiếp cận đến cộng đồng.

Trong bối cảnh Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong khu vực về tốc độ tăng trưởng đổi mới sáng tạo, Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM cần phải trở thành một "nền tảng mở", thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ. Là một cấu phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động này tại TP.HCM, CESTI cần nghiên cứu, đề xuất các mô hình hợp tác công – tư để xây dựng và phát triển mạnh Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM; trở thành một đơn vị đầu mối của TP.HCM hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, gắn với cộng đồng khởi nghiệp.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả