SpStinet - vwpChiTiet

 

600 chuyên gia nước ngoài tham gia chuyển giao công nghệ về Việt Nam

Thông qua nhiệm vụ thuộc dự án FIRST, các nhà khoa học chuyển giao quy trình kỹ thuật, đào tạo, chia sẻ phương pháp nghiên cứu cho Việt Nam.

Chiều 14/1, Ban quản lý dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ" (FIRST) do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý đã đánh giá lại 6 năm hoạt động. Thu hút chuyên gia giỏi quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài cũng là một trong số các mục tiêu được đặt ra của dự án, được đánh giá là thành công.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại sự kiện. 
Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng dự án đã thành công, đạt mục tiêu đề ra.

Hiện đã có hơn 600 nhà khoa học, công nghệ nước ngoài được kết nối, trong đó có hơn 100 nhà khoa học trực tiếp thực hiện các nội dung hợp tác ở Việt Nam. Trong số này có 30 nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài đã về nước để chuyển giao hơn 70 quy trình công nghệ, đào tạo nâng cao và chia sẻ phương pháp nghiên cứu tiên tiến cho các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp trong nước.

Các tiểu dự án được thực hiện tạo ra nhiều công nghệ, giải pháp hữu ích, trong đó có 108 sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích, giống cây trồng, phần mềm được đăng ký sở hữu trí tuệ, 2 sáng chế được cấp ở Mỹ. Có hơn 150 nhà khoa học Việt Nam được đào tạo, nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm hiện đại của Mỹ, Nhật Bản, Australia, Canada, Israel... công bố 105 bài báo quốc tế. "Những con số này minh chứng cho thành công của dự án", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc nói. 

Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng cần thu hút tài năng trong tư vấn đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Ảnh: NH
Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng cần thu hút tài năng trong tư vấn
đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Ảnh: NH

Ông Ousman Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng, nhiều quốc gia trên thế giới thành công khi thực hiện các chương trình thu hút chuyên gia giỏi ở nước ngoài về chuyển giao công nghệ cũng như kiến thức của họ. Việt Nam cần có một chương trình thu hút tài năng, trong đó có các chương trình dịch vụ và phân tích tư vấn đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

FIRST là dự án ODA trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam được WB tài trợ. Một trong những hợp phần của dự án là khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài sẵn sàng hợp tác với đối tác, viện, đại học và doanh nghiệp trong nước để giải quyết các vấn đề cụ thể trong nghiên cứu, đào tạo và sản xuất kinh doanh.

Hải Việt

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả