SpStinet - vwpChiTiet

 

Đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia

Chính phủ Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cơ sở hạ tầng điện hạt nhân cần thiết cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo hướng dẫn của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và kinh nghiệm quốc tế.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến cho biết tại phiên khai mạc Hội thảo “Đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia” do Bộ KH&CN phối hợp với IAEA tổ chức ngày 5/12 tại Hà Nội. Hội thảo sẽ kéo dài đến hết ngày 14/12.

Đây là lần thứ 2 đoàn công tác của IAEA đến Việt Nam làm việc trực tiếp với Bộ KH&CN, các bộ ngành liên quan và các chuyên gia điện hạt nhân nhằm phân tích và thảo luận về từng nội dung của 19 vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân theo tiêu chí đánh giá của IAEA như vị trí quốc gia; ngân sách và tài chính; địa điểm và các cơ sở hỗ trợ; bảo vệ môi trường; lập kế hoạch ứng phó sự cố; an toàn hạt nhân; an toàn bức xạ; hệ thống pháp quy; nguồn nhân lực; an ninh và bảo vệ thực thể; thanh sát….

Trước đó, năm 2009 đoàn công tác đầu tiên của IAEA cũng đã đến Việt Nam đánh giá cơ sở hạ tầng điện hạt nhân tích hợp và kết luận Việt Nam đã đạt được cột mốc số 1 và bắt đầu một số hoạt động của Cột mốc số 2 về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân theo tiêu chí của IAEA.

Theo IAEA, quá trình phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân được chia thành 3 giai đoạn với tổng thời gian từ 10- 15 năm tính từ lúc quốc gia đó bắt đầu quyết định lựa chọn năng lượng hạt nhân đến khi đưa nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào vận hành thương mại. Giai đoạn 1 bao gồm các công tác xem xét trước khi quyết định chương trỉnh điện hạt nhân gọi là giai đoạn tiền dự án và kết thúc khi quốc gia đó cam kết thực hiện chương trình điện hạt nhân.

Giai đoạn 2 gồm các công tác chuẩn bị mọi mặt cho xây dựng nhà máy điện hạt nhân, nghiên cứu khả thi cho tới khi sẵn sàng mời thầu và khởi công xây dựng nhà máy. Giai đoạn 3 gồm các hoạt động triển khai xây dựng nhà máy và kết thúc khi nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại. Theo tiêu chí của IAEA thì hiện nay Việt Nam đang ở giai đoạn 2 của quá trình phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân.

Sau các buổi làm việc, đoàn công tác IAEA sẽ đưa ra kết luận và khuyến cáo cho Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam về những vấn đề cơ sở hạ tầng điện hạt nhân cần phát triển tiếp theo để đạt được yêu cầu của Cột mốc số 2, sẵn sàng hồ sơ mời thầu nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.
 
Nguồn: Báo Đất Việt

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả