SpStinet - vwpChiTiet

 

Hợp tác nghiên cứu, chế tạo và sản xuất sản phẩm chiếu sáng thông minh “Made in Vietnam”

Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp vi mạch Việt và tạo đầu ra cho các sản phẩm công nghệ cao sản xuất tại Việt Nam, ngày 22/3/2016, tại khách sạn Shraton đã diễn ra lễ kí kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) và Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Điện Quang) về “Chương trình hợp tác nghiên cứu, chế tạo và sản xuất sản phẩm sử dụng vi mạch Việt”.
 
Lễ kí kết giữa Điện Quang và ICDREC. Nguồn: Hoàng Mi

Điện Quang hiện đang là một trong những đơn vị hàng đầu Việt Nam có thể chế tạo đèn LED tiết kiệm đến 95% năng lượng. Mỗi năm Điện Quang cho ra đời 300 sản phẩm mới, trong đó gần ½ là sản phẩm LED sử dụng chip do nước ngoài sản xuất như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong khi đó, ICDREC (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đã thành công trong chế tạo vi mạch và đang đứng thứ 3 khối ASEAN về thiết kế vi mạch. Hiện ICDREC đã sản xuất nhiều loại chip như chip vi điều khiển, chip HF RFID, chip SG8V1…. Trong đó chip SG8V1 đã được thương mại hóa với nhiều sản phẩm như thiết bị giám sát hành trình xe ô tô, xe máy, điện kế điện tử, thiết bị thu nhập dữ liệu,… Ông Nguyễn Đức Hoàng, Giám đốc công ty ICDREC cho biết hiện ICDREC đang làm chủ các công nghệ liên quan đến vi mạch trên nhiều sản phẩm khác nhau nhưng ICDREC lại không có xưởng sản xuất và hệ thống phân phối.

Theo thỏa thuận hợp tác, Điện Quang và ICDREC sẽ hợp tác sản xuất các thiết bị dùng công nghệ giao tiếp không dây cho các hệ thống điều khiển chiếu sáng thông minh của Điện Quang sử dụng vi mạch. Cụ thể là các vi mạch trong hệ thống điều khiển đèn đường, đèn giao thông, chiếu sáng dân dụng, công nghiệp... Những sản phẩm này sẽ được phát triển trên cơ sở chip SG8V1 mà ICDREC đã nghiên cứu chế tạo thành công trong thời gian qua.

Ngoài ra, trong chương trình hợp tác giữa hai bên, ICDREC cũng sẽ phát triển các dòng chip chuyên dụng LED driver cho sản phẩm đèn LED của Điện Quang.

Ông Nguyễn Đức Hoàng cho biết, sự "kết duyên" giữa ICDREC và Điện Quang sẽ là một bước tiến nhằm dưa các sản phẩm Việt lên tầm cao mới, tạo ra sản phẩm có tỉ lệ nội địa hóa cao, thể hiện khả năng ứng dụng của vi mạch Việt và sự chung tay của doanh nghiệp trong việc phát triển vi mạch tại TP.HCM. 

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương, mong muốn hai đơn vị sẽ sớm đưa các thỏa thuận vào hiện thực nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho cả hai bên và cho người tiêu dùng. 

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Phát triển Công nghiệp vi mạch TP.HCM, cho biết, ông tin việc hợp tác sẽ thành công, các sản phẩm từ sự hợp tác sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng đến xây dựng một thành phố thông minh trong tương lai. Bên cạnh đó, các ngành hữu quan cũng nên có thêm các chính sách giúp hỗ trợ, tuyên truyền cho sản phẩm công nghệ Việt có thể thâm nhập sâu vào thị trường trong nước.
Hoàng Mi

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả