SpStinet - vwpChiTiet

 

Khai trương văn phòng đại diện miền Trung của CASE

Ngày 22/12, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TP.HCM (CASE) trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức lễ khai trương Văn phòng đại diện miền Trung (đặt tại phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Theo bà Chu Vân Hải (Giám đốc CASE), vùng duyên hải Nam Trung Bộ và tỉnh Khánh Hòa là một trong những vựa thủy sản năng suất nhất cả nước. Nắm bắt được vai trò của hoạt động phân tích – kiểm nghiệm đối với các doanh nghiệp thủy sản, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã sớm thu hút và tạo điều kiện cho nhiều đơn vị trong lĩnh vực này tập hợp và phát triển tại địa phương. Văn phòng đại diện mới của CASE tại Nha Trang hứa hẹn sẽ là đối tác tin cậy góp sức cùng các doanh nghiệp Khánh Hòa và các khu vực lân cận tạo ra những sản phẩm thủy sản đạt chuẩn, chất lượng cho các thị trường trong và ngoài nước.

Bà Hoàng Thị Lệ Hà (Phó Giám đốc Sở KH&CN Khánh Hòa) chia sẻ, thực tế hiện nay hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam nói chung đã và đang gặp nhiều khó khăn trước hàng rào kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU,… Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản gặp khó trong việc gửi mẫu sản phẩm ra nước ngoài để phân tích, giám định chất lượng hoặc bị gửi trả hàng do không khớp số liệu chỉ tiêu kiểm định. Gần đây, hơn 32.000 tấn thủy sản xuất khẩu bị trả về do chứa chất cấm và dư lượng kháng sinh vượt ngưỡng cho phép đang làm “nóng” thị trường thủy sản Việt Nam.

Có thể thấy, miền Trung đang thật sự cần những đơn vị khoa học uy tín về hệ thống giám định, phân tích kiểm nghiệm làm nền tảng cho quá trình chuẩn hóa chất lượng thủy, hải sản của khu vực, từ đó tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm của chúng ta trên thị trường nội địa cũng như thế giới. Với thế mạnh chế biến và xuất khẩu thủy sản của Nha Trang - Khánh Hòa, việc đẩy mạnh phân tích - kiểm nghiệm với sự đồng hành của các đơn vị như CASE sẽ góp phần nâng cao chất lượng, tăng cường xuất khẩu thủy sản. 

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Phạm Ngọc Minh (Phó cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam, Bộ KH&CN) đánh giá, việc thành lập Văn phòng đại diện tại Nha Trang – Khánh Hòa lần này đã đánh dấu bước phát triển mới của CASE sau 30 năm thành lập và đi vào hoạt động. Hiện nay, công nghệ khai thác, nuôi trồng, bảo quản và chế biến của phần lớn các doanh nghiệp và cơ sở còn lạc hậu; sự lạm dụng thuốc kháng sinh, hóa chất trong nuôi trồng, bảo quản, chế biến thủy hải sản,... dẫn đến tình trạng sản phẩm không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng, lô hàng xuất khẩu đã bị các nước từ chối nhập khẩu và trả lại. Đây là thực trạng rất đáng lo ngại, nhất là khi nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập với kinh tế thế giới, nhiều rào cản kỹ thuật thương mại đặt ra, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng cường đổi mới công nghệ, áp dụng các giải pháp quản lý tiên tiến, các quy trình quản lý chất lượng và các công cụ cải tiến năng suất chất lượng để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, phải tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát đi đôi với phát triển mạng lưới phòng phân tích, thử nghiệm nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý và phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các mặt hàng xuất khẩu, cũng như phục vụ công tác quản lý hàng hóa nhập khẩu.

Việc CASE mở văn phòng đại diện tại Nha Trang – Khánh Hòa thể hiện sự nhạy bén của TP.HCM đối với mảng cung cấp dịch vụ công đang hết sức cần thiết này. Hiện nay, quy trình phân tích – thử nghiệm của CASE đáp ứng được tiêu chuẩn của 36 nước trên thế giới và được nhiều bộ, ngành trong nước công nhận. Văn phòng CASE khu vực Nha Trang – Khánh Hòa được trang bị những thiết bị lưu mẫu tạm thời, đảm bảo giữ nguyên chất lượng mẫu thử của doanh nghiệp khi mang tới. Do đó, các doanh nghiệp có thể yên tâm khi mang mẫu xét nghiệm đến CASE.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả