SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP)

Sáng 12/9/2012, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP). Tham dự Hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lahdevirta; cựu Cố vấn trưởng Dự án IPP Hannu Kokko; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh; Giám đốc Dự án IPP Trần Quốc Thắng cùng đại diện một số bộ, ngành, các doanh nghiệp và đông đảo các nhà khoa học.
  

Theo báo cáo tổng quan về tình hình triển khai Dự án IPP, qua 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình IPP giai đoạn I (2009 - 2012) đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong sự phát triển của các doanh nghiệp và thúc đẩy sự liên kết giữa các tổ chức KH&CN, các trường đại học và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chương trình đã đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực quản lý KH&CN, năng lực đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp. Đến nay đã có 61 tiểu dự án thuộc 4 cấu phần đã được phê duyệt. Các tiểu dự án được phân bổ theo các lĩnh vực gồm: đào tạo (12), công nghệ thông tin (14), cơ khí chế tạo máy (10), công nghệ sạch (8), công nghệ sinh học (5), xã hội (3), các lĩnh vực khác (9).

Hội thảo cũng được nghe những chia sẻ kinh nghiệm sau 3 năm thực hiện Dự án của cựu Cố vấn trưởng Dự án IPP cũng như những chia sẻ kinh nghiệm của một số đại diện tiểu dự án thuộc các khối: doanh nghiệp tư nhân, khối trường Đại học và khối hành chính sự nghiệp…

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng Chương trình IPP cũng gặp phải một số khó khăn trong thời gian qua như ý tưởng về đổi mới sáng tạo còn mới mẻ, nhận thức về vai trò của đổi mới sáng tạo đối với sự sống còn của doanh nghiệp còn chưa đầy đủ, khó khăn về cơ chế tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ… Thứ trưởng nhấn mạnh, giai đoạn tiếp theo IPP sẽ vẫn tiếp tục lấy doanh nghiệp là trung tâm ứng dụng đổi mới công nghệ và hoàn thiện môi trường pháp lý thúc đẩy sáng tạo và ứng dụng KH&CN.

Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo (IPP) là một chương trình phát triển giữa hai Chính phủ Việt Nam và Phần Lan. Mục tiêu tổng thể của IPP là góp phần hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp có thu nhập ở mức trung bình với nền kinh thức tế tri thức và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế xã hội.

IPP được thiết kế gồm 4 cấu phần chính: Hoàn thiện khung pháp lý về KH&CN và môi trường thể chế; Nâng cao khả năng và năng lực quản lý về KH&CN và nghiên cứu và phát triển ở cấp trung ương và địa phương; Tăng cường hiệu quả liên kết giữa nghiên cứu và phát triển - thị trường, giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp; và đẩy mạnh quan hệ đối tác KH&CN giữa Việt Nam và Phần Lan.

Giai đoạn 1 của IPP từ tháng 8/2009 đến 8/2013. Cơ quan chủ quản của IPP là Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Ngoại giao Phần Lan. Tổng ngân sách của IPP giai đoạn 1 là 6,918 triệu Euro, trong đó 89% đóng góp của Chính phủ Phần Lan và 11% đóng góp của Chính phủ Việt Nam. Quá trình triển khai IPP được hỗ trợ kỹ thuật bởi Công ty tư vấn Niras Phần Lan với ngân sách dành cho hỗ trợ kỹ thuật khoảng 2,3 triệu Euro.
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả