SpStinet - vwpChiTiet

 

Kỷ niệm 10 năm phong trào sáng tạo trẻ TP. HCM

Tối 22/5, Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu nhi TP.HCM. Đây là dịp để nhìn lại hoạt động của cuộc thi trong suốt 10 năm qua, khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển hoạt động sáng tạo trẻ của Thành phố.

Được tổ chức lần đầu vào tháng 2/2005, qua 10 năm, cuộc thi đã góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học của thanh thiếu nhi Thành phố, ứng dụng có hiệu quả các sản phẩm sáng tạo vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, đơn vị chủ trì cuộc thi, ngay trong năm đầu tiên phát động, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh với hơn 840 bài dự thi lý thuyết và 24 mô hình sáng tạo. Từ sân chơi này, nhiều tài năng trẻ của thành phố đã được phát hiện, bồi dưỡng. Có thể kể đến “thần đồng tin học” Nguyễn Khánh Ánh Hoàng, tham gia cuộc thi năm 2005 và sau đó đã dành được nhiều giải thưởng danh giá trong nước cũng như quốc tế. Hay bạn Hà Lê Thu Nga, lúc đó đang là học sinh Trường THCS Ngô Tất Tố, đã sáng tạo ra mô hình “Máy dung chất lỏng” được hội đồng giám khảo đánh giá cao.
 

Nguyễn Dương Kim Hảo, một trong những tài năng sáng tạo trẻ đã đạt nhiều giải thưởng, thành tích ấn tượng.
 
Qua các năm, cuộc thi không ngừng mở rộng về quy mô và chất lượng sản phẩm tham gia. Trong những năm đầu tiên, mỗi năm cuộc thi chỉ nhận được 20 đến 30 mô hình, nhưng đến năm 2009, số sản phẩm đã tăng gấp đôi lên 60 sản phẩm, năm 2010 là 91 sản phẩm và từ năm 2011 đến nay, mỗi năm cuộc thi thu hút khoảng 200 mô hình, sản phẩm tham dự vòng thi cấp thành phố. Không những thế, sản phẩm tham gia cuộc thi ngày càng có tính ứng dụng cao hơn, hàm lượng khoa học, công nghệ cũng nhiều hơn. Nhiều sản phẩm tại cuộc thi đã giành được giải cao trong nước và quốc tế, như “Máy tính hóa học” của em Nguyễn Dương Kim Hảo (tham gia cuộc thi năm 2013) đã mang về 7 giải thưởng lớn trong nước và quốc tế.

Trải qua 10 năm tổ chức, cuộc thi đã nhóm lên ngọn lửa đam mê sáng tạo, đam mê khoa học cho thanh thiếu nhi Thành phố ngay từ khi các em còn là học sinh. Hơn 6.500 lượt thí sinh và 1.100 mô hình, sản phẩm sáng tạo từ hàng trăm trường tiểu học, THCS, THPT gửi về dự thi là những con số ấn tượng thể hiện sức lan tỏa, thu hút của giải thưởng đối với thanh thiếu nhi Thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) đánh giá, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM ra đời là một giải pháp sáng tạo của Sở KH&CN, Thành đoàn TP.HCM và các sở, ban, ngành trong việc tạo môi trường hun đúc ước mơ sáng tạo cho thanh thiếu nhi Thành phố. Trong vòng 10 năm qua, cuộc thi đã tập hợp hàng ngàn sản phẩm, đề tài của các tác giả đam mê sáng tạo; từ đó chắp cánh cho nhiều tài năng sáng tạo trẻ, tạo một nguồn lực, môi trường cho các em thỏa sức thể hiện niềm đam mê sáng tạo của bản thân để cho ra đời nhiều sản phẩm đặc sắc và ấn tượng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sáng tạo của thanh thiếu nhi thành phố, Sở KH&CN cùng với Thành đoàn TP.HCM và các sở, ban, ngành có liên quan sẽ tiếp tục đầu tư đẩy mạnh những hoạt động của cuộc thi sâu rộng đến các em học sinh. Cụ thể là đến từng quận, từng trường tiểu học, THCS, THPT bằng cách tạo ra các sân chơi nghiên cứu khoa học để giúp các em có môi trường hoạt động thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, Sở KH&CN cũng sẽ tạo cơ chế và điều kiện về nguồn lực để gắn kết các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trẻ, các bạn sinh viên với các em học sinh thông qua việc tổ chức chương trình cụ thể như: sân chơi khoa học cuối tuần, sân chơi khoa học vui, chương trình trí thức khoa học trẻ tình nguyện, chuyến xe tri thức để tạo thành một chuỗi các hoạt động xuyên suốt.

Đối với các công trình sáng tạo tiêu biểu, có tính ứng dụng cao tham gia cuộc thi, Sở KH&CN phối hợp với các sở, ban, ngành tạo điều kiện để hoàn thiện, phát triển sản phẩm và chuyển giao ứng dụng vào thực tiễn; tạo điều kiện để các nhà sáng tạo trẻ tiêu biểu tham gia các sự kiện, cuộc thi, giải thưởng tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. Trong tương lai, Sở KH&CN cũng sẽ nghiên cứu, tạo những thiết chế để hình thành những sân chơi đặc thù, những công trình bảo tàng về KH&CN để thanh thiếu nhi có môi trường tham quan, học hỏi và sáng tạo.
Lam Vân
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả