SpStinet - vwpChiTiet

 

Khoa học công nghệ là trụ cột trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Ngày 1/8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo “Đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Khoa học công nghệ (KHCN) đóng vai trò rất quan trọng trong ngành nông nghiệp, là một trong hai trụ cột chính của công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong bối cảnh mới, các đơn vị nghiên cứu KHCN cần đổi mới hơn, bởi các cơ chế, chính sách thay đổi đều gắn với việc ứng dụng KHCN. 

Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, ngày 19/7/2019, Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT đã ban hành Nghị quyết số 839-NQ/BCSĐ về “Tiếp tục đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. 

Nghị quyết nhằm tạo bước chuyển mới trong hoạt động KHCN ngành NN&PTNT trên cơ sở đổi mới cơ chế, chính sách, định hướng hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Từ đó, sẽ có sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động KHCN của các tổ chức KHCN của Bộ về quản lý, tổ  chức bộ máy và cán bộ, quản lý đầu tư, tài chính, tài sản, đất đai.


Toàn cảnh Hội thảo

Theo Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN&PTNT), thời gian qua, nhiều công nghệ mới, công nghệ tiên tiến đã được ứng dụng vào sản xuất, các sản phẩm nghiên cứu khoa học của các viện, trường mang lại hiệu quả, như: giống cây trồng và vật nuôi, quy trình công nghệ, các tiến bộ khoa học kỹ thuật… 

Các viện, trường đã có sự phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã, địa phương hay thông qua các mô hình khuyến nông đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật được nhanh chóng chuyển giao, phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động KHCN còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, chính sách cán bộ, xây dựng kế hoạch KHCN đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị KHCN để các đơn vị có thể triển khai các nghiên cứu, chuyển giao nghiên cứu của mình thông qua sự phối hợp với các doanh nghiệp. Từ đó, đưa những thành tựu KHCN đi vào thực tiễn sản xuất nhanh hơn. 

HNN

Nguồn: Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả