SpStinet - vwpChiTiet

 

Sinh viên khởi nghiệp: đầu tư từ đâu?

Đây là chủ đề của hội thảo phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp – Startup Wheel 2017 do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) tổ chức ngày 11/4 tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM. Hơn 500 sinh viên và những bạn trẻ đam mê hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trên địa bàn thành phố đã tham dự, tìm hiểu và trao đổi về những câu chuyện, kinh nghiệm khởi nghiệp của một số doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp thành công.

Hội thảo có sự tham gia chia sẻ của bà Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc BSSC), ông Hứa Cao Trí (Tổng Giám đốc Cty CP Thực phẩm Gia Đình ANCO), ông Lê Tấn Thanh Thịnh (Founder & CEO BrandBeats Music Marketing). Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo là những người có thời gian gắn bó với hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, là người khởi nghiệp trẻ đang điều hành những doanh nghiệp trẻ, doanh n ghiệp khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo để truyền thêm động lực, nguồn cảm hứng về khởi nghiệp cho giới trẻ.
 

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: LV.
 
Theo ông Lê Tấn Thanh Tịnh, khởi nghiệp hiện đã trở thành trào lưu, nhiều người trẻ cho rằng mức độ thành công của bản thân được đo đếm bởi số lượng công ty từng tham gia sáng lập, bất chấp hiệu quả hoạt động đến đâu. Tinh thần khởi nghiệp nên được khuyến khích, nhưng người trẻ cần tập trung tối đa vào việc mình đang làm và khiêm tốn nuôi dưỡng ước mơ chứ đừng nuôi ảo tưởng. Theo ông Tịnh, các bạn trẻ sau khi ra trường vẫn nên đi làm, nếu ở công ty lớn càng tốt, để biết được một công ty vận hành như thế nào, sau đó, khi quyết định khởi nghiệp thì phải chấp nhận từ bỏ tất cả để làm lại từ đầu.

Còn theo bà Trương Lý Hoàng Phi, việc giới trẻ đầu tư “đủ” những điều sau đây sẽ giúp các bạn hạn chế tối đa thất bại khi khởi nghiệp: đủ thời gian; đủ kiến thức để tạo ra được giá trị sản phẩm, tiếp thị và đổi lấy giá trị (bán hàng); đủ kinh nghiệm để hiểu được khách hàng; đủ vốn hoặc phải đủ tư duy để biết cách tìm ra vốn; đủ niềm tin để biến ý nghĩ thành hành động; đủ sức khỏe, đam mê để theo đuổi đến cùng.

Ông Hứa Cao Trí chia sẻ rằng, khởi nghiệp không đơn thuần chỉ là sự bắt đầu của việc kinh doanh mà phải từ niềm đam mê, dấn thân và quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức và học hỏi kinh nghiệm mỗi ngày. Để thành công với ANCO, từ khi còn ở giảng đường đại học, bản thân anh đã xác định tinh thần này nên sẵn sàng đi làm thêm để trải nghiệm, không ngại thử thách ở bất kỳ vị trí nào, từ nhân viên tiếp thị đến giám đốc bán hàng siêu thị và quản lý, quảng bá hình ảnh thương hiệu,… để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp thường phải trải qua thời gian làm việc rất nhiều, khó khăn cũng không ít, vì vậy tham vọng, mục tiêu là cần có nhưng phải được dẫn dắt bằng hành động đúng, đam mê đúng.

Tại hội thảo, ban tổ chức cũng chính thức phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp – Startup Wheel 2017 khu vực miền Nam. Cuộc thi năm nay tiếp tục được tổ chức với quy mô toàn quốc, chia thành 2 nhóm chính: doanh nghiệp khởi nghiệp (các mô hình khởi nghiệp đã đăng ký kinh doanh và hoạt động dưới 5 năm, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đã tồn tại và có người tiêu thụ); cá nhân, nhóm khởi nghiệp (có thành viên tuổi đời dưới 35 tuổi có ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ/mô hình khởi nghiệp cụ thể và đang ở bất kỳ giai đoạn nào).

Cuộc thi diễn ra từ tháng 2 đến tháng 8/2017 với 20 sự kiện quy mô khác nhau được tổ chức trên cả nước tại 4 khu vực: miền Nam (TP.HCM), miền Bắc (Hà Nội), miền Trung (Đà Nẵng), miền Tây (Cần Thơ, An Giang, Bến Tre). Cuộc thi nhận hồ sơ dự thi của các dự án đến hết ngày 15/5/2017.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả