SpStinet - vwpChiTiet

 

Đề xuất giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng trước biến đổi khí hậu

Hội thảo khoa học “Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, đề xuất các giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu” do Viện Năng lượng tổ chức ngày 29/1 tại Hà Nội.
 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Cường, Viện Năng lượng, biến đổi khí hậu được coi là xung lực có thể tạo các tiềm ẩn rủi ro lớn và khó lường đối với an ninh năng lượng.

Ông Nguyễn Bá Cường, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng, cho biết biến đổi khí hậu ngoài làm cho mực nước biển dâng còn làm tăng nhiệt độ, thay đổi lượng mưa, làm gia tăng tần suất và cường độ các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, bão, lũ, hạn hán tác động mạnh đến cung cầu năng lượng.

Trong khi đó “việc thiết lập hệ thống an ninh năng lượng của Việt Nam hiện mới đang ở giai đoạn hình thành. Xu hướng đa dạng hóa nguồn cung năng lượng chưa rõ rệt. Mức độ phụ thuộc vào nguồn than nhập khẩu ngày càng lớn, dự kiến đến năm 2030 nhập khẩu than cho điện khoảng 130 – 140 triệu tấn”, ông Nguyễn Bá Cường nói.

 Việc quy hoạch và dự báo cung ứng năng lượng (điện, than, dầu khí) mới chỉ dừng ở tầm nhìn đến 2030 trong khi thiếu các dự báo, phân tích, đánh giá cung cầu, sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu cũng như dự trữ năng lượng đến năm 2050, đặc biệt  giai đoạn 2031 – 2050.

“Biến đổi khí hậu tác động lớn đến an toàn và ổn định trong cung ứng năng lượng, làm gián đoạn, ngưng trệ, thậm chí tê liệt trong một thời gian dài”, ông Nguyễn Bá Cường nhấn mạnh, “Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, vì vậy việc đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và đề xuất các giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn tới được coi là vấn đề cần thiết, quan trọng, và cấp bách”.

Chính vì vậy Bộ Công thương đã xây dựng và ban hành kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Quyết định số 4103/QĐ-BCT ngày 3/8/2010 nhiệm vụ cần phải thực hiện trong giai đoạn 2012 – 2013 là đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến an ninh năng lượng quốc gia nhằm mục tiêu đảm bảo sự bền vững và an ninh năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Ứng phó với Biến đổi Khí hậu của Bộ Công thương, Viện Năng lượng được giao nhiệm vụ “Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, đề xuất các giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu” với mục tiêu đánh giá tác động của nước biển dâng, giảm thiểu tác động đến an ninh năng lượng quốc gia.

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1855/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 ưu tiên thực hiện chính sách bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia theo hướng phát triển đồng bộ các nguồn năng lượng; khai thác và sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng trong nước; giảm bớt phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu, xuất nhập khẩu than hợp lý; liên kết hệ thống năng lượng trong khu vực; mở rộng kho dự trữ xăng dầu.
Nguồn: Tinmoitruong

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả