SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải quyết vấn đề theo tư duy nghiên cứu khoa học

Việc giải quyết vấn đề phải xuất phát từ đam mê, từ mong muốn thực hiện công việc ngày càng tốt hơn.

Ngày 5/3/2021, Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm chủ đề “Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ”, dành cho đoàn viên, thanh niên quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học.

Tham dự có Thành ủy viên, Bí thư, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM Nguyễn Việt Dũng; Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Trần Phước Tường; Phó Bí thư Đảng ủy Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Cao Minh Nghĩa; Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM Nguyễn Đăng Khoa.

Tại buổi tọa đàm, TS. Trần Ngọc Đăng (Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ dự án và Đổi mới sáng tạo – Đại học Y Dược TP.HCM) đã giới thiệu một số nội dung cơ bản về nghiên cứu khoa học và phương pháp triển khai nghiên cứu khoa học. Diễn giả cũng chia sẻ những lợi ích khi đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.

Ở phần thảo luận, các bạn đoàn viên, thanh niên đã chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại đơn vị đang công tác. Trong đó, các bạn trẻ mong muốn có được một kho dữ liệu chia sẻ để tham khảo về cách tiếp cận, cách tiến hành và “giữ lửa” đam mê nghiên cứu khoa học. Đồng thời, các bạn mong muốn tham gia các lớp hướng dẫn về phương pháp nghiên cứu định lượng phù hợp chuyên ngành; hướng dẫn kinh nghiệm, đẩy mạnh liên kết nghiên cứu khoa học trong công chức, viên chức.

Đoàn viên, thanh niên mong muốn có nguồn tham khảo về hoạt động nghiên cứu khoa học.

Các bạn đoàn viên, thanh niên cho rằng, việc tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn về cách sử dụng phần mềm thống kê hay cách viết bài báo khoa học như hiện nay là chưa đáp ứng được nhu cầu. Giải pháp được đề nghị là tìm người hướng dẫn trong thời gian dài (6-12 tháng), chỉ dẫn cả về phương hướng nghiên cứu cũng như cách thức triển khai, để đạt hiệu quả thiết thực nhất. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong Khối kết hợp nghiên cứu khoa học, bởi mỗi đơn vị có một thế mạnh riêng.

Theo TS.Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, sáng kiến phải gắn liền với công việc chuyên môn, trong đó CBCCVC cần tự xác định được những yêu cầu, “gạch đầu dòng” được những vấn đề cụ thể để tìm cách giải quyết. Đó là quá trình tự đặt câu hỏi tại sao việc mình làm chưa hiệu quả, tự nghiên cứu tình huống như thế nào, tìm hiểu thế giới giải quyết ra sao, từ đó tìm lời giải cho vấn đề của mình.

TS.Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) phát biểu trong buổi tọa đàm.

Quan trọng hơn cả là phải có sự chia sẻ và hợp tác, vì nếu mạnh ai nấy làm thì sẽ rất khó và rất lâu mới có thể giải quyết vấn đề. Bên cạnh việc chủ động tìm cách giải quyết vấn đề, chính sự kết nối giữa các bên sẽ giúp CBCCVC tìm kiếm được người hướng dẫn hoặc người cùng làm, từ đó việc hiểu và xử lý vấn đề sẽ dễ dàng hơn, tác động tích cực đến sự thành công của hoạt động đổi mới sáng tạo.

Quá trình giải quyết vấn đề phải xuất phát từ đam mê, từ mong muốn ngày càng giải quyết vấn đề trong công việc được tốt hơn. Sở KH&CN TP.HCM sẽ phối hợp cùng những đơn vị khác như Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ (Thành Đoàn TP. HCM) để giúp cho cán bộ, công chức, viên chức tìm hướng giải quyết công việc, hỗ trợ cho hoạt động đổi mới sáng tạo, phát huy và nhân rộng sáng kiến.”, ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh. 

Kết thúc tọa đàm, Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM Nguyễn Đăng Khoa cảm ơn các diễn giả và hoan nghênh những chia sẻ từ các bạn đoàn viên, thanh niên. Sau buổi tọa đàm, Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM sẽ rà soát, bổ sung một số nội dung nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên kết nối trong hoạt động đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Hiện nay, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI, thuộc Sở KHCN TP.HCM) đang hỗ trợ công tác nghiên cứu và tìm kiếm thông tin cho người có nhu cầu thông qua dịch vụ "Bạn đọc trực tuyến". Khi sử dụng dịch vụ này, bạn đọc được cấp tài khoản truy cập trực tuyến để tự tra cứu và khai thác toàn văn các nguồn tin phong phú và có giá trị cao thông qua các cơ sở dữ liệu trong nước và quốc tế hiện có tại website: www.cesti.gov.vn.

Bên cạnh đó, CESTI còn chuẩn bị sẵn nguồn dữ liệu (dịch vụ “Cung cấp thông tin trọn gói”) để đáp ứng ngay cho nhu cầu tra cứu và cung cấp tài liệu (thư mục, toàn văn) theo yêu cầu cụ thể của tổ chức/ cá nhân, đồng thời hỗ trợ khảo sát thông tin đề tài nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật, luận văn, luận án hoặc toàn văn tài liệu mới (tổng quan, báo cáo ngành, số liệu thống kê, thông tin công nghệ,....) liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của tổ chức/ cá nhân định kỳ hàng tháng.

Hoàng Kim (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả