SpStinet - vwpChiTiet

 

Lãnh đạo khởi nghiệp trẻ: tham gia “cuộc chơi” của các doanh nghiệp lớn để khẳng định giá trị tồn tại

Ngày 14/12, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) tổ chức Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt Nam 2018 (Vietnam Young Leaders Forum - VYLF). Nhiều diễn giả, chuyên gia khởi nghiệp, nhà đầu tư đã cùng chia sẻ, truyền cảm hứng và đưa ra những dự đoán xoay quanh chủ đề “Startup 2019: What’s next?”.

VYLF 2018 có sự tham gia của các diễn giả gồm ông Nguyễn Bá Diệp (Phó Chủ tịch HĐQT Cty CP Dịch vụ Di động trực tuyến – Ví Momo); Shark Nguyễn Mạnh Dũng (Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam); ông Hồ Đức Hoàn (Founder & CEO Edu2Review – Quán quân Startup Wheel 2016); bà Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc BSSC); ông Hoàng Quốc Quyền (Tổng giám đốc Vinfast Service); ông Lê Hoàng Nhật (Founder & CEO Ami).

Với góc nhìn của những người thành công trong các lĩnh vực fintech, dịch vụ, công nghệ, giáo dục,... các diễn giả đã chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm dành cho những người trẻ đang hướng đến vai trò lãnh đạo. Trong xu thế công nghệ và môi trường kinh doanh biến đổi không ngừng, câu hỏi “What’s next?” rất quan trọng. Một doanh nghiệp khởi nghiệp muốn “sống lâu” luôn phải biết trăn trở, xác định phương hướng tiếp theo nên làm gì, phát triển ra sao,…

Chưa bao giờ các doanh nghiệp lớn ý thức phải thay đổi, đổi mới mình để tồn tại mạnh như bây giờ. Họ bắt đầu bước vào cuộc chơi công nghệ để đáp ứng được tốc độ mà thị trường yêu cầu, để tăng năng lực cạnh tranh,… Và đây là cơ hội lớn cho các startup. Các startup có thể tham gia nhanh chóng vào cuộc chơi này nếu biết nắm bắt đúng và tập trung đi sâu giải quyết vấn đề của khách hàng (các doanh nghiệp lớn).

Ông Nguyễn Bá Diệp (Phó Chủ tịch HĐQT Cty CP Dịch vụ di động trực tuyến - Ví Momo) chia sẻ quan điểm và những kiệm nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech. Ảnh: LV.

Ông Nguyễn Bá Diệp (startup thành công trong lĩnh vực fintech) cho rằng, doanh nghiệp startup muốn tồn tại luôn phải tìm cách trả lời được câu hỏi “What’s next?”. Quan trọng nhất là phải tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu khách hàng và đưa được sản phẩm đến tay khách hàng (bán được hàng). Đây là một quá trình khá dài mà các startup phải xác định được khả năng, nguồn lực của mình, đồng thời liên tục phát triển sản phẩm mới. Với lĩnh vực fintech, sẽ có nhiều thay đổi trong thị trường sắp tới. Các startup không chỉ luôn phải trăn trở cho câu hỏi “What’s next?” mà còn làm sao kết hợp được với nhau cùng tạo ra những mô hình kinh doanh fintech phát triển mạnh.

Về lĩnh vực edutech, theo ông Hồ Đức Hoàn, các startup có thể tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ về e-learning, game ứng dụng cho học tập, các ứng dụng trải nghiệm học tập tích hợp online – offline bởi đây là những xu hướng tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2019. Đặc biệt, nhiều tập đoàn lớn tư nhân, doanh nghiệp nhà nước lớn đang tìm kiếm các ứng dụng mới để thay đổi chính mình như các công cụ cải tiến năng suất, đào tạo nhân viên, giao tiếp khách hàng, số hóa quy trình nghiệp vụ,… Các startup có thể tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu này nhưng quan trọng là phải bán được sản phẩm cho họ và giải quyết vấn đề của họ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Các diễn giả tọa đàm chia sẻ xoay quanh chủ đề "What's next?". Ảnh: LV.

Ngoài ra, các diễn giả cũng cho rằng, các tập đoàn lớn, những ông chủ tư nhân luôn có những cách làm khác nhau trong cùng một lĩnh vực. Các startup có thể sáng tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau đáp ứng những “khẩu vị” khác nhau của các ông chủ tư nhân, giống như một món ăn có thể sáng tạo theo nhiều khẩu vị khác nhau. Nói cách khác, các công ty khởi nghiệp luôn sáng tạo để đón đầu và dẫn dắt những xu thế mới nhưng phải biết tìm đến nguồn lực của các tập đoàn lớn. Qua đó kết nối với nhau, đi cùng nhau để đi được xa hơn, cùng hình thành nên những cộng đồng đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển và khẳng định giá trị tồn tại của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả