SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM đã có doanh nghiệp khoa học và công nghệ ngành dược

Chiều 27/8, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức lễ trao giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ (DN KH&CN) cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Savi (Savipharm). Đây là doanh nghiệp thứ 62 tại TP.HCM và cũng là doanh nghiệp ngành dược đầu tiên trên địa bàn TP.HCM được Sở KH&CN cấp giấy chứng nhận DN KH&CN.

Ngay từ khi thành lập công ty (năm 2005), Savipharm đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Savipharm đã sớm xây dựng mô hình hoạt động KH&CN hiệu quả, với việc đầu tư đồng bộ cho nghiên cứu phát triển (nghiên cứu bào chế, nghiên cứu sản xuất thực nghiệm và sản xuất thương mại); tuyển chọn, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm KH&CN theo hướng chuyên nghiệp; bố trí đủ nguồn tài chính cho hoạt động KH&CN và thực hiện chính sách đãi ngộ cao với đội ngũ cán bộ hoạt động KH&CN.

Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Savipharm) cho biết, hiện Savipharm đã nghiên cứu phát triển thành công 11 nhóm dược phẩm với 219 số đăng ký thuốc chất lượng cao được phép sản xuất thương mại (như các nhóm huyết áp – tim mạch, hạ lipid huyết, tiểu đường, tiêu hóa – gan mật, giảm đau – hạ sốt,…). Các sản phẩm do Savipharm phát triển sản xuất phù hợp với xu thế sử dụng thuốc của thế giới và Việt Nam, chất lượng tương đương với các dược phẩm nhập khẩu cùng loại nhưng giá thành rất cạnh tranh (chỉ bằng 40–50% so với nhập ngoại) nên được sự ủng hộ ngày càng tăng của ngành y tế và người dùng thuốc, giúp tiết kiệm chi và từng bước thay thế các dược phẩm nhập khẩu. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất - cung ứng thuốc của Savipharm đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 20%/năm liên tục trong 4 năm qua.

Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu chia sẻ tại buổi lễ trao giấy chứng nhận DN KH&CN. Ảnh: LV.

Với việc được công nhận là DN KH&CN, Savipharm có thêm động lực để tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn cho hoạt động KH&CN, nghiên cứu phát triển như đầu tư các dự án sản xuất mới, công nghệ cao, nhà máy dược phẩm thông minh, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng phát triển nền công nghiệp dược Việt Nam, hướng tới mục tiêu cung ứng 100% thuốc cho nhu cầu phòng và chữa bệnh cho nhân dân vào năm 2030 theo chủ trương của Chính phủ. Dự kiến vào tháng 10/2018, Savipharm sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ cao phục vụ cho sản xuất những sản phẩm công nghệ cao, đồng thời sẵn sàng thực hiện các đề tài, dự án KH&CN mới được giao.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), là doanh nghiệp ngành dược đầu tiên tại TP.HCM được cấp chứng nhận DN KH&CN, Savipharm được kỳ vọng trở thành doanh nghiệp dẫn dắt trong ngành, lan tỏa cho các doanh nghiệp khác đầu tư để trở thành DN KH&CN. DN KH&CN là tiền đề của đổi mới sáng tạo, chính từ KH&CN sẽ có những đột phá, giải pháp để tạo ra thế mạnh cạnh tranh khác biệt cho doanh nghiệp kể cả thị trường trong nước và nước ngoài. Được biết, hiện nay Savipharm đầu tư kinh phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) vào khoảng 3% trên tổng doanh thu hàng năm, hy vọng sắp tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho hoạt động này và trở thành một doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Việt Dũng chúc mừng Savipharm trở thành DN KH&CN đầu tiên trong ngành dược tại TP.HCM. Ảnh: LV.

Khi đã được chứng nhận là DN KH&CN, các doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, đặc biệt là về thuế thu nhập. Cụ thể, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo và hưởng thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm kể từ năm đầu tiên doanh nghiệp có doanh thu từ hoạt động KH&CN. Các DN KH&CN cũng được miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, được cho thuê đất, cơ sở hạ tầng với mức thấp nhất trong khung giá cho thuê tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao. Ngoài ra, DN KH&CN còn được hưởng các dịch vụ tư vấn, đào tạo từ các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp của nhà nước không phải trả phí dịch vụ; được ưu tiên sử dụng các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học trong phòng thí nghiệm trọng điểm;…

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả