SpStinet - vwpChiTiet

 

SIHUB xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp kết nối toàn cầu

Chiều 21/3, Saigon Innovation Hub (SIHUB) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức giới thiệu chương trình hoạt động “SIHUB 2020 - Hướng đến kết nối toàn cầu”. Có 10 chương trình lớn sẽ được triển khai trong thời gian tới, trong đó việc liên kết với các đối tác quốc tế, các hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo phát triển trên thế giới được thực hiện xuyên suốt nhằm đưa SIHUB trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, 10 chương trình lớn của SIHUB 2020 được giới thiệu bao gồm: Global Partnerships (Đối tác toàn cầu), Global Strategic Alliances (Liên minh chiến lược toàn cầu), Global Events (Các sự kiện toàn cầu), Global Education (Giáo dục quốc tế), Global Research (Nghiên cứu quốc tế), Global Entrepreneurship (Doanh nhân quốc tế), Global Social Impact (Tác động xã hội quốc tế), Global Culture (Hội nhập văn hóa quốc tế), Global Policy (Chính sách quốc tế) và Global Think Tank.

Ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc điều hành SIHUB) cho biết, sau 2 năm Chính phủ phát động chương trình quốc gia khởi nghiệp, SIHUB với vai trò định hướng, kết nối và triển khai nhiều hoạt động đã góp phần xây dựng TP.HCM trở thành khu vực có phong trào khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo sôi nổi nhất. Trong số khoảng 1.800 startup trên cả nước, có khoảng 834 startup đang hoạt động tại TP.HCM (chiếm 42%).

Theo báo cáo kết quả khảo sát về chỉ số khởi nghiệp TP.HCM theo phương pháp GEM (Global Entrepreneurship Monitor) năm 2017, trong 12 chỉ số về hệ sinh thái khởi nghiệp, 3 chỉ số được đánh giá cao nhất là: văn hóa và chuẩn mực xã hội; năng động của thị trường nội địa; cơ sở hạ tầng. Một vài chỉ số bị đánh giá kém là: tài chính cho kinh doanh; chuyển giao công nghệ và giáo dục về kinh doanh ở bậc phổ thông,... Nhìn chung, tỷ lệ khởi nghiệp trong doanh nghiệp ở TP.HCM cao hơn so với mức trung bình của Việt Nam và đang có xu hướng tăng lên, từ mức 2% năm 2013, lên 2,5% năm 2015 và 2,7% năm 2017 (so với mức 0,6% của cả nước năm 2017).

Trong hai năm qua, SIHUB đã hỗ trợ hơn 958 dự án khởi nghiệp, 15 vườn ươm; hỗ trợ nâng cao năng lực, phát triển mạng lưới cho hơn 100 cố vấn khởi nghiệp; đào tạo 115 giảng viên đại học về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, SIHUB còn hỗ trợ các quận, huyện phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; liên kết với các hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của một số quốc gia như: Hàn Quốc, Phần Lan, Cannada, Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản,…

Với chiến lược đến năm 2020, SIHUB đặt mục tiêu tập hợp được các nguồn lực trong nước và quốc tế cùng nhau giải quyết câu chuyện then chốt phát triển kinh tế Việt Nam bằng thay đổi nhận thức: quyết tâm hội nhập quốc tế, hành động bằng trí tuệ, sáng tạo để tạo được những bước chuyển mình sâu sắc, lan tỏa cảm hứng đổi mới sáng tạo và đồng hành với doanh nghiệp, cộng đồng đi đến mục tiêu chung.

Vì vậy, từ năm 2018, SIHUB đẩy mạnh các chương trình hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của các quốc gia để kết nối doanh nghiệp, cộng đồng, xây dựng một lộ trình hội nhập kinh tế toàn cầu, trong đó kinh tế sáng tạo đóng vai trò chủ chốt.

Bà Nguyễn Phi Vân tại buổi giới thiệu SIHUB 2020 - hướng đến kết nối toàn cầu. Ảnh: LV.

Theo bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch Hội đồng cố vấn cho SIHUB), thế giới đang chuyển động rất nhanh chóng và Việt Nam không có con đường nào khác là phải hòa cùng dòng chảy hội nhập, đẩy nhanh các hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình cụ thể để không bị bỏ lại phía sau.

Về hợp tác quốc tế, trong chiến lược SIHUB 2020 sẽ có những chương trình như: Runway to the World (chương trình trao đổi startup quốc tế), hỗ trợ cho các doanh nghiệp startup qua nhiều hoạt động đa dạng, từ tuyển chọn đào tạo trực tiếp với các cố vấn địa phương trong ngành, tham quan nghiên cứu thị trường, kết nối đối tác khách hàng tiềm năng,… Với chương trình này, các startup Việt Nam sẽ được SIHUB gởi sang các quốc gia có ký kết hợp tác như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Phần Lan, Mỹ,… và startup từ các quốc gia này đến trao đổi tại Việt Nam. Chương trình quốc tế trao đổi doanh nghiệp nhỏ và vừa (Boundless), cho phép các doanh nghiệp nhỏ và vừa khám phá các cơ hội thị trường ở các nước khác nhau thông qua một loạt các hoạt động nghiên cứu, cố vấn, kết nối và tiếp cận thị trường. Hiện SIHUB đã đặt quan hệ thực hiện chương trình trao đổi này với các quốc gia Phần Lan, Thụy Điển, Canada, Mỹ, Nhật,…

Ngoài ra còn có các chương trình Saigon Innovation Week (tuần lễ sáng tạo của TP.HCM) sẽ diễn ra vào tháng 10/2018; chương trình đào tạo, huấn luyện, cố vấn theo nhóm cho các doanh nghiệp hạt giống và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SET UP!) bắt đầu từ quý 2/2018; chương trình Upshift (giáo dục nhằm trang bị cho thanh thiếu niên những kỹ năng cần có trong thế kỷ 21, giúp họ tự tin, độc lập hơn, tạo ra những giải pháp kinh doanh và xây dựng các doanh nghiệp xã hội có khả năng phát triển bền vững); e-Health Asia Summit (hội nghị công nghệ ngành sức khỏe, y tế châu Á 2018); hội nghị quốc tế về nông nghiệp, công nghệ sản xuất và chế biến thực phẩm, sáng tạo sản phẩm thực phẩm; liên minh chiến lược phát triển hệ sinh thái ngành mạng lưới vạn vật kết nối (IoT); liên minh chiến lược phát triển hệ sinh thái ngành Blockchain và công nghệ tài chính số;…

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả