SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát nhu cầu hợp tác, khai thác “Công nghệ đốt rác bằng hồ quang điện”

Công nghệ đã được các nhà khoa học tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM làm chủ và đang tìm kiếm các đối tác thích hợp để hợp tác đầu tư, ứng dụng, triển khai công nghệ vào thực tiễn.

Công nghệ đốt rác bằng hồ quang điện được tạo ra từ nhiệm vụ khoa học công nghệ của TP.HCM nhằm bảo vệ môi trường trong quá trình xử lý chất thải rắn nguy hại, với kết quả cụ thể là lò đốt rác chuyên dụng, cho phép xử lý chất thải halogen hữu cơ vượt ngưỡng chất thải nguy hại đạt được tiêu chuẩn quy định.

Theo các số liệu thống kê, hàng năm, tổng lượng chất thải rắn (rác) ở Việt Nam lên đến 35 triệu tấn, trong đó chất thải rắn công nghiệp là 7-9 triệu tấn (1,1 triệu tấn là chất thải rắn nguy hại). Tổng lượng chất thải rắn y tế từ các bệnh viện trong cả nước khoảng 350 tấn/ngày, trong đó có đến 30-50% là chất thải nguy hại, cần xử lý một cách triệt để. Phương pháp chính để xử lý chất thải rắn hiện nay là chôn lấp hay chế biến phân compost không áp dụng được cho các loại chất thải nguy hại, vì vậy, các loại chất thải này được đốt trong các lò đốt rác tiêu chuẩn.

Các khảo sát gần đây cho thấy, hầu hết các công nghệ đốt rác tại Việt Nam đều lạc hậu, làm phát thải lượng lớn dioxin/furans ra môi trường (có nơi vượt ngưỡng đến hơn 5.000 lần so với quy định). Muốn xử lý triệt để dioxin/furans trong khói thải thì nhiệt độ lò đốt cần phải từ 1.200°C trở lên.

Đây chính là yếu tố để công nghệ đốt rác bằng hồ quang điện ra đời và phát huy tác dụng. Đốt rác bằng hồ quang điện cho phép xử lý triệt để mọi loại chất thải dạng rắn và lỏng, giảm tối đa thể tích chất thải (lên đến 95%); thời gian xử lý diễn ra nhanh ngay trong lò đốt; có thể xử lý ngay tại chỗ hay khu quy hoạch không xa nguồn thải giúp giảm bớt chi phí và rủi ro trong quá trình vận chuyển; khắc phục các nhược điểm của công nghệ đốt rác trước đây và đáp ứng nhu cầu cấp bách về bảo vệ môi trường trong việc xử lý rác thải rắn nguy hại. Hiện tại, công nghệ lò đốt rác bằng hồ quang điện đã được triển khai ứng dụng ở một số đơn vị. Các nhà nghên cứu đã sẵn sàng chuyển giao cho các tỉnh thành trên cả nước, hứa hẹn mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) đang tiến hành khảo sát nhu cầu của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp,…về việc chuyển giao công nghệ sản xuất hoặc ứng dụng công nghệ này. Nếu có sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng, Trung tâm sẽ tổ chức sự kiện “Hợp tác công nghệ”, kết nối chủ sở hữu công nghệ với các đơn vị có nhu cầu hợp tác, chuyển giao.

Quý vị quan tâm tham dự kết nối có thể điền thông tin theo Phiếu khảo sát, hoặc liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (Phòng Cung cấp Thông tin), 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM, ĐT: (028) 3824 3826 (Hải Yến) - 0909283777 (Thái Hà), Email: hoptaccongnghe@cesti.gov.vn

T.K (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả