SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam ưu tiên phát triển năng lượng ít carbon

“Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu phức tạp, khó lường như hiện nay thì việc phát triển năng lượng xanh, bền vững, giảm phát thải khí nhà kính là yêu cầu thiết yếu, góp phần đảm bảo cho sự phát triển ổn định, lâu dài của mỗi quốc gia, khu vực và trên phạm vi toàn cầu”. Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng tại Hội nghị các đối tác về sử dụng năng lượng hiệu quả, diễn ra ngày 20/11/2019.

Hiệu quả rõ nét

Với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế những năm gần đây và dự báo nhu cầu tăng trưởng trong thời gian tới sẽ tạo sức ép lớn đối với nguồn cung năng lượng quốc gia trong ngắn hạn và nếu không có những giải pháp căn cơ thì trong trung và dài hạn tình hình năng lượng quốc gia có thể gặp nhiều khó khăn.

viet nam uu tien phat trien nang luong it carbon
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị

Nhận thức rõ vấn đề, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển các nguồn năng lượng mới, tái tạo, thể hiện trong các chính sách năng lượng quốc gia như: quy hoạch, chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2050 và nhiều cơ chế, chính sách mới thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, đã tạo tiền đề phát triển ngành năng lượng Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, phát thải carbon thấp.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã sớm triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đánh giá của Chương trình cho giai đoạn 2006 - 2010, Việt Nam đã tiết kiệm được 3,4% nhu cầu năng lượng, tương đương với 4,9 triệu tấn dầu quy đổi, và mức tiết kiệm đã tăng lên 5,65% tương đương với 11,2 triệu tấn dầu quy đổi cho giai đoạn 2012 - 2015.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, chương trình đã đem lại những kết quả tích cực trong việc hình thành hệ thống cơ chế, chính sách pháp luật về tiết kiệm năng lượng. Mức tiêu hao năng lượng của các ngành công nghiệp giảm rõ rệt như thép, xi măng, hóa chất, dệt may…

Nhằm đáp ứng nhu cầu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện cam kết tại Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Việt Nam tiếp tục tổ chức và triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, với các mục tiêu tham vọng lớn hơn, đến năm 2025 giảm 5-7% và đến năm 2030 giảm từ 8-10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc.

Sự ủng hộ của cộng đồng

Để đạt được các mục tiêu của Chương trình, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, cần có sự quan tâm, đồng hành của toàn xã hội, của cộng đồng quốc tế.

viet nam uu tien phat trien nang luong it carbon
Hội nghị nhận được sự quan tâm của các diễn giả trong nước và quốc tế

Thực tế, thời gian gần đây, Bộ Công thương đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các đối tác phát triển đối với Chương trình, trong đó có Quỹ Thịnh Vượng của Vương Quốc Anh thông qua Chương trình phát triển năng lượng carbon thấp khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2019-2022 (gọi tắt là LCEP).

LCEP được thực hiện từ tháng 10/2019 - 3/2022. Các can thiệp của dự án này cho Việt Nam gồm: Hỗ trợ các tiêu chuẩn Hiệu suất năng lượng tối thiểu và tiêu chuẩn Hiệu suất năng lượng cao cho các động cơ điện; thúc đẩy xây dựng các mục tiêu về hiệu quả năng lượng và các chương trình thực hiện của công ty trong ngành đồ uống và thực phẩm, thông qua áp dụng Hệ thống quản lý năng lượng; hỗ trợ tạo nên một thị trường cho các công ty dịch vụ năng lượng thực hiện các dự án hiệu quả năng lượng chi trả qua tiết kiệm năng lượng trong các cơ quan chính phủ; hỗ trợ Bộ Công thương thực hiện Dự án đề xuất của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP 3); khảo sát phạm trù của quỹ hiệu quả năng lượng phù hợp, hoặc các công cụ giảm thiểu rủi ro có liên quan; xây dựng dự án thí điểm về hiệu quả năng lượng thực hiện trong ngành sản xuất xi măng hoặc thép chứng minh về các đầu tư có thể đi vay và có xếp hạng tín nhiệm IGA hoặc tài chính hóa theo dự án.

Thay mặt Bộ Công thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Chương trình LCEP đối với ngành năng lượng của Việt Nam; đồng thời cảm ơn các cơ quan Chính phủ Anh đã giành nhiều sự quan tâm đối với Chương trình LCEP. "Các nội dung của Chương trình LCEP dự kiến hỗ trợ cho Việt Nam rất hữu ích và phù hợp với nhu cầu, các nhiệm vụ của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030" - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Thanh Tâm - Hoàng Lan

Nguồn: Báo Công Thương

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả