SpStinet - vwpChiTiet

 

Thêm 9 trường đại học chính thức tham gia Hệ thống liên kết nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ

Theo đó, các đại diện trường Đại học (ĐH) Công nghiệp TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải – phân hiệu tại TP.HCM, ĐH Hùng Vương, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, ĐH Tài chính – Marketing, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã trực tiếp ký kết thỏa thuận tham gia Hệ thống Liên kết nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) trong năm 2019 cùng Sở KH&CN TP.HCM, trong ngày 15/5.

Đề án Liên kết nguồn lực thông tin KH&CN TP.HCM được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6770/QĐ-UBND ngày 27/12/2016. Theo đó, Sở KH&CN là đơn vị chủ trì, phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu, thư viện,… trên địa bàn TP.HCM tổ chức liên kết, chia sẻ thông tin về các nhiệm vụ KH&CN và thông tin KH&CN do các đơn vị tham gia tạo lập và được quyền khai thác (sách, luận văn, luận án, tạp chí chuyên ngành KH&CN,…).

Bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc CESTI) giới thiệu về đề án liên kết nguồn lực thông tin và một số kết quả triển khai năm 2018. Ảnh: LV.

Bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN – CESTI) cho biết, năm 2018 hệ thống liên kết nguồn lực thông tin KH&CN (Hệ thống) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại địa chỉ www.stinet.gov.vn. Hệ thống này liên kết dữ liệu của 12 tổ chức KH&CN là các trường đại học, viện nghiên cứu, thư viện cùng với dữ liệu của Sở KH&CN và CESTI. Cụ thể, Hệ thống đã liên kết và chia sẻ hơn 145.000 tài liệu thư mục, trong đó có hơn 15.300 tài liệu toàn văn, gồm hơn 12.000 tài liệu toàn văn của 8 đơn vị (viện, trường, thư viện), 2.277 toàn văn kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN từ CESTI và 1.025 dữ liệu từ Sở KH&CN (626 chuyên gia, 134 phòng thí nghiệm, 208 tổ chức KH&CN, 57 doanh nghiệp KH&CN).

Về kỹ thuật, có 9 đơn vị đã kết nối cập nhật dữ liệu tự động cho Hệ thống (CESTI, ĐH Y dược, ĐH Tài nguyên và Môi trường, ĐH Ngân hàng,…); 5 đơn vị thực hiện cập nhật dữ liệu qua file; 10 đơn vị đã đặt link liên kết giới trên website đơn vị. Website phục vụ từ tháng 3/2019 đến nay có hơn 3.000 lượt truy cập. Các công cụ tìm kiếm bao gồm tìm kiếm đơn giản, tìm kiếm nâng cao kết hợp các toán tử Boolean, tìm trên mọi trường, tìm kiếm trong khoảng thời gian nhất định,…Nhìn chung, việc tra cứu trên Hệ thống khá đơn giản, tương tự như cơ chế của Google.

Phần thảo luận chia sẻ ý kiến của các đại biểu tại buổi họp và lễ ký kết. Ảnh: LV.

Theo ông Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), đến nay Đề án liên kết nguồn lực thông tin KH&CN đã triển khai được đúng 1 năm, bước đầu đáp ứng mong muốn liên kết các đơn vị lại với nhau nhằm chia sẻ nguồn lực thông tin phong phú, đầy đủ hơn phục vụ mạnh mẽ nhu cầu tìm hiểu thông tin, học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học trên địa bàn TP.HCM. Sở KH&CN đã chia sẻ các kết quả đề tài nghiên cứu để các nhà nghiên cứu, sinh viên theo dõi và sử dụng (miễn phí) nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu, giảng dạy.

Đại diện ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu ý kiến tại buổi lễ ký kết. Ảnh: LV.

Việc ký kết thỏa thuận tham gia của các đơn vị năm 2019 cho thấy đề án tiếp tục triển khai mở rộng tại TP.HCM. Sở kỳ vọng mỗi năm đều phát triển thêm nhiều đơn vị tại TP.HCM tham gia kết nối và chia sẻ thông tin KH&CN. Bên cạnh đó, trong năm 2019, Hệ thống sẽ bổ sung các tính năng tiện ích cho người dùng và các đơn vị thành viên (như tìm kiếm thông minh, newsletter, ứng dụng di động); truyền thông, giới thiệu đến rộng rãi người dùng.

Các đơn vị thực hiện ký kết với Sở KH&CN TP.HCM về việc tham gia đề án trong năm 2019. Ảnh: LV.

Tại lễ ký kết, các đại biểu thể hiện sự ủng hộ và đánh giá cao ý nghĩa của việc liên kết chia sẻ nguồn lực thông tin. Đồng thời đưa ra một số thảo luận đề xuất về tính bản quyền, bảo mật, nguyên tắc chung khi chia sẻ và sử dụng các tài liệu, đặc biệt là tài liệu toàn văn.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả