SpStinet - vwpChiTiet

 

Khai mạc Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019

Với 3 hoạt động quen thuộc là trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị (CN&TB); hội thảo trình diễn công nghệ; tư vấn chuyên gia về công nghệ, Techmart chuyên ngành Chế biến thực phẩm 2019 do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức đã khai mạc vào sáng 09/5, tại Sàn Giao dịch Công nghệ – Techmart Daily, tòa nhà 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.

Chợ CN&TB chuyên ngành trồng trọt, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm (còn gọi là Techmart chuyên ngành Chế biến thực phẩm 2019) có sự tham gia của 53 đơn vị đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ và các nhóm khởi nghiệp tại TP.HCM trưng bày, giới thiệu hơn 100 CN&TB trong và ngoài nước sẵn sàng cung cấp chuyển giao.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) cho biết, thực hiện Chương trình phát triển thị trường KH&CN TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, Kế hoạch hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo năm 2019 của Sở KH&CN, trong khuôn khổ triển khai chuỗi sự kiện chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5, Sở KH&CN giao CESTI tổ chức Techmart chuyên ngành Chế biến thực phẩm 2019 diễn ra từ ngày 09-10/5. Đây là một trong những sự kiện thường niên được tổ chức nhằm xúc tiến hoạt động chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đưa sản phẩm từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường, phục nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: LV.

Trong năm 2018, ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76%; kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục 40,02 tỷ USD với thặng dư thương mại khoảng 8,72 tỷ USD. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nông sản Việt Nam thường thua kém các nước khác từ 15 đến 50% về giá trị do những chênh lệnh về chất lượng. Bên cạnh đó, sản lượng nông sản thường bị thất thoát từ 9 đến 17%, thậm chí một số nơi là 20 đến 30%. Nguyên nhân của những bất lợi này là do hạn chế về ứng dụng công nghệ trong các khâu trồng trọt, vận chuyển, bảo quản và chế biến sau thu hoạch. Để khắc phục, giải pháp then chốt của doanh nghiệp là phải ứng dụng KH&CN để thay đổi tập quán canh tác; xây dựng nền nông nghiệp thông minh; tạo đột phá về năng suất, chất lượng; tăng hiệu quả lao động, hiệu quả kinh tế; linh hoạt thích ứng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu…

Cắt băng khai mạc Techmart 2019. Ảnh: LV.

Techmart năm nay tập trung giới thiệu các giải pháp nông nghiệp 4.0 giúp tiết kiệm chi phí trồng trọt và nâng cao chất lượng nông sản cùng các phương pháp bảo quản, chế biến tạo ra thực phẩm có chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao, không tồn dư các hóa chất độc hại và an toàn cho người sử dụng.

Có thể kể đến các giải pháp, công nghệ tiêu biểu như hệ thống quản lý nông trại thông minh NetBeat kết hợp các cảm biến dựa trên công nghệ đám mây; máy chẻ hạt điều tự động được thiết kế theo công nghệ mới CNC với khả năng cắt vỏ, tách nhân hạt điều ra khỏi vỏ cứng; máy bay không người lái phun thuốc - theo dõi sức khỏe cây trồng; các phương pháp bảo quản, chế biến thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như công nghệ bảo quản và ủ chín trái cây, công nghệ đóng gói khí cải tiến trong chế biến thực phẩm, công nghệ sấy bằng hệ thống sấy năng lượng mặt trời; thiết bị tiệt trùng không khí ứng dụng công nghệ plasma; thiết bị lên men ứng dụng trong nuôi trồng các loại trùng thảo;…

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra 16 chuyên đề hội thảo giới thiệu, trình diễn công nghệ của các đơn vị tham gia. Đặc biệt, từ kết quả khảo sát các doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Ban tổ chức Techmart đã bố trí Khu vực tư vấn với sự tham gia của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm hỗ trợ giải đáp yêu cầu công nghệ cho doanh nghiệp ngay tại sự kiện. Các yêu cầu công nghệ sẽ tiếp tục được Sàn giao dịch công nghệ hỗ trợ tư vấn, kết nối sau Techmart để đi đến ký kết thành công các hợp đồng mua bán, chuyển giao công nghệ. Bên cạnh các hoạt động giao dịch công nghệ, Techmart còn mở ra cơ hội để các doanh nghiệp, các nhóm khởi nghiệp tiếp cận đối tác đầu tư, hợp tác phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc tư vấn, chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp. Ảnh: LV.

Tại lễ khai mạc Techmart cũng diễn ra lễ ký kết 4 biên bản ghi nhớ giữa các đơn vị có khả năng tiến tới thực hiện chuyển giao công nghệ. Cụ thể là ký kết biên bản ghi nhớ giữa Công ty TNHH Hồng Liên và Công ty TNHH giải pháp công nghệ thông minh ITS về việc tư vấn, chuyển giao thiết bị sấy cá ứng dụng năng lượng mặt trời và giàn sấy động; Công ty CP xuất nhập khẩu Mi Na và Công ty TNHH Nông sinh Khai Nguyên ký kết về tư vấn, chuyển giao hệ thống điều khiển tưới phun, tưới nhỏ giọt và quản lý dinh dưỡng cây trồng; Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Ha và Công ty TNHH công nghệ lọc nước Việt Úc ký kết ghi nhớ về việc tư vấn, chuyển giao hệ thống lọc nước đóng bình 1.200 lít/giờ; Công ty TNHH công nghệ lọc nước Việt Úc và Công ty TNHH MTV Thiên Hương ký kết ghi nhớ chuyển giao hệ thống lọc nước đóng bình 750 lít/giờ.   

Một số hình ảnh hoạt động tại Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019 trong ngày khai mạc

Khu vực các gian hàng triển lãm giới thiệu CN&TB

Khu vực tư vấn chuyên gia

 

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả