SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup Việt và giấc mơ tự động hóa nông nghiệp

Định hướng từ ban đầu là phục vụ nông nghiệp, NextFarm (có trụ sở tại Hà Nội và văn phòng tại TP.HCM) hiện là một trong các đơn vị tiên phong trong lĩnh vực giải pháp nông nghiệp thông minh tại Việt Nam. Đội ngũ NextFarm đã nghiên cứu, sáng tạo và làm chủ được công nghệ, cả phần mềm và phần cứng, từng bước chinh phục ước mơ tạo nền móng cho tự động hóa nông nghiệp, đưa nông nghiệp Việt Nam có thể sánh ngang với Israel hoặc Nhật Bản.

Giải pháp nông nghiệp thông minh và quan điểm “vệt dầu loang”

Ra đời năm 2017 từ những ấp ủ của đội ngũ xuất thân từ công nghệ nhưng có nhiều tâm huyết với nông nghiệp, NextFarm cung cấp các giải pháp thông minh cho quản trị sản xuất, hướng đến tự động hóa để gia tăng chất lượng đầu ra của nông sản. Cụ thể, hệ thống giải pháp nông nghiệp thông minh NextFarm tích hợp các giải pháp phần cứng (gồm hệ thống bón phân và kiểm soát dinh dưỡng, thu thập dữ liệu từ cảm biến) và các giải pháp phần mềm cùng dữ liệu nông nghiệp để hỗ trợ hữu hiệu hơn cho nhà nông.

 

Trần Quang Cường, Giám đốc và cũng là sáng lập viên của NextFarm, cho biết, đây là một giải pháp tổng thể cho nông nghiệp thông minh (có ứng dụng công nghệ 4.0) giúp kiểm soát môi trường, dinh dưỡng, bón phân, thu thập và phân tích dữ liệu, đưa ra các cảnh báo sớm cho người trồng (từ các yếu tố dinh dưỡng cho đến sâu bệnh hại). Sản phẩm do đội ngũ của NextFarm nghiên cứu và làm chủ công nghệ, phù hợp với điều kiện tại Việt Nam và giảm giá thành so với công nghệ ngoại nhập.

Hệ thống bón phân và kiểm soát dinh dưỡng NextFarm được nghiên cứu từ các giải pháp của Israel và Hà Lan, với đặc tính nổi bật là điều khiển bón chính xác lượng dinh dưỡng cần cho cây trong mỗi giai đoạn sinh trưởng, giúp tăng được năng suất cây trồng và chất lượng đầu ra của nông sản. Công nghệ “bón phân thông minh” của NextFarm có thể biết khi nào cần bón phân với liều lượng linh hoạt theo nhu cầu của cây. Đây là yếu tố rất quan trọng, các biện pháp truyền thống hoặc nhiều giải pháp hiện nay chưa kiểm soát được. Ngoài ra, NextFarm cũng thu thập dữ liệu cảm biến về dinh dưỡng theo thời gian thực; hệ thống cho phép tác động lên tới 8 kênh tưới; có thể triển khai trên diện tích lớn (lên tới 10 ha). Nhờ vậy, hệ thống bón phân NextFarm mang lại nhiều lợi ích như: tối ưu thời gian tưới, tiết kiệm phân bón, kiểm soát được lượng dinh dưỡng; tối ưu chi phí nhân công, tiết kiệm nước và điện; dễ dàng cài đặt và triển khai; truyền thông dữ liệu và điều khiển toàn bộ bằng công nghệ không dây.

Giải pháp thu thập dữ liệu từ các cảm biến ứng dụng máy học (mechine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu lớn cho mỗi loại cây trồng, dựa vào dữ liệu từ các cảm biến (pH, độ ẩm đất, nhiệt độ và độ ẩm không khí, CO2,…). Đây cũng là nền tảng để hỗ trợ số hóa dữ liệu nông nghiệp Việt Nam.

 

Sản phẩm của NextFarm đã có mặt trên thị trường từ tháng 3/2018 và đạt được nhiều thành tích ấn tượng: giải thưởng Sao Khuê 2018, Nhân tài Đất Việt 2018, IoT Startup 2018. Đây cũng là đơn vị được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tại Lễ khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghị quyết TW7 khóa 10 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hiện nay, giải pháp của NexFarm có thể áp dụng tốt cho cây dưa lưới, cà chua và đã triển khai được 60 dự án trên cả nước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh, thành khu vực miền Bắc. Với quan điểm ứng dụng sản phẩm theo kiểu “vệt dầu loang”, NextFarm đang xúc tiến triển khai hàng loạt dự án ở các tỉnh khu vực phía Nam, trên các loại nông sản địa phương như cà chua, dưa lưới, dâu tây, bưởi, cam, mãng cầu,…Giải pháp NextFarm có thể ứng dụng cho các ngành hoa, rau cũng như các loại cây trồng khác (thanh long, vải thiều, xoài,..) hoặc cả lĩnh vực thủy hải sản và chăn nuôi. 

Trần Quang Cường khẳng định, có đến 80% khách hàng của NextFarm quay lại để nâng cấp các hệ thống đã triển khai và giới thiệu cho NextFarm các dự án mới. Điều này cho thấy, khi làm ra sản phẩm thật, tạo giá trị thật và luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu thì sẽ lan tỏa được hiệu ứng tốt, theo kiểu “tiếng lành đồn xa”, minh chứng cho quan điểm “vệt dầu loang”. Vệt dầu càng lan rộng nghĩa là tạo được lợi thế cạnh tranh càng lớn cho người sáng tạo ra giải pháp.

Khởi nghiệp: vô vàn khó khăn

Đó là những trải nghiệm cùng NextFarm của Trần Quang Cường. Theo đuổi NextFarm vì yêu thích nông nghiệp và “cái duyên” với nông nghiệp, đội ngũ sáng lập nhận thấy ngành nông nghiệp còn nhiều hạn chế và đó cũng là không ít cơ hội để phát triển. Trong đó, việc đưa các công nghệ mới đột phá, hỗ trợ người nông dân tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm là hoàn toàn trong tầm tay, thậm chí có thể mơ đến một ngày đưa nông nghiệp của Việt Nam sánh ngang với Israel hoặc Nhật Bản về công nghệ.

Tuy nhiên, hành trình để chạm đến giấc mơ này là lắm cam go, khó khăn chồng chất. Đầu tiên là nguồn lực nhân sự, cần phải có kinh nghiệm, đam mê sáng tạo, cái mới. Startup công nghệ liên quan đến rất nhiều mảng công nghệ, như cơ khí, điện tử, điện và công nghệ thông tin.... Tiếp đến là khó khăn về mặt tài chính. Đặc thù ngành nông nghiệp cần thời gian khá dài, nên nguồn lực tài chính cần cho nghiên cứu triển khai tương đối lớn.

Quan điểm của NextFarm khi đối mặt với khó khăn là kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng và làm tới nơi tới chốn. Đưa ra được sản phẩm mà khách hàng hài lòng là sẽ thành công. Bên cạnh việc được Tập đoàn Viettel hỗ trợ, hợp tác trong triển khai giải pháp nông nghiệp thông minh tại Việt Nam và giới thiệu đến các nước khu vực Đông Nam Á (như Campuchia, Myanmar,…), NextFarm cũng được Quỹ đầu tư VSV chọn làm startup tham gia chương trình Accelerator; được các kỹ sư, chuyên gia nông nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã luôn sát cánh đồng hành. Đây là những động lực để startup tiếp tục làm “vệt dầu loang”, đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Đặt mục tiêu đến năm 2023 chiếm 60% thị phần nông nghiệp thông minh tại Việt Nam bằng việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa phần cứng, phần mềm và số hóa dữ liệu nông nghiệp; 10 năm nữa sẽ được biết đến như đơn vị tạo nền móng cho tự động hóa, áp dụng công nghệ vào nông nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á, NextFarm luôn nỗ lực xây dựng môi trường làm việc và đội ngũ nhân sự để đáp ứng phát triển bền vững, thúc đẩy quảng bá sản phẩm ra thị trường. Mong muốn tiếp cận được những chính sách hỗ trợ thiết thực từ phía Nhà nước (như hỗ trợ vay vốn, đầu tư mạo hiểm) giúp các startup Việt, đặc biệt là trong nông nghiệp, đẩy mạnh sản phẩm tạo sức cạnh tranh cao với các sản phẩm nước ngoài, NextFarm đã tham gia thành viên Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ vận hành.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả