SpStinet - vwpChiTiet

 

Cơ hội ứng dụng công nghệ bơm nhiệt tiên tiến của Nhật Bản

Chiều 15/01, Saigon Innovation Hub (SIHUB) kết hợp với Trung tâm Công nghệ lưu trữ nhiệt và bơm nhiệt Nhật Bản (HPTCJ) tổ chức hội thảo “Xúc tiến công nghệ bơm nhiệt và trữ nhiệt tại Việt Nam”. Các chuyên gia trong ngành và đại diện các tập đoàn công nghệ lớn của Nhật Bản đã giới thiệu về công nghệ bơm nhiệt (Heat Pump) tiên tiến nhất và những ứng dụng của công nghệ này trong làm mát và sưởi ấm, quản lý năng lượng, công nghiệp, xây dựng.

Heat Pump tạo ra nước nóng, hoạt động theo nguyên lý nhiệt động lực học nhằm mục đích vận chuyển một nhiệt lượng từ môi trường này sang môi trường khác. Một thiết bị nhiệt thông thường (ví dụ lò sưởi, tủ lạnh) chỉ cho phép nhiệt lượng di chuyển theo một chiều cố định (từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại), còn hệ thống Heat Pump vận hành được theo hai chiều là nóng và lạnh, có thể sưởi ấm và làm mát. Ứng dụng Heat Pump làm nóng nước mang lại nhiều ưu điểm hơn so với các thiết bị nước nóng trước đây. Cụ thể, Heat Pump tận dụng được nguồn nhiệt từ tự nhiên (khoảng 3/4 nhiệt độ có được là do hấp thụ từ môi trường) nên giảm tiêu thụ năng lượng, có chi phí vận hành hàng năm thấp hơn nhiều so với việc sử dụng điện, gas hay dầu để sản xuất nước nóng.

Chuyên gia công nghệ của Nhật Bản giới thiệu về Heat Pump. Ảnh: LV.

Trình bày của các tập đoàn như Mitsubishi, Daikin, Obayashi tại hội thảo cho thấy, Heat Pump có hiệu suất làm nóng rất cao (cao nhất đến 900C) và làm mát thấp nhất là 50C, hiệu quả hơn rất nhiều so với bơm nhiệt hiện đang sử dụng tại Việt Nam. Thiết bị có thể ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp, tòa nhà thương mại, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, công nghệ thực phẩm,… giúp giảm tối đa năng lượng tiêu thụ.

Theo ông Akihiro Takeuchi (Giám đốc HPTCJ), máy bơm nhiệt nước nóng Nhật Bản có hiệu suất tiết kiệm năng lượng cao, đã được sử dụng ở nhiều nước châu Á, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Qua hội thảo tại SIHUB, phía Nhật Bản muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác, để lắng nghe nhu cầu của các công ty Việt Nam quan tâm đến Heat Pump. Từ đó tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia, cho phép các công ty Việt Nam tiếp cận sử dụng các chương trình tài trợ có sẵn từ chính phủ Nhật Bản để giảm chi phí đầu tư ban đầu khi ứng dụng máy bơm nhiệt.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả