SpStinet - vwpChiTiet

 

Trao 14 giải thưởng sáng kiến cộng đồng 2018

Ngày 26/12, Tạp chí Khám phá và Phòng Quản lý Khoa học Cơ sở (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức lễ trao giải thưởng cuộc thi Sáng kiến cộng đồng 2018. Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba, 7 giải khuyến khích cho 14 tác giả, nhóm tác giả của các sản phẩm, mô hình, giải pháp sáng tạo.

Giải nhất (5 triệu đồng) được trao cho sáng kiến Đổi mới phương pháp dạy để tiết học trở nên thú vị, học sinh không nhàm chán của thầy Lê Thiên Phúc (giáo viên bộ môn Sinh và Công nghệ tại Trường THPT Phú Nhuận). Sáng kiến này vận dụng tiết dạy STEM vào môn Công nghệ 10 và môn Sinh học 11, giúp học sinh cảm thấy hào hứng vì được trải nghiệm thực hành và sáng tạo. Theo đó, học sinh được tham gia lựa chọn thực phẩm, chế biến thành khẩu phần ăn phù hợp, đảm bảo sức khỏe tốt nhất; nhận diện rau nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu và cách trồng rau sạch để ăn; tìm hiểu và nắm được thông tin về các chất dinh dưỡng (protein, lipit, cacbonhydrat, chất xơ, vitamin và khoáng chất) có trong các loại rau củ quả,...Quá trình này được các em ghi lại và dựng thành các clip. Đồng thời, các em đóng vai trò là diễn giả, giới thiệu về sản phẩm hoàn chỉnh của mình. Qua đó, học sinh trau dồi được kiến thức và các kỹ năng công nghệ thông tin để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) trao giải nhất cuộc thi Sáng kiến cộng đồng 2018. Ảnh: LV.

Giải nhì (3 triệu đồng/giải) thuộc về các sáng kiến Cậu học trò chuyên Anh thiết kế sách lịch sử cấp 3 của Đoàn Nguyễn Phương Danh (học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền); Áo chống nắng đa năng làm từ xơ tre của sinh viên (nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM); Sinh viên ở Sài Gòn chế tạo máy bóc 3.000 vỏ trứng mỗi giờ của Trương Công Hoàng (sinh viên Trường ĐH Công nghiệp 4 TP.HCM).

Thầy Lê Thiên Phúc chia sẻ về sáng kiến đoạt giải nhất của cuộc thi. Ảnh: LV.

Giải ba (2 triệu đồng/giải) gồm: Sinh viên TP. HCM chế tạo máy cho tôm ăn tự động (nhóm giảng viên – sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Cao đẳng Công thương TP.HCM); Robot tỉa cây do sinh viên TP.HCM chế tạo (nhóm sinh viên Khoa Cơ khí - Công nghệ, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM); Người bảo vệ vay tiền ngân hàng, tự chế xe chữa cháy mini chống “giặc lửa” trong hẻm nhỏ Sài Gòn (ông Lý Nhơn Thành, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1).

Các tác giả được trao giải ba tại cuộc thi. Ảnh: LV.

Giải khuyến khích được trao cho các sáng kiến Sinh viên ĐH Tài chính TP. HCM sáng tạo ứng dụng tìm nhà trọ, cây xăng, ATM trên điện thoại di động; Học sinh phổ thông năng khiếu TP.HCM nghiên cứu thành công phần mềm giúp người học quan sát được các bộ phận cơ thể; Nữ chủ tịch phường và chiếc móc khóa “khẩn cấp”; Học sinh cấp 2 sáng tạo nhạc cụ làm bằng phế liệu; Nữ học sinh TP.HCM làm giấy từ đài sen; Xe đạp quẹt thẻ từ, tự bật đèn của học sinh lớp 9 ở Sài Gòn; Ô tô điện năng lượng mặt trời.

Đây là năm thứ ba liên tiếp cuộc thi Sáng kiến cộng đồng được tổ chức nhằm tôn vinh những sáng kiến góp phần tạo dựng môi trường sống, sinh hoạt, học tập của cộng đồng dân cư TTP.HCM ngày một đổi mới, tốt đẹp hơn.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), cuộc thi Sáng kiến cộng đồng hướng đến đối tượng riêng biệt trong hệ thống cuộc thi, giải thưởng đa dạng của TP.HCM. Đó là những sáng kiến có tính ứng dụng cao, có ý nghĩa lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng KH&CN cơ sở, giải quyết các vấn đề thực tiễn. Sở KH&CN luôn khuyến khích và mong muốn tôn vinh những cá nhân, tổ chức có sáng kiến đổi mới sáng tạo ngay trong các công việc, hoạt động hàng ngày. Đồng thời ghi nhận sự đồng hành của các cơ quan báo chí đã tích cực triển khai tuyến tin bài về những sáng kiến trong cộng đồng nhằm lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo ở mọi tầng lớp nhân dân, tìm kiếm và giới thiệu được nhiều mô hình, giải pháp độc đáo.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả