SpStinet - vwpChiTiet

 

Dự án startup ứng dụng IoT tìm cơ hội phát triển sản phẩm

Ngày 19/11, Saigon Innovation Hub (SIHUB) phối hợp cùng BOSCH tổ chức chương trình Demo Day với sự tham gia thuyết trình của 8 dự án startup trong lĩnh vực IoT. Chương trình dành cho những sinh viên có ý tưởng hoặc giải pháp cần phát triển, các startup ở giai đoạn đầu, startup đang cần phát triển giải pháp, sản phẩm mới trong lĩnh vực ứng dụng IoT cho đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, phương tiện giao thông thông minh, du lịch, môi trường,…

Tham gia chương trình, các nhóm có cơ hội nhận được sự đầu tư vốn từ BOSCH; phát triển sản phẩm ở các thị trường quốc tế từ mạng lưới toàn cầu của BOSCH; nhận được sự hỗ trợ từ chuyên gia kỹ thuật và sử dụng các bộ công cụ để phát triển và hoàn thiện sản phẩm từ BOSCH; kết nối với các nhà đầu tư và nhận được sự hỗ trợ từ các mentor thông qua các chương trình diễn ra tại SIHUB hoặc do các đối tác của SIHUB tổ chức.

Các dự án tham gia tại buổi Demo Day gồm:

1. Robot giao thông (tác giả Võ Hoàng Ẩn): ứng dụng miễn phí cho chỗ đậu xe hơi miễn phí, có phí, chatbot trả lời luật giao thông.  

2. e-Cab (Vũ Mạnh Cường): cung cấp dịch vụ xe taxi điện hai đến bốn bánh tự phục vụ kết hợp mạng lưới bãi giữ xe ngầm thông minh.

3. FaceIt (Toàn Phạm): nghiên cứu và phát triển giải pháp nhận diện khuôn mặt để tạo sự dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng và nhà bán lẻ trong việc thanh toán.

4. AgrHub (Đỗ Minh Tân): startup chuyên phát triển các giải pháp về nông nghiệp áp dụng công nghệ cao để đưa ra các sản phẩm tươi, an toàn cho sức khỏe con người.

5. Virobo (Lê Xuân Khánh): nghiên cứu sản xuất robot giúp trẻ em ngồi đúng tư thế, hỗ trợ giám sát học tập. 

6. Connecting platform between farmers, field agent and service provider companies (Phan Thành Ân): phát triển các giải pháp ứng dụng IoT giúp gia tăng hiệu quả và năng suất trong nông nghiệp, kết nối người nông dân với các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đất,...

7. PakMe (Triệu Khắc Thiệp): cung cấp các giải pháp đầy đủ, toàn diện cho người lái ô tô như tìm bãi đậu xe, tìm nơi rửa xe,…

8. JTAVN (Johnnie Tien Nguyen): nền tảng thiết kế và sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning áp dụng cho công cụ hỗ trợ để biến các vật dụng trong nhà thành thiết bị thông minh.

Tác giả dự án e-Cab thuyết trình tại buổi Demo Day. Ảnh: LV.

Theo tác giả Vũ Mạnh Cường, dự án e-Cab cho phép người dùng (khách đặt xe) tự lái xe (không có tài xế) trong giai đoạn đầu tiên và xe tự lái trong giai đoạn hai. Hệ thống e-Cab hoạt động chủ yếu tại các thành phố đông đúc, nơi đang phải đối mặt với vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, và thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng. Hệ thống e-Cab gồm các thành phần: đội xe điện thông minh mini từ 2-4 chỗ (bao gồm chỗ lái xe) có khả năng phục vụ người khuyết tật và chuyên chở hàng hóa nhỏ; mạng lưới rộng, phân bố đều các bãi giữ xe ngầm thông minh/tự động kết hợp trạm chờ trên mặt đất (mỗi bãi có thể giữ hàng trăm xe e-Cab và khoảng cách giữa hai trạm không quá 400 mét); nền tảng thuật toán mạnh mẽ/đa năng, kết nối người dùng với tất cả các xe e-Cab và bãi giữ xe bằng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kết nối thời gian thực. Nếu phát triển được dự án này, e-Cab sẽ thay thế hầu hết các ô tô cá nhân truyền thống bởi nó có kích thước nhỏ hơn nên không chiếm nhiều không gian như một xe ô tô bình thường - điều này giúp giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông; thay thế hầu hết các mô tô cá nhân bằng xe e-Cab (có chức năng và thiết kế giống ô tô nên rất dễ sử dụng và khó bị đổ/ngã) - điều đó giúp giảm hoàn toàn nguy cơ tai nạn giao thông. Đồng thời xe e-Cab sử dụng năng lượng điện nên giảm ô nhiễm không khí; việc ngầm hóa tất cả các bãi đậu xe sẽ tiết kiệm được nhiều diện tích đất đai và không gian để dành cho các tiện ích khác như mở rộng đường xá, công viên, xây dựng thêm bệnh viện,... Hiện tại dự án đang ở giai đoạn đầu và cần tìm thêm nguồn đầu tư tài chính để triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Trình diễn sản phẩm Virobo tại buổi Demo Day. Ảnh: LV.

Với dự án Virobo, tác giả Lê Xuân Khánh cho biết, sản phẩm robot có chức năng nhắc nhở học sinh ngồi đúng tư thế để tránh cận thị và gù lưng, đã được nghiên cứu sản xuất và bán ra thị trường. Robot khi đặt trên bàn học có thể hỗ trợ nhắc nhở các bé điều chỉnh tư thế ngồi, tương tác với bé như một người bạn thân thiện. Đồng thời kết nối và tự động thông báo trên điện thoại di động của bố mẹ giúp giám sát học tập của con, hoặc cũng có thể ứng dụng nhắc lịch uống thuốc cho người già. Nhóm dự án đã thành lập công ty sản xuất và bán ra thị trường được 700 sản phẩm. Hiện tại đang tìm kiếm mở rộng thị trường với mục tiêu tiêu thụ 20 ngàn sản phẩm trong năm 2019.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả