SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu thiết kế mạng lưới giám sát mực nước sông kênh rạch, ngập nước đô thị dựa trên công nghệ mạng cảm biến không dây và thiết kế xây dựng trung tâm thu thập dữ liệu tự động, website công bố dữ liệu trực tuyến

Đề tài do nhóm tác giả Nguyễn Đức Tuấn, Lê Quốc Cường (Đại học Quốc tế TP.HCM) và cộng sự thực hiện nhằm nghiên cứu, thiết kế các trạm giám sát mực nước sông, kênh rạch và trạm giám sát ngập úng đô thị với chi phí ước tính chỉ từ 7.000 – 10.000 USD/trạm. Đồng thời, nghiên cứu sản xuất các thiết bị không dây tối ưu cho ứng dụng giám sát môi trường của các trạm quan trắc; xây dựng hệ thống mạng không dây kết nối tất cả các trạm về trung tâm giám sát và lưu trữ dữ liệu từ xa.

Tại các khu đô thị lớn như TP.HCM, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình trạng triều cường từ hệ thống sông ngòi và kênh rạch cũng như tình trạng ngập úng đô thị do các trận mưa lớn ngày càng nghiêm trọng, gây ra những thiệt hại nặng nề cho hoạt động kinh tế - xã hội. Để ứng phó và hạn chế một cách hiệu quả tác hại của tình trạng ngập úng đô thị do triều cường và mưa lớn, nhu cầu bức thiết là xây dựng hệ thống giám sát mực nước rộng khắp thành phố để theo dõi tình trạng mực nước sông, kênh rạch, triều cường – ngập úng, từ đó có những ứng phó thích hợp.

Với 9 nội dung nghiên cứu trong đề tài, nhóm tác giả đã hoàn thành 2 sản phẩm là trạm quan trắc mực nước sông, kênh rạch và trạm quan trắc mực nước ngập trên đường; nghiên cứu sản xuất thiết bị mạng không dây thông suốt UWSN (Ubiquitous Wireless Sensor Network); thiết kế phần mềm thu thập dữ liệu và cơ sở dữ liệu trung tâm; xây dựng website chia sẻ dữ liệu giám sát qua môi trường internet. Hai sản phẩm trạm giám sát được thực nghiệm trong môi trường phòng thí nghiệm và đạt những kết quả khả quan như hoạt động ổn định, hệ thống giám sát trực tuyến và website công bố thông tin trực tuyến hiển thị đầy đủ thông tin giám sát theo đồ thị. Nhóm nghiên cứu cũng phối hợp với Trung tâm Khí tượng thủy văn Nam bộ tiến hành thử nghiệm trong điều kiện thực tế trạm giám sát mực nước tại trạm thủy văn Nhà Bè. Kết quả thử nghiệm cho thấy trạm hoạt động ổn định, mức sai lệch của trạm giám sát mực nước trong phạm vi cho phép.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả