SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup Go-ixe: vận tải thông minh với công nghệ Việt

Go-ixe, một ứng dụng gọi xe thông minh do các kỹ sư người Việt xây dựng vừa được Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM chính thức chấp thuận cho triển khai tại TP.HCM, sau một thời gian thí điểm thành công ở 8 tỉnh thành trên cả nước.

Liên kết bằng công nghệ, cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ

 Doanh nghiệp liên kết với nhau bằng công nghệ và cạnh tranh thông qua chất lượng dịch vụ là con đường tất yếu, nếu các doanh nghiệp vận tải, taxi truyền thống muốn tồn tại, phát triển trong bối cảnh các dịch vụ “gọi xe công nghệ” đến từ nước ngoài đang “nở rộ” và cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp trong nước, kỹ sư Hàng Bá Trí (nhà sáng lập Go-ixe) khẳng định.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2014, để cạnh tranh với các đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ nước ngoài, một số doanh nghiệp taxi trong nước đã tự đầu tư phần mềm cho khách gọi xe, nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Nguyên nhân là các đơn vị nước ngoài là những công ty phần mềm chuyên nghiệp, tập trung đầu tư vào công nghệ, trong khi các hãng taxi truyền thống trong nước vừa đầu tư xe (tài xế), vừa đầu tư công nghệ nên khó có thể chu toàn. Do vậy, cần có ứng dụng gọi xe thông minh giúp liên kết  các doanh nghiệp vận tải, taxi truyền thống lại với nhau mà không cần phải đầu tư xây dựng ứng dụng riêng, từ đó giúp giảm tối đa chi phí phát triển phần mềm, tăng khả năng cạnh tranh với các đơn vị công nghệ đến từ nước ngoài nhưng vẫn giữ được bản sắc thương hiệu. Đó chính là lý do ra đời Go-ixe, ứng dụng gọi xe của người Việt.

Theo nhà sáng lập Go-ixe, giá trị cốt lõi của Go-ixe là tạo ra nền tảng công nghệ kết nối các doanh nghiệp vận tải với nhau và với khách hàng. Thay vì tự phát triển phần mềm riêng, các doanh nghiệp taxi, cho thuê xe tự lái, doanh nghiệp vận tải, du lịch có thể sử dụng nền tảng công nghệ do Go-ixe cung cấp để tạo sự kết nối và chia sẻ công bằng trong việc tiếp cận khách hàng. Việc còn lại của các doanh nghiệp là cạnh tranh với nhau bằng giá cả, chất lượng dịch vụ và uy tín.

Hiện Go-ixe cung cấp nhiều dịch vụ như: Go-bike (gọi xe ôm), Go-taxi (gọi xe taxi), Go-car (gọi xe ôtô), Go-travel (gọi xe du lịch, đi chung xe) và Go-share (dịch vụ thuê xe tự lái). Để sử dụng, chỉ cần cài đặt ứng dụng này trên phần mềm Android, iOS rồi đặt xe theo nhu cầu di chuyển. Với ứng dụng Go-ixe, khách hàng có thể gọi bất kỳ hãng taxi nào có liên kết trên hệ thống, biết trước được giá tiền cho chuyến đi và giá cước điều chỉnh linh hoạt theo từng địa phương. Đồng thời, khi đặt xe qua Go-ixe, khách hàng được quyền lựa chọn hãng taxi mà mình muốn; đặt xe đi ngay hoặc đặt trước, đi một chiều hoặc khứ hồi,…Với những người chưa biết sử dụng phần mềm (app) trên điện thoại thông minh (smartphone), Go-ixe triển khai cả phương thức truyền thống là gọi xe qua tổng đài kết hợp với đặt xe qua ứng dụng. 

Lý giải về sự khác biệt, KS. Hàng Bá Trí cho biết, Go-ixe được chính đội ngũ kỹ sư người Việt phát triển, dựa trên những nền tảng công nghệ tiên tiến của các hãng công nghệ lớn như Google, Facebook, Amazon, Apple,…Với triết lý “đứng trên vai người khổng lồ”, Go-ixe có thể ứng dụng những công nghệ hàng đầu để tạo ra sản phẩm cho người Việt. Với thông điệp kết nối và chia sẻ, Go-ixe là công ty phần mềm tập trung phát triển và chuyển giao công nghệ theo hướng gia tăng trải nghiệm cho người dùng và giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp vận tải trong nước.

Chuẩn bị kỹ hành trang khởi nghiệp

Go-ixe là dự án khởi nghiệp được KS. Hàng Bá Trí, từng theo học ngành công nghệ thông tin của ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ấp ủ từ năm 2014. Trước đó, năm 2006 chàng kỹ sư trẻ vào làm việc tại một công ty Nhật Bản và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm, từ vị trí nhân viên đến quản lý sản phẩm. Đến năm 2016, anh quyết định nghỉ việc và thực hiện dự án khởi nghiệp của mình. Go-ixe đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 3/2016, là dự án nằm trong chương trình quốc gia về khởi nghiệp và dần khẳng định qua các cuộc thi như: giải nhì Startup Wheel 2016, Top 18 startup Việt 2016 do báo VnExpress bình chọn, Top 100 Shark Tank Việt Nam 2017,…

Nói về con đường khởi nghiệp, KS. Hàng Bá Trí chia sẻ, trước hết là xác định khởi nghiệp để tạo ra sản phẩm phục vụ cho nhu cầu xã hội. . Với Go-ixe, tuy có những khó khăn thách thức lớn, nhưng chàng kỹ sư trẻ tự tin mình đã chuẩn bị khá chỉn chu về nghiên cứu thị trường, nhân sự có kỹ năng, tiềm lực tài chính, chiến lược tiếp cận thị trường; và cảm thấy may mắn bởi con đường khởi nghiệp không mơ hồ, rất thực tế, đặc biệt quan trọng là…không cô đơn. Nhà sáng lập Go-ixe cũng xác định, con đường khởi nghiệp không thể thành công trong vài tháng hay 1-2 năm, mà là quá trình bền bỉ, bởi mọi thứ liên tục vận động và mỗi startup luôn phải nỗ lực, liên tục hiệu chỉnh giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, sự đồng hành của các cơ quan nhà nước và tinh thần khởi nghiệp quốc gia chính là động lực giúp nhà khởi nghiệp trẻ “vận động” và trưởng thành. Một trong những thuận lợi của Go-ixe là được sự đồng hành của các cơ quan tại TP.HCM như Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC),…qua các chương trình, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các cuộc thi, vườn ươm, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm,…Nhờ vậy, Go-ixe định vị được giá trị của mình và có thêm động lực phát triển lâu dài.

Hiện tại, Công ty TNHH Công nghệ Phần mềm Go-ixe (đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung, TP.HCM) đã sẵn sàng hợp tác với các hãng taxi truyền thống, doanh nghiệp vận tải trên cả nước nhằm cung cấp nền tảng công nghệ để doanh nghiệp cải thiện dịch vụ, giảm giá thành và đủ sức cạnh tranh với những hãng xe công nghệ lớn đang chiếm lĩnh thị trường.

Ngoài ra, với sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM về việc chính thức triển khai Go-ixe tại TP.HCM (từ ngày 12/9/2018), cũng cho thấy khát vọng phát triển thương hiệu Việt và giành thị phần công nghệ đặt xe qua mạng của Go-ixe đã dần đi vào đúng “quỹ đạo”. Trước đó, Go-ixe đã triển khai và được đón nhận tích cực ở 8 tỉnh thành trên cả nước (Bắc Giang, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Cần Thơ, An Giang, Bạc liêu, Sóc Trăng). Điều này đúng với chiến lược mà Go-ixe xác định “chậm mà chắc”, bởi xét về lộ trình:“Ứng dụng của chúng tôi ra sau các đối thủ, nhưng tự hào là sản phẩm công nghệ Việt không thua kém sản phẩm nước ngoài, thậm chí Go-ixe  có ưu điểm là phù hợp với địa lý và tâm lý người Việt”, KS. Hàng Bá Trí chia sẻ. Vì thế, Go-ixe có thể tự tin với tầm nhìn trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực vận tải, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, và là sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng Việt.

Bên cạnh các dịch vụ gọi xe, Go-ixe đang thử nghiệm và phát triển các dịch vụ tiện ích như Go-link (giúp quản lý khuyến mãi kinh doanh, quản lý các cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp), Go-store (quản lý các chuyến xe đã thực hiện, cho phép đối tác đặt xe cho khách hàng của mình, quản lý doanh thu), Go-business (kiểm soát chi phí di chuyển của doanh nghiệp, quản lý lịch làm việc, lịch công tác), Go-pay (thanh toán), Go-food (đồ ăn), Go-bus (xe buýt), Go-air (vé máy bay), Go-truck (xe tải), Go-express (giao hàng),… Hiện tại, Go-ixe mong muốn được liên kết với tất cả các đối tác doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, điểm vui chơi, mua sắm,…để hợp tác xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh. Sau TP.HCM, Go-ixe sẽ tiếp tục triển khai tại Hà Nội và hướng tới phủ sóng rộng rãi trên khắp cả nước, để trở thành một thương hiệu quốc gia trong tương lai gần.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả