SpStinet - vwpChiTiet

 

Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và ươm tạo công nghệ tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyển giao công nghệ (SHTT&CGCN) thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) được thành lập theo Quyết định Số 315/QĐ-ĐHQG-TCCB ngày 26 tháng 4 năm 2011 của Giám đốc ĐHQG-HCM, dựa trên cơ sở là Bộ phận chuyên trách về sở hữu trí tuệ thuộc Ban Khoa học và Công nghệ được thành lập năm 2009, có các chức năng: nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ; cung ứng các dịch vụ về sở hữu trí tuệ; cung ứng các dịch vụ chuyển giao công nghệ, tổ chức huấn luyện và bồi dưỡng trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Trung tâm SHTT&CGCN có trách nhiệm tham mưu cho Giám đốc ĐHQG-HCM xây dựng và ban hành các chính sách, quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị và khai thác thương mại các tài sản trí tuệ được tạo ra trong khuôn khổ của các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong ĐHQG-HCM, qua đó góp phần nâng cao vai trò của ĐHQG-HCM đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ khi được thành lập đến nay, Trung tâm SHTT&CGCN đã thực hiện các hoạt động đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ĐHQG-HCM và đạt được những kết quả rất ấn tượng với hơn 350 đơn đăng ký xác lập quyền, trong đó có 100 đơn đã được cấp Văn bằng bảo hộ, 100 đơn đang trong giai đoạn thẩm định nội dung và hơn 150 đơn đang trong giai đoạn thẩm định hình thức.

Bên cạnh đó, Trung tâm SHTT-CGCN tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Tp Hồ Chí Minh trong việc đào tạo Quản trị viên Sở hữu trí tuệ, tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về sở hữu trí tuệ cũng như các buổi hội thảo nhằm phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ cho đội ngũ các nhà khoa học. Đồng thời, nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của các nhà khoa học về sở hữu trí tuệ nói chung và luật sở hữu trí tuệ Việt Nam nói riêng, Trung tâm SHTT&CGCN đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề liên quan.

Để đẩy mạnh hoạt động ươm tạo công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, Trung tâm SHTT&CGCN và Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao thuộc Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác ươm tạo doanh nghiệp với mục tiêu xây dựng thành công từ 5 đến 7 doanh nghiệp trong giai đoạn 2013-2017. Nhân dịp này, hai bên đã ra mắt Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ HoneyB là công ty kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị cân bằng động, thiết bị hỗ trợ đào tạo dựa trên các kết quả nghiên cứu của TS. Lê Đình Tuân thuộc Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG-HCM. Trung tâm xây dựng kế hoạch hợp tác với Hội tin học TP.HCM, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, Trung tâm NEPTECH (thuộc Sở KH&CN) để thúc đẩy hoạt động CGCN. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất như đề tài hợp tác song phương với Công ty CP Thiên Sinh nghiên cứu sản xuất phân bón vi sinh kháng khuẩn từ bạc. Hiện nay, Trung tâm đã xây dựng thành công và đưa vào vận hành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Khoa học Công nghệ VNU.

Cùng với các hoạt động về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, Trung tâm còn thực hiện công tác nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách về quản lý, sử dụng tài sản trí tuệ trong ĐHQG-HCM nhằm đẩy mạnh hoạt động khai thác tài sản trí tuệ trong ĐHQG. Năm 2015, Trung tâm xây dựng thành công bộ Quy định về quản trị tài sản trí tuệ và đã được ban hành trong ĐHQG-HCM.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía Cục Sở hữu trí tuệ, cụ thể như hợp tác với Phòng Thông tin của Cục Sở hữu trí tuệ trong việc chia sẻ thông tin, tiếp nhận Công báo Sở hữu công nghiệp định kỳ mỗi tháng cũng như sự hỗ trợ tư vấn của Cục Sở hữu trí tuệ về các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình hoạt động và phát triển. Trong giai đoạn tiếp theo, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ để tăng cường khai thác thông tin sở hữu công nghiệp nói chung, thông tin sáng chế nói riêng phục vụ cho nghiên cứu khoa học, xác định định hướng nghiên cứu cũng như công tác thẩm định và xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học nhằm giúp cho các nghiên cứu này thiết thực hơn so với hiện nay.

 

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm SHTT&CGCN và Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao thuộc Khu Công nghệ cao TP.HCM và Lễ ra mắt Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ HoneyB

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả