SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ giao diện máy tính - não giúp người bị liệt sử dụng máy tính và các thiết bị di động

Công ty Công nghệ Thần kinh Neuralink (Mỹ) đang phát triển hệ thống giao diện máy tính - não (BMI) không dây, có nhiều links, được cấy ghép hoàn toàn vào não bộ, với mục tiêu cho phép những người bị liệt có thể sử hệ thần kinh của mình để điều khiển máy tính và thiết bị di động một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Hệ thống BMI này được Neuralink phát triển từ năm 2019. Đầu tiên, họ thử nghiệm trên loài gặm nhấm, và thành công trong việc tạo ra một đầu nối xuyên qua da kết hợp với dây dẫn, tương tự như phương pháp phẫu thuật dựa trên robot và các mạch ASIC (mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng), có năng lượng cực thấp giúp khuếch đại và xử lý tín hiệu thần kinh.

Năm 2020, một phiên bản không dây của hệ thống được giới thiệu với khả năng truyền 1.024 Link hay còn gọi là N1 Link hoạt động theo thời gian thực. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên lợn. Họ đặt các điện cực lên vùng não xử lý tín hiệu của mõm lợn (mõm là nơi có nhiều thần kinh nhạy cảm của lợn), sau đó thả chúng về môi trường tự nhiên, quan sát, và ghi lại phản ứng của thần kinh đối với các dấu hiệu cảm giác, các tín hiệu cảm ứng của lợn trong khi chúng khám phá môi trường xung quanh.

Thử nghiệm trên lợn đã được chứng minh việc các tế bào thần kinh cảm giác hoạt động có thể liên kết với các thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, để ứng dụng cho con người, họ cần phải thử quy trình trên động vật có cấu trúc liên kết thần kinh gần với con người ví dụ như khỉ.

Gần đây nhất, hệ thống đã được thử nghiệm trên khỉ Macaque. Hai N1 Link được đặt bên trong vỏ não vận động của khỉ, một ở bên trái và một ở bên phải. Các vỏ não này xử lý đồng thời các kích thích bên ngoài của tín hiệu xúc giác và thị giác, để dự đoán chuyển động dự kiến ​​của đối tượng. Kết quả thật bất ngờ, chú khỉ có thể chơi game mà không cần sử dụng tay, chân, chỉ dùng não bộ để điều khiển.

Các nhà nghiên cứu hướng đến việc thiết kế hệ thống có thể cấy vào vùng điều khiển bàn tay và cánh tay trên vỏ não vận động. Họ cũng đang phát triển một bộ giải mã có thể kết nối chuyển động và hướng dự định của người dùng với con trỏ máy tính. Các cảm biến liên quan đến quá trình xử lý sự thay đổi hướng sẽ phản ánh sự kích hoạt của các hoạt động của tế bào thần kinh để thích nghi với mỗi chuyển động của đối tượng.

Tuy nhiên, vì những người bị liệt đôi khi thậm chí không thể cử động bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của họ, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu phát triển công nghệ có khả năng đọc hoạt động thần kinh để dự đoán những chuyển động mong muốn của con người.

Diệu Huyền (CESTI) -  techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả