SpStinet - vwpChiTiet

 

Từ trường Trái đất có thể đảo trong vòng 100 năm

Nghiên cứu mới phát hiện quá trình đảo cực của từ trường Trái đất có thể diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự kiến, và nhân loại nên chuẩn bị tinh thần trước viễn cảnh mạng lưới điện gặp trục trặc và ung thư tăng cao.

Quá trình đảo cực từ của địa cầu được cho là sẽ diễn ra trong vài ngàn năm nữa, nhưng nghiên cứu mới của một nhóm chuyên gia quốc tế đã cho kết quả báo động.

Báo cáo của các nhà khoa học Ý, Pháp, Mỹ đã phát hiện lần đảo cực trước đây xảy ra khoảng 786.000 năm trước, và toàn bộ quá trình diễn ra hết sức chớp nhoáng, trong vòng chưa đầy 100 năm, tương đương với một đời người.

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu, sinh viên cao học Courtney Sprain của Đại học California tại Berkeley (Mỹ) cho hay đã nắm được những dữ liệu từ trường cổ đại rất chính xác, theo báo cáo đăng trên chuyên san Geophysical Journal International.

Phát hiện trên cũng được công bố sau khi một nhóm khác cung cấp chứng cứ mới cho thấy cường độ từ trường đã giảm nhanh gấp 10 lần so với bình thường.

Nếu những lần đảo cực trước đó có thể chẳng gây nguy hiểm, nhưng đối với thế giới hiện đại, mạng lưới điện của chúng ta có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Và do từ trường bảo vệ sự sống trên bề mặt Trái đất trước sự tấn công của các hạt điện tích từ mặt trời và tia vũ trụ, cả hai đều có khả năng gây đột biến gen, sự yếu đi tạm thời hoặc mất lớp bảo vệ trong thời gian ngắn cũng có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao.
Nguồn: Thanh Niên

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả