SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhà khoa học châu Phi đoạt giải Hội Hoàng gia Anh cho nghiên cứu sốt rét

Bác sỹ Abdoulaye Diabate của Burkina Faso với những nghiên cứu hệ thống kết đôi của muỗi truyền bệnh sốt rét (Anopheles gambiae) đã nhận giải thưởng của Hội Hoàng Gia Anh (Royal Society Pfizer Award) và ngân sách khoảng 95.000 USD cho một nghiên cứu mới nhằm hạ thấp tỉ lệ sinh sảnh rất cao của loài muỗi này và qua đó khống chế tình trạng lan truyền bệnh sốt rét.

Bác sỹ Abdoulaye Diabate và cộng sự đã có những nghiên cứu tiên phong về mô thức kết đôi của loài muỗi này và những phát hiện của họ đã mang lại những thấu hiểu mới mẽ về cơ chế kết đôi của những quần thể con (subpopulation) của loài Anopheles gambiae. Điều đáng lưu ý mà nghiên cứu cho thấy là những đàn muỗi Anophen chỉ dùng một địa điểm riêng để tụ tập và bắt cặp sinh sản hết lần này đến lần khác. Đặc điểm sinh học đó khiến loài muỗi này không chỉ dễ bị tiêu diệt mà còn mở ra khả năng ước đoán chính xác những thông số quan trọng liên quan đến việc truyền bệnh sốt rét.

Nghiên cứu mới với ngân sách của Royal Society Pfizer Award sẽ giúp bác sỹ Diabate thu thập những kết quả nghiên cứu về hành vi kết đôi để sinh sản của muỗi đực, làm nền tảng cho những công cụ, kỹ thuật hoàn toàn mới giúp khống chế bệnh sốt rét nhờ sự hiểu biết thấu đáo đặc điểm sinh học của muỗi đực.

Các nhà khoa học nhận định rằng hiện nay việc sử dụng mùng tẩm hóa chất diệt muỗi như phương thức chủ yếu để chống bệnh sốt rét gây ra những mối quan ngại về khả năng kháng thuốc diệt côn trùng. Vì thế, việc phát triển những phương pháp mới để  khống chế những tác nhân lây truyền sốt rét hết sức quan trọng.

Bác sỹ nhận định giải thưởng của Hội Hoàng gia Anh mang lại động lực cho những nhà khoa học châu Phi vì không chỉ tăng cường chất lượng cho những nghiên cứu chuyên sâu mà còn giúp trang bị những kỹ năng và kiến thức để chống lại bệnh sốt rét.
Theo ước tính của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2010, bệnh sốt rét đã làm thiệt mạng khoảng 660.000 người, hầu hết là trẻ em.
Nguồn: royalsociety.org, www.lstmliverpool.ac.uk

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả