Tiên đoán hạt boson Higgs đoạt Nobel Vật lý 2013

Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển (RSAS) đã trao giải Nobel Vật lý năm 2013 cho hai nhà khoa học François Englert và Peter W. Higgs vì những công trình nghiên cứu lý thuyết của họ về nguồn gốc khối lượng của các hạt hạ nguyên tử và sự tồn tại của hạt boson Higgs gần đây đã được xác nhận qua các thí nghiệm của ATLAS và CMS tại CERN.

Giáo sư Peter Higgs 84 tuổi, đại học Edinburg (Scotland) và giáo sư Francois Englert, 80 tuổi, đại học Libre de Bruxelles (Bỉ) đã tiên đoán về sự tồn tại của hạt boson Higgs trong những bài báo khoa học công bố độc lập năm 1964.

Peter Higgs (phải) và Francois Englert tại CERN vào ngày 4/7/2012, nhân buổi công bố tìm thấy hạt boson Higgs - Ảnh: CERN

Gần 50 năm sau, tiên đoán của họ đã được xác nhận trong báo cáo ngày 4/7/2012 của Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) về những thành quả thí nghiệm tìm thấy sự tồn tại của hạt Higgs và sau đó được xác nhận bằng những thí nghiệm của ATLAS và CMS tại CERN vào tháng Ba năm nay.

“Hạt của chúa” này là mảnh ghép bí ẩn cuối cùng cho Mô hình chuẩn (Standard Model) trong vật lý nhằm giải thích sự hình thành mọi thứ trong vũ trụ từ 12 khối cơ bản.

Trần Quân (Tổng hợp từ Internet)