SpStinet - vwpChiTiet

 

Dụng cụ laser phát hiện cồn trong máu

Tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nga, tình trạng lái xe khi đã uống rượu là nguyên nhân chính dẫn tới các tai nạn chết người. Mới đây, công ty Laser Systems của Nga đã giới thiệu một thiết bị gọi là Alcolaser giúp phát hiện độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông hay thậm chí là cả hành khách. 
Được giới thiệu tại triển lãm công nghệ an ninh quốc tế Interpolitex diễn ra tại Moscow hồi tháng 10 vừa qua, Alcolaser dự kiến sẽ chính thức trang bị cho các viên cảnh sát Nga bắt đầu từ 2012.
Nga là quốc gia có lượng tiêu thụ vodka lớn trên thế giới; quốc gia này đồng thời cũng đã ban hành những quy định nghiêm ngặt về lái xe khi say rượu. Do vậy, thiết bị radar phát hiện cồn trong máu nói trên được hy vọng sẽ giúp giảm tỉ lệ thương vong và tai nạn đường bộ do không làm chủ được tay lái. Là sự kết hợp giữa súng ngắn và đèn pin, Alcolaser có khả năng phát hiện ra hơi cồn trong xe phát ra từ hơi thở của chủ phương tiện dù cho người này mới chỉ uống 1 ly vodka hoặc 1 lít bia.
Trước đó, Outox (đồ uống chống cồn) đã gây thất vọng cho chính phủ vì không thu được kết quả kiểm soát an toàn giao thông như mong đợi. Niềm hy vọng này nay được chuyển sang radar phát hiện cồn trong máu Alcolaser vì thiết bị này có thể dò ra dấu hiệu vi phạm bên trong cabin của một chiếc xe chạy với tốc độ 120km/h trong phạm vi bán kính 20m. Ngoài ra, Alcolaser còn có thể phân biệt giữa ethanol có trong đồ uống chứa cồn với các loại rượu thành phần khác thường thấy trong dung dịch rửa kính chắn gió.
Hãng sản xuất Laser Systems cho biết, thiết bị Alcolaser có thể hoạt động được ở 2 chế độ tự động và điều khiển bằng tay và sẽ được đặt dọc trên tuyến đường để tìm những lái xe vi phạm, ghi lại biển số xe và gửi thông tin tới nhân viên cảnh sát giao thông gần nhất. Tuy nhiên, Alcolaser vẫn có nhược điểm là không thể phân biệt được hơi cồn là do lái xe say rượu hay do hành khách trên xe phát ra...
Hiện tại, chi tiết cấu tạo thiết bị vẫn chưa được tiết lộ do còn đang trong giai đoạn phân tích quang phổ. Tuy vậy, chính phủ Nga vẫn đặt nhiều hy vọng vào hiệu quả hoạt động của Alcolaser. Thông tin ngoài lề cho biết thêm, QuantumTechnologies - công ty chuyên về công nghệ tái tạo của Canada - cũng đã phát triển một thiết bị tương tự và cũng lấy tên là Alcolaser.

QN (Theo www.skhcn.cantho.gov.vn)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả